ประหาร2โจ๋โยนบึ้มหมอลำซิ่ง9ศพ

ประหาร2โจ๋โยนบึ้มหมอลำซิ่ง9ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คดีสยอง เจ็บ112 ศาลระบุ ลงมือโหด ไม่ลดโทษ

ศาลหนองบัวลำภูประหารชีวิต2โจ๋ โยนบึ้มใส่เวทีหมอลำซิ่ง จนมีคนตาย 9 เจ็บอีก 100 กว่าคน ระบุมีความผิดหลายข้อหา แต่ร่วมกันฆ่าผู้อื่นอัตราโทษสูงสุดจึงให้ประหารสถานเดียว พฤติกรรมไม่อาจลดโทษให้ได้

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. พล.ต.ต.กำพล ทับทิมไทย ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เปิดเผยว่า ได้รับคำพิพากษาคดีวัยรุ่นโยนระเบิดใส่กลุ่มคนที่กำลังดูหมอลำซิ่ง ในงานฉลองศาลาการเปรียญ วัดศิริมงคล บ้านโนนนาใหม่ ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.วันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเหตุดังกล่าวทำให้ชาวบ้านที่มาเที่ยวงานเสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บ 112 คน ต่อมาตำรวจจับกุมคนร้ายได้ 2 คน คือ นายอุเทน บุญมี อายุ 20 ปี และนายสมคิด วังศรีดี อายุ 30 ปี สอบสวนให้การรับสารภาพว่า ทำไปเพราะหวังถล่มคู่อริแต่พลาดเป้า จากนั้นตำรวจรวบรวมพยานส่งฟ้องศาล

ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เปิดเผยอีกว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ศาลจังหวัดหนองบัวลำภู อ่านคำพิพากษาคดีดำที่ 937/2552 คดีแดงที่ 1105/2552 พิพากษาว่า นายอุเทน บุญมี จำเลยที่ 1 นายสมคิด วังศรีดี จำเลยที่ 2 กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 221, 289 (4) ประกอบกับมาตรา 80, 83 พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ มาตรา 7, 55 วรรค 1 วรรค 3 ประกอบกับมาตรา 83 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้เรียงกระทงลงโทษฐานร่วมกันพาอาวุธฯ ปรับคนละ 1,000 บาท ฐานร่วมกันมีระเบิด จำคุกคนละ 2 ปี

ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เปิดเผยต่อว่า ศาลพิพากษาจำเลยที่ 1 ข้อหามีกระสุนปืน จำคุก 6 เดือน ฐานร่วมกันก่อให้เกิดระเบิด ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น ฐานร่วมกันใช้ลูกระเบิดสังหาร เป็นการกระทำผิดกรรมเดียวกัน ลงโทษฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งเป็นบทหนักที่สุด ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสอง เพราะจากพฤติกรรมไม่อาจลดโทษให้จำเลยทั้งสอง แล้วก็ไม่อาจนำโทษจำคุกในความผิดอื่นๆ มารวมได้อีก คงให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสองสถานเดียว ซึ่งภายหลังฟังคำพิพากษาผู้ต้องหาทั้งสองมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คดีได้ภายใน 30 วัน

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook