เสื้อแดงอัดรัฐบาล กุตากสิน2

เสื้อแดงอัดรัฐบาล กุตากสิน2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หาเรื่องลุยม็อบ ปชป.ยังยันมีจริง เทือกพร้อมรับมือ ชุมนุมใหญ่ 27มิย.

ปชป.ปูดม็อบเสื้อแดง 27 มิ.ย. ใช้แผนตากสิน 2ปลุกสงครามกลางเมือง กระตุ้นประชาชนใช้ความรุนแรง สร้างเงื่อนไขกรุยทางแม้ว กลับประเทศ เทือกดันบอกปัด อ้างไม่ได้รับรายงาน แต่สั่งตร.-ทหารเตรียมพร้อมทั้งกระบอง รถฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา ยืนยันไม่ยอมให้ม็อบล้อมปิดตายทำเนียบเด็ดขาด นพดล เย้ยรัฐบาลจินตนาการไปเอง เชื่อเป็นแผนปล่อยข่าวทำลายแม้ว แกนนำเสื้อแดงจวกรัฐบาล กุเรื่องแผนตากสินเพื่อหาเรื่องปราบม็อบ ท้าเทพเทือกเอาแผนตากสิน 1-2 มา กางให้สื่อมวลชนดู บช.น.ประสานขอกำลังทหารไว้แล้ว เตรียมออกหมายจับเสื้อแดงปราศรัยหมิ่นเบื้องสูงอีก กลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นร้องศาลปกครองขอความเป็นธรรมให้ 16 ส.ว. กรณีถูกกกต.ตัดสินให้พ้นสภาพ เลขาฯ กกต.เผยอนุฯสอบหุ้น 28 ส.ส.ปชป.เสร็จแล้ว เตรียมส่งสำนวนให้กกต.ใหญ่พิจารณาทันที

เทือกตั้งรับเข้มม็อบ 27 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมฟื้นแผนตากสิน ว่า เห็นแค่ผ่านตาและจะติดตามดูต่อไป ฝ่ายข่าวยังไม่ได้รายงาน แต่รู้มาจากสื่อ ตนรู้ทีหลังคนอื่นเพราะฝ่ายข่าวยังไม่ค่อยเก่ง ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง วันที่ 27 มิ.ย. จะรุนแรงเหมือนช่วงเดือนเม.ย.หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า พยายามแก้ปัญหาไม่ให้รุนแรงขนาดนั้น รัฐบาลจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ผู้มาชุมนุมต้อง ปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย ถ้านอกกรอบ รัฐบาลจำ เป็นต้องดำเนินการ ไม่ปล่อยให้เกิดความวุ่นวายเหมือนที่พัทยาและก่อนช่วงสงกรานต์ ที่ผ่านมาตนประชุมกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อเตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนที่ตนต้องไปกัมพูชาระหว่างที่คนเสื้อแดงชุมนุมใหญ่นั้น ไม่ห่วง ฝ่ายที่รับผิดชอบดูแลจะทำ ตามที่ได้รับมอบหมาย รัฐบาลมีประสบการณ์จากเหตุ การณ์ช่วงสงกรานต์ที่จัดกำลังผสมแก้ปัญหาจนผ่านพ้นไปได้ มั่นใจว่าจะดูแลได้ราบรื่น

เมื่อถามว่าเตรียมสกัดการเข้ากทม.ของคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกฯ มีแนวทางชัดเจนว่าถ้าการชุมนุมสงบ อยู่ภายใต้กฎหมาย ต้องเคารพในสิทธิ์ แต่ถ้าเคลื่อนขบวนไปยึดทำเนียบรัฐบาล รัฐสภาและสถานที่ราชการ ต้องว่าตามกฎหมาย ฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งทหารจะช่วยกันดูแล เมื่อถามว่าจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบทำเนียบ เป็นพิเศษหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องให้ข้าราชการทำงานได้ตามปกติ แต่ถ้าจำเป็นคงใช้มาตรการที่เข้มข้นเหมือนช่วงสงกรานต์ ส่วนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ยังใช้มาตรการเหมือนเดิม

เทพไทปูดชัดแผนตากสิน 2

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกหัว หน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแผนตากสิน 2 ของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า พรรคประชาธิ ปัตย์ได้รับเอกสารมาก่อนหน้านี้แล้ว เท่าที่เทียบกับแผนตากสิน 1 มีเนื้อหาสอดคล้องกันหลายประเด็น แต่แผนตากสิน 2 จะยกระดับเนื้อหาเป็นแบบเข้มข้น มี 7 ยุทธ ศาสตร์ 6 ยุทธวิธี เป็นการเพิ่มสงคราม กลางเมืองและสงครามประชาชน สอด คล้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงขณะนี้ รวมทั้งแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการกลับประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อให้กลับเข้าสู่เวทีการ เมืองอีกครั้ง เหมือนที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทยเคยระบุว่าภาย ใน 6 เดือนจะเป็นนายกฯ เมื่อได้เป็นนายกฯ แล้วจะแก้กฎหมายที่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่ม ตัวเอง

นายเทพไท กล่าวว่า จะเห็นว่าการประชุมสภาทุกครั้งจะมีการหยิบยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับคปพร.ของน.พ.เหวง โตจิราการ ขึ้นมาพิจารณาก่อนเป็นวาระแรก นอกจากนี้กลุ่มอดีตกรรมการบริหารพรรค 111 คนก็ออกมาเคลื่อน ไหว จัดสัมมนาตามโรงแรมต่างๆ ตั้งสถานีโทรทัศน์ ออกหนังสือเดอะเรดนิวส์ และหนังสือราย 3 วันที่มีพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคอลัมนิสต์ ออกพ็อกเกตบุ๊กของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง อาทิ หนังสือสงกรานต์เลือดของนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ และชกข้ามรุ่นของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รวมทั้งการเล่นเกมเคลื่อนไหวในสภาของส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อให้มีการยุบสภา

ชี้สอดรับเสื้อแดงเคลื่อนไหว

โฆษกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 27 มิ.ย. เกรงจะเกิดความรุนแรงกว่าเหตุการณ์วันที่ 13 เม.ย. เพราะมีการเพิ่มสงครามกลางเมือง และนัดชุมนุมอย่างสม่ำเสมอในทุกจุดทุกภาคทั่วประเทศ แล้วให้พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเข้ามาเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ปลุกปั่นตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่งานแต่งงาน

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีนายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ขู่ฟ้องร้องคนที่ใส่ร้ายพ.ต.ท.ทักษิณอยู่เบื้องหลังแผนตากสิน 2 ว่า คงไม่มีใครคิดใส่ร้ายหรือปั้นข้อมูลเท็จ พฤติกรรมของพ.ต.ท. ทักษิณต่างหากที่โฟนอินรายวันสอดคล้องกับแผนดังกล่าว ไม่อยากให้โยงเอาเรื่องคดีความในชั้นศาลมาปิดปากไม่ให้ผู้คนพูดความจริง และที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ใส่ร้ายว่ารัฐบาลกุข่าวเรื่องแผนตากสิน 2 รัฐบาลไม่เคยคิดจะสร้างเรื่องลักษณะเช่นนี้ เพราะต้อง การให้บ้านเมืองสงบ จึงไม่มีเหตุผลที่จะกุข่าวเท็จมาสร้างปัญหาให้เกิดขึ้น แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะจับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง อยากถามแกนนำคนเสื้อแดงว่าแผนดังกล่าวมีจริงหรือไม่ ทำไมการเคลื่อนไหวทุกย่างก้าวจึงสอดคล้องกับแผนที่ถูกนำออกมาเปิดเผยทุกประการ อยากให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่รับผิดชอบจับตาการเคลื่อนไหวของคนพวกนี้ และไม่ควรตั้งอยู่บนความประมาท เพราะท่ามกลางฟ้าใส ทะเลเรียบอาจมีพายุแรงฉับพลันเกิดขึ้น

ปชป.จับตาพัฒนาการ 4 ด้าน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุท รักษ์ โฆษกพรรคแถลงว่า พรรคมองว่าการเคลื่อนไหวรอบใหม่ระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กลุ่มนปช. พรรคเพื่อไทยขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความพยายามฟื้นภาพลักษณ์ของประเทศ โดยเฉพาะการออกมาแถลงยืนยันการชุมนุมใหญ่วันที่ 27 มิ.ย. หวังว่าทุกฝ่ายจะชุมนุมตามขอบเขตกฎหมาย ระมัดระวัง ไม่ให้เกิดความไม่สงบหรือการเผชิญหน้า ที่นำไปสู่ความรุนแรงและกระทำผิดกฎหมายเหมือนช่วงเดือนเม.ย.

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า พรรควิเคราะห์ว่ามีพัฒนาการที่ต้องจับตา 4 ด้าน คือ 1.การที่กลุ่มนปช.เปลี่ยนแนวทางโดยให้พ.ต.ท. ทักษิณมีบทบาทในการนำเด่นชัด 2.การเปิดเผยแผนตากสิน 2 แม้แกนนำพรรคเพื่อไทยจะปฏิเสธแต่ประสบการณ์ความวุ่นวายช่วงเดือนเม.ย. เห็นชัดว่าหลังจากมีการเปิดเผยแผนตากสิน 1 แล้ว เหตุการณ์ทุกสถานการณ์สอดรับกับรายละเอียดในแผนตากสิน 1 ทุกประการ ทุกฝ่ายต้องระมัด ระวังไม่ให้แผนตากสิน 2 เป็นจริง 3.การปฏิเสธการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนในช่วงเดือนเม.ย. ไม่ว่าเรื่องการอยู่ในรถของนายกฯ ที่มหาดไทย หรือการใช้กำลังควบคุมสถานการณ์ 4.มีขบวนการหลายส่วนทั้งที่ระบุแหล่งที่มาและไม่ระบุ การปล่อยข่าวของพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นระบบ ว่ามีความพยายามของแกนนำรัฐบาลในการทาบทามพรรคฝ่ายค้านมาร่วมรัฐบาล แนวทางนี้ทำอย่างต่อเนื่องโดยการสร้างข่าวเท็จเพื่อสร้างความแตกแยกให้กับพรรคร่วมรัฐบาล และพยายามทำให้สถานการณ์กลับไปสู่ความสุ่มเสี่ยงเหมือนที่ผ่านมา

ทหารเชื่อม็อบไม่บานปลาย

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานประชุมสภากลาโหม กรณีพ.ต.ท. ทักษิณปลุกเร้าให้คนมาชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 27 มิ.ย.เพื่อโค่นล้มรัฐบาล โดยใช้แผนตากสิน 2 ว่า ยังไม่มีอะไรมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงต้องดูแลให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนแผนตากสิน 2 นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูว่าด้านความมั่นคงทำอะไรได้บ้าง ทุกอย่างต้องยึดถือกฎ หมายและขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นหลัก ก็รู้สึกกังวลใจแต่ไม่ห่วงอะไรมาก เพราะเจ้าหน้าที่ต้องดูแลให้ดีที่สุด เรื่องนี้คงต้องหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง

ด้านพล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. กล่าวถึง พ.ต.ท.ทักษิณปลุกกลุ่มเสื้อแดงให้โค่นล้มรัฐ บาลโดยใช้ชื่อแผนตากสิน 2 ว่า เรื่องนี้ตนไม่ห่วง เพราะเป็นเรื่องของความคิดแต่ละบุคคล เราไม่อาจชี้นำอะไรได้ แต่ทุกคนมีวิจารณญาณ คิดว่าไม่น่าจะบานปลายเหมือนวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา คงไม่มีใครอยากให้เป็นอย่างนั้น

พล.ต.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงแผนตากสิน 2 หน่วยงานความมั่นคงยังไม่ได้ประชุม เตรียมแผนอะไร เชื่อว่าการชุมนุมคงไม่ยืดเยื้อและเจ้าหน้าที่จะควบคุมสถานการณ์ได้

นพดลเย้ยจินตนาการไปเอง

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมใช้แผนตากสิน 2 ในการชุมนุมวันที่ 27 มิ.ย.ว่า เป็นจินตนาการของฝ่ายตรงข้าม พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีแผนตามที่กล่าวหา ข่าวที่ออกมาเพื่อดิสเครดิตพ.ต.ท. ทักษิณ อาจเป็นการปล่อยข่าวของกลุ่มพันธ มิตรซึ่งไม่ต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ต้องการเคลื่อน ไหวที่จะใช้ความรุนแรง แต่เคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตย โดยสันติ ยืนยันแผนดังกล่าวไม่มีพ.ต.ททักษิณอยู่เบื้องหลัง พ.ต.ท.ทักษิณอยากเห็นความปรองดองในชาติและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ไม่เคยพูดถึงแผนตากสิน

ส่วนนายสุเทพระบุรับทราบแผนดังกล่าวทางสื่อ นายนพดลกล่าวว่า เห็นได้ว่านาย สุเทพไม่มีข้อมูลจากหน่วยงานรัฐ เพราะมันไม่มีมูล ฝ่ายบ้านเมืองอย่าบริหารประเทศจากข่าวลือ ควรให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวหา เรื่องนี้อาจออกมาจากกลุ่มคนที่ไม่หวังดีเพราะหวั่นไหว โดยมีฝ่ายอำมาตย์บงการอยู่ข้างหลัง เนื่องจากเห็นว่าพ.ต.ท. ทักษิณยังได้รับความนิยมโดยเฉพาะพื้นที่อีสาน ดังนั้น ขอให้รัฐบาลอย่าตกใจหรือตัดสินใจตามข่าวลือ ส่วนที่แผนดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาก่อนการชุมนุมใหญ่วันที่ 27 มิ.ย. ฝ่ายตรงข้ามหาโอกาสสร้างความสับสน ทั้งที่กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมล่วงหน้าเป็นเดือนแล้ว และการนัดชุมนุมก็ไม่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะนี้กลายเป็นว่าถ้าพ.ต.ท. ทักษิณได้รับความนิยมมากเท่าไหร่จะมีการใส่ร้ายมากขึ้น ขอให้เลิกใช้วิธีการนี้ ประชา ชนคิดได้เอง อย่าสร้างความสับสนและความแตกแยก

จตุพรอัดรัฐบาลแต่งนิยาย

เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มนปช. แถลงกรณีนายสุเทพระบุได้รับการราย งานกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมใช้แผนตากสิน 2 ในการชุมนุมวันที่ 27 มิ.ย. ว่า ไม่เป็นจริงและไม่มีจริงทั้งแผนตากสิน 1 และ 2 เป็นการกุข่าวเพื่อโยนความผิดให้กลุ่มคนเสื้อแดง โดยเอาบุคคลที่มีชื่อในส่วนต่างๆ มาเขียนนิยาย ทราบมาว่าวันที่ 26 มิ.ย. รัฐบาลสั่งการให้ทหาร 6 พันนายเข้าไปประจำการที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 15.00 น. และยังใช้แผนตัดไฟแต่ต้นลมด้วยการสั่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดสกัดคนไม่ให้เข้าร่วมชุมนุมกับนปช.

นายจตุพรกล่าวว่า ขอปฏิเสธเรื่องที่กล่าวหาว่ากลุ่มคนเสื้อแดงต้องการเปลี่ยนวันชาติ รวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทย เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงต่อต้านกฎหมายทุกอย่างที่มาจากเผด็จการ ที่โฆษกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุถึงการฝึกอาวุธของหน่วยจรยุทธ์ ซึ่งมาจากเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การ์ดนปช. และนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงเพื่อเตรียมก่อการจลาจลอีกครั้ง ถ้ามีจริงควรประณาม นายสุเทพที่เป็นรองนายกฯ แต่กลับปล่อยให้มีการฝึกอาวุธ ดังนั้น เรื่องไม่เป็นความจริง รวมทั้งชื่อของแผนตากสิน 2 ที่ระบุว่าเป็นแผนผนึกกำลังครั้งสุดท้ายเพื่อนายใหญ่ คนเป็นควายยังไม่คิดอย่างนี้เลย

แฉรัฐบาลหาเรื่องปราบม็อบ

นายจตุพรกล่าวว่า หากมีการจัดกำลังทหารเข้าไปในทำเนียบจริง แสดงว่านายสุเทพมีส่วนรู้เห็นการใส่ร้ายกุข่าวแผนตากสิน 2 ด้วย ถ้าผบ.ทบ.มีมันสมองก็ต้องรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังการกุข่าวดังกล่าว นายสุเทพมีพฤติ กรรมเป็นมือที่สามตลอดชีวิต แต่ไม่กังวลเรื่องมือที่สามที่จะมาป่วนการชุมนุมของกลุ่มนปช. เพราะหากมีอะไรเกิดขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย. นปช.จะปรับ แผนการชุมนุม ซึ่งอาจยืดเยื้อหรือไม่ยืดเยื้อก็ได้ แต่ก็ไม่รับรองว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากรัฐบาลเข้ามาใช้กำลังกับกลุ่มคนเสื้อแดงรับรองศึกนี้ไม่เลิกรา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.00 น.วันเดียวกันนี้ พ.ต.ท. ทักษิณโทรศัพท์มาหาตนเพื่อขอความเป็น ธรรม เนื่องจากเป็นจำเลยใหญ่ทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รัฐบาลนำเรื่องนี้มากลบเกลื่อนการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ การจุดประเด็นก่อนการชุมนุมใหญ่ 2-3 วัน อาจคิดเตรียมสร้างสถานการณ์เพื่อใช้กำลังจัดการกับคนเสื้อแดงด้วยหรือไม่ ขอเอาชีวิตเป็นเดิมพันว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง และขอท้านายสุเทพให้ตนเข้าไปดูแผนตากสิน 2 เป็นบุญตา อยากรู้เจ้าหน้าที่รายงานมาอย่างไร และให้เตรียมแผนตากสิน 1 เอาไว้ด้วย ตนพร้อมเข้าพบนายสุเทพตลอดเวลา ขอให้นัดมาเมื่อไหร่ วันไหน จะนำสื่อมวลชนเข้าไปร่วมตรวจสอบด้วย อยากเห็นเป็นบุญตา ถ้าแผนนี้จริงก็จับตนได้เลย

แกนนำนปช.กล่าวว่า ไม่กังวลเรื่องมือที่สามป่วนการชุมนุม แต่กังวลมือที่หนึ่งคือรัฐบาล เพราะน่ากลัวกว่า เพราะเป็นแผนสังหารที่รัฐบาลวางไว้ให้คนเสื้อแดงอยู่ในคิลลิ่งโซน แต่พวกเราก็ไม่ถอย ถือว่าการออกมาพูดของนายสุเทพเป็นการเชียร์แขก และในการชุมนุมยังยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะยังโฟนอินหรืออาจจะวิดีโอลิงก์ด้วย

แดงภาคเหนือฟุ้งมาเป็นหมื่น

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า หลังจากพบว่ามีการเขียนตำราให้ข้อมูลไม่ให้ความเป็นธรรมกลุ่มคนเสื้อแดงมาสอนนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปรากฏว่าเมื่อคืนวันที่ 24 มิ.ย. ผอ.โรงเรียน พร้อมอาจารย์ 5 คนที่เขียนตำราได้เข้าพบนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มนปช.ที่บ้านพัก ชี้ แจงว่าไม่มีเจตนาให้กระทบฝ่ายใด แต่เป็นเพียงการรวบรวมข้อ มูลจากสื่อมวลชนเท่านั้น แต่เพื่อความบริสุทธิ์ใจจะยกเลิกการใช้ตำราดังกล่าวประกอบการเรียนการสอน

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข่าวพ.ต.ท.ทักษิณเตรียมใช้แผนตากสิน 2 ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 27 มิ.ย. ว่า เป็นการปล่อยข่าวของบุคคลบางกลุ่ม อุปโลกน์เรื่องขึ้นมาเพื่อใส่ร้ายทำลายพ.ต.ท.ทักษิณและคนเสื้อแดง ไม่ให้ขยับตัวได้ ยืนยันว่าไม่มีแผนตากสิน 1 หรือ 2 แน่ นอน

นายนาวิน บุญเสรฐ อดีตส.ส.พิจิตร พรรค ไทยรักไทย ประธานกลุ่มเสื้อแดงภาคเหนือตอนล่าง กล่าวว่า ในจ.พิจิตรมีประชาชน กลุ่มเสื้อแดงจาก 12 อำเภอ อำเภอละ 50 คน แจ้งจำนงจะเดินทางไปชุมนุมสมทบกับกลุ่มเสื้อแดงที่สนามหลวงในวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งจะเดินทาง ด้วยรถส่วนตัวหรือรถไฟเท่า นั้น นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มภาคเหนือตอนล่างหลายจังหวัด อาทิ พิษณุโลก สุโขทัย เดินทางไปชุมนุมอีกมาก คาดว่าในเขตภาคเหนือคนกลุ่มเสื้อแดงจะเดินทางไปสมทบเป็นหมื่น

บช.น.ขอกำลังทหารไว้แล้ว

วันเดียวกัน พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. กล่าวถึงการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 27 มิ.ย. ว่า กำลังประเมินอยู่ ด้านการข่าวมีการประชุมต่อเนื่อง โดยมอบให้พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผบช.น. ประสานหารือกับฝ่ายทหาร เท่าที่ตรวจสอบช่วงแรกในวันที่ 27 มิ.ย. จะไม่มีการเคลื่อนตัวหรือดาวกระจาย ใน แผนของตำรวจที่เตรียมไว้มีขั้นตอนอยู่แล้ว หากผู้ชุมนุมจะเดินตามแผนขั้นที่ 2 ขั้นที่ 3 หรือขั้นที่ 4 ก็เตรียมดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งหมดแล้ว ส่วนกำลังที่สนามหลวงหากไม่มีการเคลื่อน ตัวก็เตรียมไว้ 4 กองร้อย แต่หากมาที่สะพานผ่านฟ้า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กองทัพบก ทำเนียบฯ ก็มีแต่ละแผนรองรับอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าได้ร้องขอทหารมาเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานหรือไม่ ผบช.น.กล่าวว่า ร้องขอไปแล้ว หากเป็นแผนสุดท้ายที่ต้องใช้กำลังมากสุดก็ 16 กองร้อย แต่จะใช้เฉพาะกรณีที่มาปิดล้อมทำเนียบ ส่วนกำลังของผู้ชุมนุมต้องติดตามสถานการณ์ตลอด หากบุกเข้าทำเนียบ ถือว่าบุกรุก กรณีที่มีผู้ขึ้นปราศรัย ตนได้รับรายงานจากบก.น.1 พบว่า 2 คืนที่ผ่านมา มีข้อความเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่ท้องสนามหลวง ขอฝากผู้ที่จะขึ้นปราศรัยว่าใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ แต่การนำสถาบันมาพูดแล้วเข้าข่ายหมิ่น เป็นการกระทำความผิดกฎหมาย คงปล่อยไว้ไม่ได้ บช.น.กำลังดำเนินการอยู่

สั่งจับอีก-หมิ่นเบื้องสูง

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กล่าวว่า การปราศรัยเมื่อ 2 คืนที่ผ่านมาล่อแหลมต่อการละเมิดสถาบัน ไม่เกิน 3 วันจะต้องออกหมายจับ คดีเหล่านี้ต้องรีบเพราะบอกแล้วว่าอย่าพูดเรื่องนี้เด็ดขาด ส่วนจะกี่คนกำลังตรวจสอบอยู่ หากมีอีกจะจับให้หมดทั้งเวที จะไม่ให้ประกันแล้วหากพูดกันไม่รู้เรื่อง มีการบันทึกหมดแล้วทั้งภาพและเสียง หมายจับออกเมื่อใดจะจับทันที สำหรับการชุมนุมวันที่ 27 มิ.ย. จะบันทึกภาพและเสียงทุกขั้นตอน หากเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือละเมิดกฎหมายจะต้องดำเนินคดี

พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วยผบ.ตร. วิทยุสั่งการด่วนที่สุดถึงผบช.น. ภาค 1, 2, 7, บช.ก.และตชด. ตามที่กลุ่มนปช. ประกาศนัดชุมนุมวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งจากข้อมูลด้านการข่าว คาดว่าจะมีกลุ่มพลังมวลชนจำนวนมากมาร่วมชุมนุม และอาจเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ราชการสำคัญ โดยเฉพาะทำเนียบ และพื้นที่ต่อเนื่อง เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย บช.น.ได้มีหนังสือขออนุมัติใช้กำลังเจ้าหน้าที่จากภาค 1, 2, 7, บช.ก.และตชด. เพื่อปฏิบัติภารกิจดังกล่าว โดยวันเวลาและจำนวนกองร้อยในการปฏิบัติ บช.น.จะประสานกับหน่วยเกี่ยว ข้องอีกครั้ง จึงให้ทุกหน่วยเตรียมกำลังพร้อมสนับสนุนบช.น. เมื่อได้รับการประสานหรือร้องขอ

ผบ.ตร.ร่วมประชุมแผนรับมือ

รายงานข่าวเผยว่า ก่อนหน้านี้ผบช.น.มีหนังสือถึงผบ.ตร. ขออนุมัติใช้กำลังเจ้าหน้า ที่ตำรวจปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบ ร้อยการชุมนุม ที่สนามหลวง ทำเนียบ และ พื้นที่ต่อเนื่อง แต่เนื่องจากกำลังในสังกัดบช.น.ไม่เพียงพอ จึงขอการสนับสนุนกำลัง ปจ.ในสังกัดบช.ตชด., บช.ก., ภาค 1, 2 และ 7 ปฏิบัติภาร กิจ บช.น.จะประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องโดยตรงจัดกำลังตามแผนรักษาความสงบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (กรกฎ/48)

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวถึงกณีที่มีรายงานข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมใช้แผนตากสิน 2 ในการชุมนุมในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด อย่างไรก็ตามวันนี้จะไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือกันในเรื่องการรับมือการชุม นุมของกลุ่มนปช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ธีระเดช รอด โพธิ์ทอง ผบช.ส. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ด้านการข่าวเพื่อประเมินความเคลื่อนไหวมวลชนต่างจังหวัดที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนามหลวง ที่กองบังคับการตำรวจ สันติบาล 1 ถ.เศรษฐศิริ ช่วงเช้าที่ผ่านมาและคาดว่าจะเข้าร่วมประชุมเพื่อรายงานสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงร่วมกับพล.ต.อ.พัชรวาท ที่ทำเนียบฯ ในช่วงบ่าย

ใช้กม.มั่นคงคุ้มกันเออาร์เอฟ

เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความ มั่นคง ได้ประชุมหารือร่วมกับ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ. อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดฯ กลาโหม พล.อ. ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ. ทร. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ. ทบ. ถึงแผนการรักษาความปลอดภัย ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ว่าด้วยความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) และประเทศคู่เจรจา 27 ประเทศ ระหว่างวันที่ 16-23 ก.ค.นี้ ที่ จ.ภูเก็ต โดยใช้เวลาหารือ 1 ชั่วโมง

จากนั้นนายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลมอบให้ รมว.กลาโหมเป็นประธานดูแลความปลอดภัยผู้เข้าประชุม ทั้งนี้ วันที่ 29 มิ.ย. รมว. กลาโหมจะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อซักซ้อมการปฏิบัติการ ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยจะสนธิกำลังกันทุกฝ่าย ทั้งบก เรือ อากาศ และตำรวจ ยังไม่ทราบว่าจะใช้กำลังพลเท่าไร แต่จะดูแลการประชุมให้เรียบร้อยและไม่มีใครไปก่อกวนได้

จะใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยนำเข้าที่ประชุม ครม.วันที่ 30 มิ.ย.นี้ ซึ่งพื้นที่การประชุมใน จ.ภูเก็ต เราขอความร่วมมือผู้ว่าฯ 7-8 จังหวัด ให้ประชาสัมพันธ์และชี้แจงประชาชนให้เข้าใจว่าเป็นงานของชาติ ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ซึ่งพ.ร.บ.ความมั่นคงจะประกาศใช้เฉพาะ จ.ภูเก็ต และใช้ในช่วงเตรียมการประชุมจนถึงประชุมเสร็จ ส่วนวันเวลานั้นกระทรวงกลาโหมจะนำเสนอวันที่ 30 มิ.ย. จะไม่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน การนำพ.ร.บ.มั่นคงมาใช้จะช่วยกระชับอำนาจต่างๆ ที่ใช้ดูแลความปลอดภัยให้กับรัฐมนตรีประเทศต่างๆได้ดีขึ้น นายสุเทพกล่าว

สั่งใช้หลักสากลคุมม็อบแดง

นายสุเทพกล่าวว่า ส่วนการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 27 มิ.ย. ให้ผบ.ตร.เป็นผู้สั่งการตามแผนปกติ แผนที่ใช้รับมือคือแผนกรกฎ ส่วนการดูแลความเรียบร้อยพื้นที่ทำเนียบให้นโยบายว่าต้องให้ข้าราชการ นายกฯ และรัฐมนตรีเข้า ไปทำงานได้ตามปกติ การชุมนุมต้องไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย และให้ดำเนินการตามมาตรฐานสากล ไม่มีหย่อน ส่วนผู้ชุมนุมจะใช้แผนเดียวกับช่วงเดือนเม.ย.หรือจะใช้แผนตากสิน 2 หรือไม่คงประเมินไม่ถูก แต่รัฐบาลจำเป็นต้องรักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด เมื่อก่อนตนพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับผู้ชุมนุมแข็งเกินไป แต่คราวนี้ให้นโยบายว่าให้ปฏิบัติตามหลักสากล มีตั้งแต่ใช้กระบอง รถฉีดน้ำ แก๊ส น้ำตา แต่จะเตือนประชาชนทุกขั้นตอน หวังว่าบรรยากาศในช่วงนี้จะไม่กระทบต่อการประชุมที่ จ.ภูเก็ต

ด้านพล.อ.ประวิตรกล่าวว่า การรับมือการประชุมเออาร์เอฟตนไม่ห่วง และคิดว่าไม่น่ามีสิ่งรุนแรง แต่ครั้งนี้การดูแลจะแตกต่างจากที่ผ่านมา จะดูแลบุคคลสำคัญ รวมถึงสถานที่ไม่ให้มีใครเข้าไปใกล้ระหว่างประชุม เมื่อถามว่าจะใช้มาตราไหนในกฎหมายฉบับนี้เป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า มี เป็นข้อกำ หนด แต่ขอให้ทุกคนสบายใจได้และใช้ชีวิตตามปกติ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เพราะเราไม่ได้ทำเป็นเดือน ส่วนกลุ่มเสื้อแดงจะจัดกิจกรรมที่ จ.ภูเก็ต ก่อนการประชุมนั้นไม่ทราบ แต่ไม่ควรมี อยากขอร้องว่าในช่วงเดือนก.ค.อย่าจัดกิจกรรมใดๆ เพื่อให้การประชุมราบรื่น ยอมรับว่าห่วงการชุมนุมวันที่ 27 มิ.ย.จะส่งผลกระทบต่อการประชุมเออาร์ เอฟ แต่คิดว่าผู้ชุมนุมคงรู้ ทุกอย่างเราทำเพื่อประเทศชาติ ส่วนเหตุการณ์ที่ช่วงเดือนเม.ย.นั้นถือว่าเป็นอุบัติเหตุ

ภท.ไม่เชื่อปชป.จับมือพท.

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์อาจเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่กับพรรคเพื่อไทย ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปฏิเสธแล้วว่าไม่จริง เป็นเพียงข่าวปล่อย ไม่มีมูล ขณะนี้ไม่ความจำเป็นต้องเปลี่ยนขั้ว พรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานร่วมกันดีอยู่ ส่วนข่าวที่ออกมาเป็นความต้องการของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะกำราบพรรคภูมิใจไทยไม่ให้เหิมเกริมหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะมันไม่มีอะไร ข่าวปล่อยคือข่าวปล่อย แต่ใครปล่อยตนไม่ทราบ

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ต้องคิดถึงความน่าจะเป็นให้มาก ถ้า พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับพรรคเพื่อไทย แล้วคนเสื้อแดงสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ได้หรือไม่ เรื่องนี้ต้องไม่ใช้จินตนาการ เพราะวันนี้การต่อสู้ทางการเมืองไม่ได้อยู่แต่ในสภาผู้แทนฯ ยังมีการเมืองนอกสภา การเมืองภาคประชาชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญทำให้พรรคการเมืองต้องนำมาตัดสินใจทิศทางการเมือง คนอยู่ในการเมืองไม่ใช่เด็กทารก ทุกคนเข้าใจดีว่าในวงการจะไม่ออกมาปรามกันแบบนี้ เชื่อมั่นว่านายสุเทพเป็นนักเลง และเป็นสุภาพบุรุษทางการเมืองพอ

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เลขาธิ การพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขอขยายเวลาพิจารณาโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ออกไปอีก 1 เดือน ว่า ยังไม่ได้หารือกับนายกฯ เพราะยังไม่มีเวลา แต่หากพบกันเมื่อใดจะหารือกันอีกครั้ง

กกต.แจงเหตุคดีหุ้นส.ส.อืด

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงการพิจารณาคำร้องของนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย สมัยอยู่พรรคพลังประชาชนยื่นให้ตรวจสอบ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 28 คน กรณีถือครองหุ้นต้องห้าม ว่า ต้องรอผลสอบสวนจากคณะอนุกรรมการว่าจะเสนอให้กกต.พิจารณาเมื่อใด หากเสนอเข้ามา ต้องดูว่าการสอบนั้นละเอียดรอบคอบครบถ้วนหรือไม่ จะทำแบบลวกๆ หรือระบุว่าไม่มีพยานมายืนยัน แล้วจะให้กกต. ยกคำร้องไม่ได้ แต่หากมีการดำเนินการเหมือนคณะอนุกรรมการฯพิจารณา 61 ส.ส. เราอาจให้กลับไปดูใหม่ เพราะกกต.จะให้คำตอบอะไรไม่ได้เลย ทั้งนี้ การสอบสวนจะต้องชัดเจนเหมือนคณะอนุกรรมการชุดที่สอบสวน ส.ว.ถือครองหุ้น ทั้งนี้ ความล่าช้าในการสอบสวน 61 ส.ส.ไม่ได้เกิดจากกกต. แต่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่ส.ส.และบริษัทบางแห่งไม่ยอมมาชี้แจงและให้ข้อมูล จึงอยากจะขอความร่วมมือให้มาชี้แจงด้วย ปัญหาต่างๆ จะได้เสร็จสิ้น กกต.จะได้ตอบสังคมได้

ตอนนี้สภาปิดสมัยประชุมแล้ว ส.ส.น่าจะมีเวลาว่างและควรมาให้ถ้อยคำ ไม่ใช่เอา แต่เดินทางไปต่างประเทศ ส่วนที่ส.ส.บางคนอ้างว่ามาชี้แจงแล้วแต่ถูกเจ้าหน้าที่ไล่กลับนั้น หากพบว่าเจ้าหน้าที่คนใดมีพฤติกรรมดังกล่าว ขอให้แจ้งชื่อและเดินทางมาชี้ตัว กกต. จะดำเนินการให้ นางสดศรี กล่าว

ยังไม่รับรองผลซ่อมสกลฯ

นางสดศรีกล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 1 ศรีสะเกษว่า วันที่ 26 มิ.ย. ตนจะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม ขณะนี้มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนมาแค่ 2 เรื่อง เป็นเรื่องซื้อสิทธิ์ขายเสียง ส่วนการแข่งขันยังไม่มีข่าวมากเหมือนเขต 3 สกลนคร ทุกคนคงเห็นตัวอย่างที่จ.สกลนครแล้ว จึงอยากเตือนว่าไม่อยากให้ทำอะไรครึก โครม เพราะยิ่งทำมากอาจมีโอกาสผิดพลาดมากเช่นกัน ส่วนการประกาศรับรองผลเลือกตั้งซ่อมเขต 3 สกล นคร ยังไม่ทราบจะปร ะกาศได้เมื่อไร เพราะมีเรื่องร้องเรียนที่จังหวัด 7 เรื่อง และมีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่กกต.กลางอีกหลายเรื่อง ตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนอยู่ ต้องรอผล แต่กกต.เร่งอยู่ หากการสอบสวนไม่เสร็จสิ้นภาย ใน 30 วัน กกต.ต้องประกาศรับรองผลไปก่อนแล้วค่อยมาสอยที่หลังหากพบว่ามีการกระทำความผิด

เมื่อถามว่าข่าวพรรคภูมิใจไทยจะร้องกกต. เพิ่มเติมกรณีพรรคเพื่อไทยแจกรูปพ.ต.ท. ทักษิณ และให้นำรูปมาขึ้นเงินหลังจากได้รับการเลือกตั้ง นางสดศรีกล่าวว่า ยังไม่มีการร้องเข้ามาที่กกต. ต้องสอบปากคำชาวบ้านว่ามีจริงหรือไม่ ต้องมีพยานหลักฐาน ไม่ใช่พูดกันปากต่อปาก ถ้ามีประชาชนให้ปากคำหรือแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ กกต.ก็พร้อมตรวจสอบ ส่วนการกลั่นแกล้งโดยสร้างพยานเท็จนั้น กกต.ดำเนินการกับผู้แจ้งเท็จหลายคนแล้ว ถ้ามีปัญหาร้องเรียนเข้ามา กกต.อยากเคลียร์ให้แล้วเสร็จก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อยากให้ชัดเจนมากที่สุด ไม่อยากประกาศรับรองผลไปอย่างคลุม เครือ นางสดศรีกล่าว

28 ปชป.จ่อคิวสัปดาห์หน้า

นางสดศรีกล่าวถึงกรณีนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ระบุเป็นความผิดกกต.ที่ไม่สอบส.ส.ถือหุ้นก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ว่า สิ่งที่นายเสนาะพูดเป็นคนละเรื่องกัน ตอนกกต.ประกาศรับรองผลส.ส. กฎหมายระบุถ้าเลือกตั้งแล้วผู้ที่ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนสูงสุดไม่มีเรื่องร้องเรียนว่ากระทำการทุจริต ก็ให้กกต.รับรองภายใน 7 วัน หากมีทุจริตก็ให้สอบสวนให้แล้วเสร็จใน 1 เดือน ถ้าสอบไม่ทันก็ให้รับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยภายหลัง โดยมีกำหนด 1 ปี การรับรองดังกล่าวจึงเป็นกรณีชนะการเลือกตั้ง ไม่ได้เป็นการรับรองคุณ สมบัติ การห้ามถือครองหุ้นที่กฎหมายกำหนดเกี่ยวกับการทำให้คุณสมบัติความเป็นส.ส. หรือ ส.ว.สิ้นสุดลง โดยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 265 เป็นคนละส่วนกับที่กำหนดเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ที่บัญญัติไว้ในพ.ร.บ.เลือกตั้ง ที่ไม่มีบอกว่าผู้ มีสิทธิลงสมัครส.ส.ห้ามถือหุ้นนั้นหุ้นนี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. แถลงว่า ขณะนี้อนุกรรมการสอบสวนกรณีนายศุภชัย ร้องขอใ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook