ผู้นำเม็กซิโก-ชิลีร้องให้คนจนเข้าถึงวัคซีนต้านหวัด 09

ผู้นำเม็กซิโก-ชิลีร้องให้คนจนเข้าถึงวัคซีนต้านหวัด 09

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ว่า ประธานาธิบดีฟิลิเป คัลเดรอน ของประเทศเม็กซิโก กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับประธานาธิบดีมิเชล บาเชเล็ต ของชิลี ว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรับประกันว่า ประเทศกำลังพัฒนาทุกประเทศต้องสามารถเข้าถึงวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่มีประสิทธิภาพเมื่อมีการผลิตออกมา และรับประกันว่า จะรักษาอย่างเหมาะสมเพื่อต่อสู้กับโรคนี้

ด้านผู้นำชิลี ซึ่งเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางเยือนเม็กซิโก นับแต่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาดเมื่อ 2 เดือนก่อน กล่าวว่า ประสบการณ์ของเม็กซิโก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคจะมีประโยชน์อย่างมากต่อรัฐบาลชิลี ในการจัดการจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ที่ยืนยันพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้ว 5,186 คน นอกจากนั้น การที่ชาติในละตินอเมริกา อาทิ อาร์เจนตินา เปรู คิวบา และเอกวาดอร์ พากันระงับเที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากเม็กซิโกเป็น คำตอบที่ผิด

อย่างไรก็ตาม บรรดาบริษัทยายักษ์ใหญ่ต่างเร่งพัฒนาวัคซีนต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 โดยโนวาติส ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ผลิตวัคซีนชุดแรกออกมาแล้ว แต่ปฏิเสธจะบริจาควัคซีนให้ประเทศยากจน รวมทั้งตั้งราคาขายแล้ว คาดว่าจะมีการผลิตวัคซีนภายในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโก ระบุเมื่อค่ำวานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศอยู่ที่ 119 คน ส่วนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 8,909 คน ขณะที่องค์การอนามัยโลก ระบุ ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 238 คน และมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 56,000 คนทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook