ย้อนตำนานราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน

ย้อนตำนานราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน

ย้อนตำนานราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องโดย : localita.multiply.com

กลายเป็นข่าวช็อคโลกที่ทำให้แฟนเพลงหัวใจสลาย หลังจากเว็บไซต์ต่างประโคมข่าว ไมเคิล แจ็คสัน ซูเปอร์สตาร์ราชาเพลงป๊อปวัย 50 ปี เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายระหว่างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ในเวลาไล่เลี่ยกันกับต้นตำรับนางฟ้าชาร์ลี ฟาร์ราห์ ฟอว์เซตต์ ก็จากโลกนี้ไปด้วยโรคมะเร็ง ถือเป็นความสูญเสียที่สุดโศกเศร้าของวงการบันเทิงระดับโลกในวันเดียวกัน

ชีวิตของ ไมเคิล แจ็คสัน พลิกผันและขึ้นลงอย่างสะเทือนความรู้สึกของแฟนเพลง นับตั้งแต่ก้าวเข้ามาเป็นนักร้องน้องเล็กของวงดนตรีโซลป๊อปรอบครัว แจ็คสัน ไฟว์ ก็ประสบความสำเร็จตั้งแต่ยังเยาว์วัย ก่อนจะสลัดคราบนักร้องโมทาวน์มาเป็นดาวรุ่งเพลงป๊อปในยุค 70 แจ้งเกิดเต็มตัวจากอัลบั้ม Off The Wall ในปี 1978 และเมื่อเข้าสู่ยุค 80 ดูเหมือนความร้อนแรงของเขา ก็ไม่มีอะไรจะฉุดได้อยู่

การปรากฏตัวของแจ็คสันในอัลบั้ม Bad ในปี 1987 สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วโลกเมื่อเด็กหนุ่มผิวดำ ร่างเล็ก ผมหยิก เปลี่ยนโฉมเป็นหนุ่มรูปงามผิวขาวใบหน้าเรียวยาว ในขณะที่ดนตรีของเขาก็พัฒนาจากเพลงป็อปเดิมๆ ให้มีสีสันล้ำหน้าขึ้น มิวสิควิดีโอของเขาแต่ละเพลงเปิดตัวอย่างฮือฮาด้วยเทคนิคและจินตนาการที่แพรวพราว ทุกการสร้างสรรค์นำมาซึ่งเอกลักษณ์หนึ่งเดียว หนึ่งในนั้นคือท่าเต้น มูนวอล์ค ที่ติดตามาตลอด 2 ทศวรรษ

ว่ากันว่าความโด่งดังอย่างรวดเร็วตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้แจ็คสันสูญเสียชีวิตในวัยเด็ก เขาเรียกร้องวัยเยาว์ด้วยการหว่านเม็ดเงินพันล้านของตัวเองไปกับการสร้างสวนสนุก เนเวอร์แลนด์ เป็นอาณาจักรของตัวเอง สนองตัณหาด้วยการซื้อของฟุ่มเฟือยราคาแพงมาปรนเปรอตัวเอง ชีวิตของแจ็คสันส่อแววผิดเพี้ยนเมื่อเข้าสู่ช่วงยุค 90 แม้ผลงานอัลบั้ม Dangerous จะประสบความสำเร็จระดับแพลทินั่ม แต่ชีวิตส่วนตัวของเขาเริ่มถูกสังคมตั้งคำถาม แจ็คสันเสพติดการทำศัลยกรรม แต่นั่นก็ไม่เลวร้ายเท่าข่าวช็อคโลกที่ว่า เขากระทำอนาจารทางเพศกับเด็กชายวัย 13 ปีนาม จอร์แดน แชนดเลอร์ และถูกครอบครัวเหยื่อฟ้องร้องค่าเสียหายสูงถึง 22 ล้านเหรียญ (ทั้งยังมีข่าวลือดาราเด็กจากหนังดัง Home Alone ในขณะนั้นอย่าง แมคคอลเลย์ คัลกิน ก็ตกเป็นเหยื่อด้วย) ผลของข่าวฉาวที่ประดังเข้ามาทำให้เขาติดยาอย่างหนัก มีรายงานว่าเขาใช้ยาซาแน็กซ์และแวเลียมติดต่อกันเป็นเวลานาน ส่งผลถึงร่างกายที่ผ่ายผอมและทรุดโทรมลงจนน่าตกใจ

การต่อสู้ในชั้นศาลคดีอนาจารผู้เยาว์ดำเนินไปจนถึงจนได้ข้อสรุปว่าคดีดังกล่าวถูกยกฟ้องเพราะหลักฐานไม่เพียงพอ มรสุมชีวิตดูเหมือนจะผ่านไปด้วยดี หลังจากนั้นไม่นานเขาก็สร้างความเซอร์ไพรส์ด้วยการออกมาประกาศแต่งงานกับ ลิซา มารี เพรสลีย์ ทายาทของราชาเพลงร็อค เอลวิส เพรสลีย์ พิธีแต่งงานที่หรูเลิศอลังการลงเอยด้วยบทสรุปของชีวิตคู่ที่จบลงเพียง 2 ปี

ทั้งข่าวฉาวและชีวิตส่วนตัวในทางลบที่ถูกขุดคุ้ย ทำให้อัลบั้มรวมฮิตทิ้งทวน History กลายเป็นผลงานทิ้งท้ายความสำเร็จ ก่อนที่อัลบั้มทิ้งท้ายชุด Invincible จะกลายเป็นอัลบั้มปิดประตูคิง ออฟ ป๊อป ที่ล้มเหลว แต่ไม่ว่าจะทำอะไร ไมเคิล แจ็คสัน ก็กลายเป็นข่าวขายได้ตามแท็บลอยด์ตลอดเวลา ปี 1997 แจ็คสันทำเรื่องช็อคโลกอีกคราวด้วยการแต่งงานกับ เดบอราห์ จีแอน โรว์ พยาบาลสาวโนเนมที่ว่ากันว่า เขาแต่งงานกับเธอเพื่อต้องการมีทายาทสืบสกุลเท่านั้น ลูกๆ ทั้งสามของเขา ไมเคิล แจ็คสัน จูเนียร์, ปารีส ไมเคิล แคทเธอรีน และ และปรินซ์ ไมเคิล ที่สอง เติบโตมาพร้อมกับการถูกปาปาราสซี่จับตาทุกฝีก้าว นับตั้งแต่แจ็คสันเล่นพิเรนท์ด้วยการโชว์ทำลูกชายคนโตหลุดมือที่ระเบียงโรงแรมอวดสื่อจนถูกประนามไปทั่ว และจนกระทั่งทุกวันนี้ ชีวิตของเด็กๆ ทั้งสามก็ยังคงเป็นปริศนาว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร เมื่อแจ็คสันจัดการสวมหน้ากากปิดหน้าลูกๆ ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

เมื่อไม่มีงาน แต่นิสัยการใช้เงินมือเติบของแจ็คสันยังไม่เปลี่ยน ก็ทำให้สถานะทางการเงินของเขาย่ำแย่ลงทุกขณะ จนต้องประกาศขายอาณาจักรเนเวอร์แลนด์ ไม่เพียงเท่านั้น เขายังถูกเจ้าชายแห่งบาห์เรนฟ้องร้องฐานเบี้ยวสัญญาเป็นจำนวนมหาศาล ร่ำลือกันว่าเขากำลังถังแตกจนต้องกัดฟันหวนคืนวงการดนตรีอีกรอบ แต่ภัยร้ายเรื่องสุขภาพของเขา ก็บั่นทอนเรี่ยวแรงจนหมดสภาพ และดูจะเป็นการยากที่จะกลับมาขึ้นเวทีอีกครั้ง แม้แฟนเพลงผู้จงรักภักดีจะยังเฝ้ารอการกลับมาของเขาอย่างเหนียวแน่นก็ตาม แต่เขาก็ยกเลิกคอนเสิร์ตใหญ่ในลอนดอนกระทันหัน ทั้งที่จัดงานเปิดตัวเตรียมรีเทิร์นวงการไปก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน

ไมเคิล แจ็คสัน ถูกนำตัวจากบ้านเช่าในลอส แองเจลิส ส่งโรงพยาลด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันในตอนเช้าตรู่ของวันที่ 25 มิถุนายน 2009 ก่อนแพทย์จะออกมาแถลงอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายของวันเดียวกันว่า ซูเปอร์สตาร์เพลงป๊อปวัย 50 ปี เสียชีวิตแล้ว

เป็นฉากจบของราชาเพลงป๊อปที่แฟนเพลงทั่วโลกยังสะเทือนใจและไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นของหนึ่งเดียวในโลกคนนี้ ผู้ที่ทุกช่วงชีวิตของเขาคือปรากฏการณ์สะท้านโลกโดยแท้

 

ภาพโดย เดลีเมล์

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ย้อนตำนานราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook