อภิสิทธิ์ชวนจีนลงทุนคมนาคมระบบราง เกริ่นขอขยายเวลาแพนดาน้อยอยู่ต่อ

อภิสิทธิ์ชวนจีนลงทุนคมนาคมระบบราง เกริ่นขอขยายเวลาแพนดาน้อยอยู่ต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อภิสิทธิ์ชวน จีนร่วมลงทุน คมนาคมระบบราง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-27 มิ.ย. และหารือกับนายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อหารือข้อราชการเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ว่าการหารือครั้งนี้ครอบคลุมประเด็นทวิภาคีไทย-จีน และอาเซียน-จีนในเรื่องการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว โดยที่ผ่านมาความสมพันธ์ทางเศรษฐกิจราบรื่นแต่เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจส่งผลให้ต้องมีการผนึกกำลังเพราะทุกประเทศได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งจีนสนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง และต้องการลงทุนสาธารณูปโภคในอาเซียน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงขนส่งระบบรางและถนนภายในภูมิภาค โดยจีนจะมีการตั้งกองทุนวงเงินมหาศาลเพื่อดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยทั้งสองฝ่ายต้องการให้หาแนวทางเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากจีนต้องการเข้ามามีบทบาทในอาเซียนและอาจเข้ามามีบทบาทการให้สินเชื่อด้วย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยต้องการเชิญชวนให้จีนเข้ามาลงทุนระบบรางตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งและเชื่อมโยงกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค เช่น เวียดนาม กัมพูชา ซึ่งไทยและจีนมีความเห็นร่วมกันว่าควรร่วมมือกันผลักดัน โดยหลังที่ตนเดินทางกลับประเทศไทยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะกำหนดรูปแบบการลงทุนร่วมกับหน่วยงานจากจีนที่จะเข้าร่วมกำหนดรายละอียด จากนั้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ติดตามความคืบหน้า โดยจะเดินทางมาเยือนจีนเพื่อหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้งใน 2 เดือนข้างหน้า

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางนั้นอยู่ในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งแต่ไม่ได้อยู่ในกรองเงินกู้จำนวน 8 แสนล้าน แตู่ปแบบของการหาผู้ร่วมลงทุน ซึ่งขณะนี้ตนได้ให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปตรวจสอบกฎระเบียบรูปแบบการลงทุนร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (พีพีพี) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งที่อาจจะต้องนำมาใช้ ซึ่งในวันที่ 25 มิ.ย. บริษัทไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่นคอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่วางระบบรางในจีนถึง 60 %ได้ขอเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุนระบบรางของไทย ซึ่งเราจะบอกให้ทราบว่าประเทศไทยมีแผนการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง

เวิน เจีย เป่าไม่เข็ด ตอบรับมาร์คร่วมประชุมอาเซียน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการหารือกับนายกรัฐมนตรีจีนว่า นายกรัฐมนตรีจีนตอบรับที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาที่จังหวัดภูเก็ตในเดือน ต.ค.2552 ซึ่งรัฐบาลไทยได้เชิญนายกรัฐมนตรีจีนเพื่อเยือนไทยอย่างเป็นทางการในช่วงก่อนหรือหลังการประชุมสุดยอดอาเซียนด้วย โดยนายกรัฐมนตรีจีนตอบรับและจะมีการกำหนดวันอีกครั้ง

วอนจีน แจ้ง ท้องถิ่นเลิกเตือนเข้าไทย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในด้านการท่องเที่ยวได้มีการยืนยันว่าจะมีการสนับสนุนขยายจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเป็นกลไกติดตามภายในปี 2552 โดยจีนจะเป็นเจ้าภาพการประชุมก่อน ซึ่งที่ผ่านมาไทยตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวจากจีนไว้สูงทำให้ลำบากที่จะไปถึงเป้าหมาย โดยขณะนี้มีบางมณฑลของจีนที่ยังมีประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่จะมาไทย ซึ่งได้ของให้รัฐบาลกลางของจีนประสานงานกับรัฐบาลท้องถิ่นและอธิบายสถานการณ์ของไทยให้นักท่องเที่ยวจีนรับทราบ โดยการออกประกาศเตือนเป็นอำนาจของรัฐบาลมณฑลจึงขอให้รัฐบาลกลางของจีนช่วยประสานงาน

หวังจีนเปิดรับผลไม้ ไทย มากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเยือนจีนครั้งนี้มีเป้าหมา่องการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว ซึ่งด้านการลงทุนเริ่มเห็นความชัดเจนแล้ว ส่วนด้านการค้าจะขยายตัวได้ดีถ้าไม่มีวิกฤตเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้การส่งออกของไทยติดลบ 20-30 % โดยการลงนามพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งผ่านประเทศที่ 3 สู่ประเทศจีนจะแสดงให้เห็นว่าจีนพร้อมเปิดรับผลไม้ไทยมากขึ้น และการลงนามความตกลงขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าในเชิงกว้างและเชิงลึกเป็นผลที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะเป็นกลไกในการขยายการค้าการลงทุนและเศรษฐกิจร่วมกัน

แพนด้าน้อยช่วยกระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีถึงการให้กำเนิดลูกหนีแพนด้าในประเทศไทย โดยแจ้งไปว่าลูกหมีแพนด้าได้ทำให้คนไทยมีความสุขและตื่นเต้น จึงอยากจะขอขยายความร่วมมือด้านอื่นๆ อย่างการตั้งศูนย์วิจัยอะไรต่างๆ ซึ่ง นายกรัฐมนตรีจีนก็ตอบว่าเข้าใจดีว่าลูกหมีแพนด้าส่งผลถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งถ้าเราต้องการขยายเวลาให้ลูกหมีแพนด้าอยู่ในประเทศไทยจะต้องมีความชัดเจนในรายละเอียดต่างๆโดยเฉพาะการดูแลลูกหนีแพนด้า ซึ่งเมื่อลูกหนีแพนด้าอายุ 2 ปีแล้วจะต้องมีธรรมชาติอย่างไร นั้นจะต้องมาพูดคุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook