จะซื้อทีวีจูนเนอร์

จะซื้อทีวีจูนเนอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คำถามจากคุณวิชัย อาจวงษ์

ผมขอรบกวนถามพี่อนวัทย์หน่อยครับ สเปกคอมพ์ก็ซีพียูคอร์ทู ดูโอ อี 6550 2.33 กิกะเฮิรตซ์ เมนบอร์ด กิกะไบต์ พี 35 ซี-ดี เอส 3 อาร์ การ์ดจอ สปาร์ค จีเอฟ 8600 จีที ซี 600 เมมโมรี่คิงส์ตัน 1 กิกะไบต์ เอ็กซ์ 2 ฮาร์ดดิสก์ ฮาร์ดดิสก์ซัมซุง 160 กิกะไบต์ ซาตา 2 2 ไดร์ฟดีวีดี ซัมซุง 20 เอ็กซ์ ซาตา 1 ตัว ไอดีอี 1 ตัว พาวเวอร์ซัพพลายอีเนอร์แม็กซ์ 350 วัตต์ (ไม่ใช่ตัวในเคส) เคสคอมพิวเตอร์ เอทีเอ็กซ์ จีวิว ดีไลท์ เอชเอส จอซีอาร์ที ซัมซุง 17 นิ้ว 775 ดี และยูพีเอส ชีอา 650 วีเอ

1.คือผมอยากจะซื้อทีวีจูนเนอร์ที่ไม่ใช่แบบยูเอสบีเพราะเคยไปถามร้านเขาบอกว่าแบบยูเอสบีเสถียรสู้แบบการ์ดไม่ได้จริงไหมครับช่วยแนะนำให้สักตัว 2 ตัว ต้องการเอาไว้ดูทีวีและเน้นบันทึกรายการทีวี (ผมใช้เคเบิล) ได้หลายรูปแบบภาพคมเสียงชัดราคาถูกหน่อยครับ

2.ถ้าผมต้องการจะเพิ่มแรมควรจะเพิ่มเป็น 1 กิกะไบต์ 4 แผง, 2 กิกะไบต์ 2 แผง หรือ 1 กิกะไบต์ 2 แผง แบบไหนดีครับ

3.ผมต้องการจะเพิ่มฮาร์ดดิสก์ 500 กิกะไบต์อีกตัว ผมควรจะใส่ทีเดียว 2 ตัวหรือเปลี่ยนเอาตัว 160 ฮาร์ดดิสก์ออกดีครับ ผมกลัวว่าถ้าใส่ทีเดียว 2 ตัว พาวเวอร์ซัพพลายจะไม่เพียงพอเพราะเคยอ่านคอลัมน์ของพี่อนวัทย์บอก ว่า เดี๋ยวนี้พาวเวอร์ซัพพลาย ไม่ควรจะต่ำกว่า 400 วัตต์ แล้วพาวเวอร์ซัพพลาย 350 วัตต์ ตัวนี้จะพอไหมครับ

4.ผมอยากจะต่อสายวีจีเกคอมพ์ไปยังแอลซีดีทีวีซัมซุง แอลเอ 32 เอ 330 เจ 1 เอ็กซ์เอ็กซ์ที 32 นิ้ว ผมเคยซื้อสายวีจีเอมาใส่แล้วแต่เปิดทีวีแล้วยังไม่โชว์ว่ามีการต่อสายวีจีเอ ผมก็โทรฯ ไปถามศูนย์ซัมซุง เขาบอกว่า สายวีจีเอที่ขายอยู่ทั่วไปใช้แอลซีดีทีวีรุ่นนี้ไม่ได้เพราะขาพิน ที่ 10 ไม่มีการต่อสายภายในมีแต่ขา จริงไหมครับแล้วมีหัวแปลงสายที่การ์ดจอ วีจีเอ ดีวีไอ เป็น เอชดีเอ็มไอ หรือเปล่าครับซื้อได้ที่ไหนครับ

ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ

ตอบ : 1. ทีวีจูนเนอร์ที่เป็นยูเอสบีเดี๋ยวนี้ก็พัฒนามาดีขึ้นมากแล้วนะครับ ดูแบรนด์ที่เชื่อถือได้หน่อย อย่าง เอเวอร์มีเดีย ไม่น่าจะมีปัญหานะ เพราะพี่ใช้อยู่ก็โอเคครับ ลูกเล่นก็ไม่ต่างกับแบบการ์ดที่ติดตั้งภายในเลย แถมยังสะดวกกว่าด้วยเพราะถอดไปใช้กับเครื่องไหนก็ได้

2. 2 กิกะไบต์ 2 แผงละกันครับ ถ้าเป็น ดีดีอาร์ 3 ควรจะเป็น 1 กิกะไบต์สองแผงไปเลย (ดีดีอาร์ 2 ราคาถูกกว่า ถ้ามีงบจะใช้ ดีดีอาร์ 3 ก็ได้)

3. ส่วนมากที่พาวเวอร์ไม่พอมันมาจากพวกการ์ดจอสามมิติแรง ๆ น่ะครับ ถ้าใช้การ์ดจอปกติไม่ได้แรงอะไรมากฮาร์ดดิสก์ 3 ตัว (500 กิกะไบต์ 2 ตัว, 160 กิกะไบต์ 1 ตัว) 350 วัตต์เอาอยู่ครับ ส่วนที่บอกว่าควรจะซื้อ 400 วัตต์ขั้นต่ำนั้นเป็นกรณีที่ซื้อเครื่องใหม่ตอนนี้ครับ

4. รายละเอียด เรื่อง Pin ของสายวีจีเอในทีวีตัวนี้ยังไม่มีข้อมูลเหมือนกนครับ (เคยเอาสายวีจีเอของเอ็กซ์ บ็อกซ์ 360 ไปต่อกับซัมซุง แอลเอ 32 เอ 550 มันก็แสดงผลได้ปกตินะครับ) เอางี้ดีกว่า อย่าไปต่อผ่านสายวีจีเอให้เสียเวลา ง่าย ๆ เลยครับ ถ้าคอมพ์มีพอร์ตดีอีไอ และจอแอลซีดีทีวีมีช่องเอชดีเอ็มไอ (มีแน่นอน อยู่แล้วล่ะ) ให้ไปซื้อสาย ดีวีไอ-เอชดีเอ็มไอ มาใช้เลย หัวด้านนึงจะเป็นดีวีไอ ปลายอีกด้านเป็นเอชดีเอ็มไอ เอาแบบหาซื้อง่ายหน่อยก็มีอย่างยี่ห้อเอ็กซ์ตรีม เอชดี ก็มีขาย เส้นนึงประมาณ 1,000-1,100 บาท หาซื้อได้ตามร้านขายผลิตภัณฑ์ แอป เปิล ทั่วไป เอาแบบนี้มาใช้ง่ายกว่าและภาพดีกว่าต่อผ่านวีจีเอแน่นอน

เดี๋ยวอาทิตย์หน้าคงจะลงเรื่องโน้ตบุ๊กมากหน่อยนะครับ พอดีพื้นที่หมดแล้ว ท่านใดมีคำถามก็ส่งมาคุยกันได้ที่ anavezo@gmail.com แล้วพบกันใหม่คราวหน้า สวัสดีครับ.

อนวัทย์ วรรธนะภูติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook