เทือก ลั่นไม่ปล่อยบ้านเมืองซ้ำรอยเม.ย.

เทือก ลั่นไม่ปล่อยบ้านเมืองซ้ำรอยเม.ย.

เทือก ลั่นไม่ปล่อยบ้านเมืองซ้ำรอยเม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ รู้ เสื้อแดง ใช้แผน ตากสิน2 วอนอย่าสร้างปัญหาเพิ่ม ยันไม่ปล่อยให้บ้านเมืองวุ่นวายซ้ำรอยเดือนเม.ย. ด้าน รมว.กลาโหม รับกัง วลชุมนุม 27 มิ.ย. ยันยึดหลักกฎหมาย

(25มิ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงวัน ที่ 27 มิ.ย.นี้จะมีการนำแผนตากสิน 2 มาใช้ ว่า ได้รับทราบแบบผ่านๆตาและต้องพยายามติดตามต่อไป ขอเรียนไปยังทุกฝ่ายว่า ขอให้ช่วยกันแก้ปัญหาบ้านเมือง คนละไม้คนละมืออย่าสร้างปัญหาเพิ่มเติมขึ้นเลย เพราะประเทศอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงกับความเสียหายมาก โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจเป็นปัญหาใหญ่ อย่านำปัญหาการเมืองไปทับถมจิตใจประชาชนอีกเลย

เมื่อถามว่า หน่วยข่าวและรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลได้รายงานที่มาที่ไปของแผนตากสิน 2 นี้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้รายงาน ตนได้รับทราบจากสื่อมวลชนและคนอื่นๆบ้าง ตนมักจะรู้เรื่องนี้หลังเพื่อนๆ ฝ่ายข่าวของตนนั้นยังไม่ค่อยเก่งเท่าใด

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการรองรับเรื่องนี้อย่างไร และจะมีความรุนแรงเหมือนเดือนเม.ย.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนมีหน้าที่แก้ปัญหาก็ทำไปเรื่อยๆและไม่ให้ปัญหารุนแรงถึงขนาดนั้น

"ขอเรียนไปยังประชาชนว่าบ้านเมืองเป็นของพวกเราทุกคน ฉะนั้นต้องร่วมมือกัน หากแบ่งฝักแบ่งฝ่ายและทำตามอำเภอใจ ไม่มีใครได้ประโยชน์เเละมันซ้ำเติมสถานการณ์บ้านเมือง " นายสุเทพกล่าว ส่วนที่ว่า หากแผนดังกล่าวมีการนำมาใช้จริง รัฐบาลจะรับมือไหว และจะป้องกันก่อนเหตุเกิดได้หรือไม่ นั้น ตนจะดำเนินการตามกฎหมายและทำอย่างเต็มที่ ขอเรียนไปยังประชาชนที่จะมาชุมนุมว่าต้องปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย หากอยู่นอกกรอบ ต้องดำเนินการรัก ษากฎหมาย โดยไม่ปล่อยให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงวุ่นวายเหมือนเดือน เม.ย. และมีการหารือกับฝ่ายความมั่นคงมีการประชุมกันตลอด วันนี้ก็จะมีการประชุมด้วย โดยฝ่ายที่รับผิดชอบจะดำเนินการตามแผนที่ตกลงกันไว้

เมื่อถามว่ามั่นใจว่า จะป้องปรามเหตุการณ์ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า วันที่12-14เม.ย.ได้จัดกำลังผสมและแก้ปัญหาได้ มันเป็นประสบการณ์ที่เรามีไว้แล้วเพื่อรองรับสถานการณ์ในวันข้างหน้า จึงมั่นใจว่าจะทำได้อย่างราบรื่นขึ้น ตนมีหน้าที่ดูแลไม่ให้เกิดเหตุๆไม่คาดฝันกับบ้านเมือง ส่วนจะมีแผนรองรับพิเศษหรือไม่นั้น เราควรไม่ประมาทไว้จะเป็นการดี

เมื่อถามว่าจะสกัดกั้นไม่ให้คนเสื้อแดงเข้า กทม.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีสั่งการว่าหากชุมนุมโดยสงบและเป็นไปตามกฎหมายก็ต้องเคารพสิทธิ นั้น หากไปยึดสถานที่ราชการเเละถนนนั้น ก็จะไม่ยอม ส่วนกำลังที่เตรียมไว้นั้น ขอไม่พูด แต่ยอมรับว่าเป็นกำลังผสมตำรวจ-ทหารเช่นเดิม

เมื่อถามว่าจะดูแลทำเนียบและรัฐสภาอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของส่วนราชการที่จะดูแลตามปกติ หากจำเป็นต้องนำมาตรการช่วงเดือน เม.ย.มาใช้ ส่วนแกนนำรัฐบาลบางคนเป็นเป้าหมายต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า " ไม่หรอกครับ เหมือนเดิม "

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปลุกให้คนมาชุมนุมในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เพื่อโค่นล้มรัฐบาล ซึ่งมีการใช้ชื่อแผนตากสิน 2 ว่า ยังไม่มีอะไรมาก เราต้องทำทุกอย่างให้อยู่ในกรอบกฎหมาย โดยการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงดูแลให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

เมื่อถามว่า รายละเอียดแผนตากสิน 2 ระบุว่าต้องการโค่นล้มรัฐบาลและสถาบันองคมนตรี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูต่อว่าด้านความมั่นทำอะไรได้บ้าง ทุกอย่างต้องยึดถือกฎหมายเป็นหลัก และขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้ ก็รู้สึกกังวลใจแต่ไม่ห่วงอะไรมาก เพราะเจ้าหน้าที่ต้องดูแลให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดความไม่เรียบร้อยและให้ประชาชนส่วนใหญ่ทำมาหากิน ต่อไป คิดว่าเรื่องนี้คงต้องหารือกับนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงวัน ที่ 27 มิถุนายนนี้จะบานปลายทำให้ตำรวจรับมือไม่ไหว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงต้องประสานงานกับเหล่าทัพ ทุกอย่างต้องทำไปตามกฎหมายในการดำเนินการ

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงประชาชนที่มาชุมนุมเพราะผลเลือกตั้งซ่อมจ.สกลนคร ยืนยันว่ายังชื่นชม พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ คงไม่ใช่ทั่วไปเป็นแต่ละพื้นที่ อยากฝากประชาชนช่วยกันดูแลความสงบ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยให้ประเทศชาติเดินต่อไป คิดว่าคนส่วนใหญ่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้าและต้องการความสงบ มีอะไรต้องว่ากันตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมายคงเดินไปได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook