ที่ปรึกษารมช.สธ.-ผู้ว่าฯปราจีนบุรีนวดโชว์เพื่อสุขภาพ

ที่ปรึกษารมช.สธ.-ผู้ว่าฯปราจีนบุรีนวดโชว์เพื่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย ผวจ.ปราจีนบุรีพร้อมด้วยนายแพทย์วิชาญ เกิดวิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมให้การต้อนรับนางนางประนอม จันทรภักดีที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและนายแพทย์จักรธรรม ธรรมศักดิ์ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในโอกาสร่วมงานครบรอบ 100ปีตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรและเป็นประธานพิธีมอบวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรให้แก่สถาบันพระบรมราชชนกและพิธีเปิดศูนย์สาธิตและแสดงผลิตภัณฑ์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ

นางประนอม กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ มีหน่วยงานสาธารณสุขที่ดำเนินงานด้านการแพทย์แผนไทยทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคสมัครใจเข้าร่วมโครงการรวม 12 แห่งโดยมีโรงพยาบาลที่เป็นต้นแบบให้บริการที่ผ่านมา 5 แห่ง ได้แก่ รพ.ระนอง รพ.หลวงพ่อเปิ่น รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร รพ.พนัสนิคม และ รพ.ดำเนินสะดวก ซึ่งได้ดำเนินการเปิดบริการแล้ว จำนวน 2 แห่ง คือ รพ.ระนอง จ.ระนอง รพ.หลวงพ่อเปิ่น จ.นครปฐม และ รพ.เจ้าพระยาอภัยภุเบศร จ.ปราจีนบุรีในวันนี้

ที่ปรึกษารมช.สธ. กล่าวงต่อว่า สถานการณ์ตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทยปัจจุบันเป็นที่นิยมของนการนวด ประคบ อบสมุนไพร มีการขยายตัวของธุรกิจเพื่อรองรับกับความต้องการที่สามารถทำรายได้ให้แก่ประเทศในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 40 ต่อปี อัตราขยายตัวของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 25 เปอร์เซ็นต์ โดยสัดส่วนของผู้ใช้บริการ 80 เปอร์เซ็นต์ใช้บริการนวดหรือสปา ทั่วไป 15 เปอร์เซ็นต์ใช้บริการของโรงแรมรีสอร์ท และ 5 เปอร์เซนต์ อยู่ในกลุ่ม Destination Spa ที่นำมาบำบัดรักษาสุขภาพโดยเฉพาะ

"รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นโรงพยาบาลนำร่องการแพทย์แผนไทย ที่มีการแปรรูปสมุนไพรเป็นเวชภัณฑ์และเครื่องสำอางจำหน่ายจนเป็นที่รู้จัก มีบริการบำบัดโรคด้วยสมุนไพร ทั้งการนวด อบ ประคบ และฝังเข็ม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพสำหรับนักท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นในด้านคุณภาพและบริการ จึงคาดว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เข้ามาใช้บริการเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจการท่องเที่ยวด้วยการแพทย์แผนไทยได้เป็นอย่างดี นางประนอม กล่าว

ด้าน นพ.วิชาญ เกิดวิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรกล่าวว่า ระยะกว่า 10 ปีที่ผ่านมาได้นำการนวด ประคบ อบสมุนไพรมาใช้ในการรักษาโรคร่วมเป็นการแพทย์ทางเลือกมีกำไรประมาณ 20 เปอร์เป็นกว่า 100 ล้านบาท สำหรับวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ได้ก่อตั้งขึ้นโดยการสนับสดินและงบประมาณจาก จงปราจีนบุรี โดย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรบริหารจัดการมีการฝึกอบรมระยะสั้นด้านการนวดแผนไทย และจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ร่วมกับคณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรมหาวิทยาลัยบูรพาปัจจุบันนิสิตรุ่นแรกขึ้นชั้นปีที่ 4แล้ว

" ในส่วนของศูนย์สาธิตและแสดงผลิตภัณฑ์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้รับเกียรติจากกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกคัดเลือกให้เป็น1ใน12แห่งของประเทศตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรของกระทรวงสาธารณสุขนพ.วิชาญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ในการร่วมพิธีดังกล่าวนี้ นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย ผวจ.ปราจีนบุรีพร้อมด้วยนางนางประนอม จันทรภักดีที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมนวดเพื่อสุขภาพอีกด้วยเป็นการสร้างสีสันแก่งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook