สุเทพลั่นรบ.เน้นกวาดล้างนักค้ายาระดับตัวฉกาจ

สุเทพลั่นรบ.เน้นกวาดล้างนักค้ายาระดับตัวฉกาจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรม "5 รั้วล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด ประจำปี 2552 ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการ และกิจกรรมของภาคี 5 รั้วป้องกัน การเสวนา เรื่อง "วัยทีน วัยใส ไม่ยุ่งยา โดย น้องพลอย ชิดจันทร์ ,น้องสอง (นักเทควันโด้) และการสาธิตการตรวจค้นยาเสพติดของสุนัขทหาร เป็นต้น นอกจากนี้ บริเวณซุ้มของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ได้มีการนำโปสเตอร์ประกาศจับผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ มาติดประกาศด้วย อาทิ นายสุรชัย เงินทองฟู หรือบังรอน ค่าหัว 1 ล้านบาท และนักค้ารายเสพติดรายใหญ่ค่าหัวตั้งแต่ 1 แสนบาทขึ้นไป โดยมีประชาชนและนักเรียนให้ความสนใจจำนวนมาก

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้กำหนดการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติเพื่อจะระดมสรรพกำลังทุกส่วนทั้งรัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อร่วมเป็นพลังในการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทยในระยะเวลาอันรวดเร็ว เพื่อเป็นการปกป้องอนาคตของลูกหลานเรา และเป็นการเพิ่มความเข้มแข็งของไทยให้ยั่งยืนต่อไป เพื่อใัญหายาเสพติดประสบผลสำเร็จและปรากฏผลเป็นรูปธรรมชัดเจน รัฐบาลจึงได้วางแนวทางแก้ไขอย่างเป็นระบบบูรณาการทั้งการป้องกัน การปราบปราม และการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดควบคู่ไปกับการปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งขยายความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและนานาชาติโดยกำหนดให้มีให้มีแผนยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกันเป็นยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานให้ปรากฏผลเป็นรูปธรรม ซึ่งรั้วหมายถึงการสร้างภูมิคุ้มกัน การสร้างกิจกรรม เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ร่วมกันบูรณาการการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้โครงการยังได้จัดให้มีอีก 2 โครงการเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน คือ เรื่องของการปราบปรามและการบำบัดรักษา โดยการปราบปรามมุ่งที่จะปราบผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ ลดความเดือดร้อนของประชาชนโดยใช้มาตรการทางกฎหมายในการสืบสวน ปราบปรามกลุ่มค้ายาเสพติดต่าง ๆ และดำเนินการตามมาตรการยึดทรัพย์สินแบบบูรณาการ ต่อเครือข่ายการค้าอย่างจริงจัง โดยมีผู้รับผิดชอบคือสตช. กระทรวงยุติธรรม และกระทร ในด้านการบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพแบบบูรณาการเพื่อลดปริมาณความต้องการในการใช้ยาเสพติด ด้วยกระบวนการประชาคมหมู่บ้านนำผู้เสพเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟูตามความเหมาะสมให้มากที่สุด

ด้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อต่อต้านยาเสพติดโดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กองทัพไทย กระทรวงศึกษาการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงยุติธรรม โดยเป็นการดำเนินตามยุทธศาสตร์และกลไกการป้องกันยาเสพติดซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยประกอบด้วย 2 โครงการ คือ การป้องกันปราบปรามยาเสพติดและการบำบัดฟื้นฟู และอีก 5 รั้วป้องกันประกอบด้วย รั้วโรงเรียน รั้วชุมชน รั้วสังคม รั้วชายแดน และรั้วครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook