ข่าว ไมเคิล แจ็คสัน ตาย ทำบรรดาเว็บล่มแบบโดมิโน่

ข่าว ไมเคิล แจ็คสัน ตาย ทำบรรดาเว็บล่มแบบโดมิโน่

ข่าว ไมเคิล แจ็คสัน ตาย ทำบรรดาเว็บล่มแบบโดมิโน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนทั่วโลกแห่เช็คข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ ไมเคิล แจ็คสัน พุ่งสูงขีดสุด มากกว่าแสนคนต่อชั่วโมง ส่งผลเว็บล่มจนกลายเป็นโดมิโน่

เว็บไซท์ BBC รายงานว่า การสัญจรทางไซเบอร์สเปซ ต้องล่าช้าจนเกือบจะกลายเป็นอัมพาต จากการที่คนทั่วโลกพากันหลั่งไหลเข้าไปตรวจสอบข้อมูลการเสียชีวิตของ ไมเคิล แจ็คสัน เจ้าของฉายา ราชาเพลงป๊อป โดยเว็บไซท์ค้นหาชื่อดัง กูเกิล ได้ยืนยันต่อ BBC ว่า ตอนที่มีข่าวการเสียชีวิตของแจ็คสันออกมาครั้งแรก เว็บเกรงว่าจะโดนโจมตี จากการที่คนหลายล้านพากันค้นหาชื่อของแจ็คสัน และถูกพาไปยังหน้าที่ผิดพลาด ทำให้ทางเว็บต้องเตือนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตว่า คำถามของพวกเขานั้นคล้ายกับคำถามที่ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์ หรือ สปายแวร์ กำหนดไว้

เกเบรียล สตริ๊กเกอร์ โฆษกของกูเกิล กล่าวว่า เป็นความจริงที่ว่า ในช่วงเวลาระหว่าง14.40-15.15 น. ตามเวลาในฝั่งแปซิฟิก ผู้ค้นหาข่าวจากกูเกิล นิวส์ ต่างประสบความยากลำบากในการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับไมเคิล แจ็คสัน และกลับต้องพบกับหน้าที่ผิดพลาด ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ตรงกับช่วงที่ไมเคิล แจ็ค ถูกประกาศว่าเสียชีวิตพอดี แนวโน้มการใช้เว็บท่า กูเกิล ได้แสดงให้เห็นว่า ผลการค้นหาไมเคิล แจ็คสัน ได้พุ่งขึ้นอยู่ในระดับที่เรียกว่า ร้อนแรง ที่เรียกว่า โวเคนิค หรือ ภูเขาไ

กูเกิล ไม่ใช่เว็บท่าเพียงแห่งเดียวที่มีคนหลั่งไหลเข้าไปค้นหาข้อมูล เว็บท่าที่ให้บริการบล็อคสั้น ทวิตเตอร์ ต้องเผชิญกับคลื่นมหาชนที่หลั่งไหลเข้าไปใช้บริการ การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแจ็คสัน พุ่งขึ้นพรวดพราด รวมถึงการอัพเดทข้อมูล แต่การที่คนเข้าไปใช้พร้อมกันทีละมากๆ ก็ทำให้เว็บล่มไปโดยปริยาย โดยก่อนหน้าที่เว็บจะล่ม ได้มีคนเข้าไปอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับแจ็คสัน กว่า 66,500 คน

ข้อมูลเบื้องต้นของ เทรดร์ ซึ่งเป็นเว็บที่ติดตามการเคลื่อนไหวของเว็บไซท์ข่าวสังคมออนไลน์ต่างๆ พบว่าจำนวนของคนที่เข้าไปโพสต์ในทวิตเตอร์เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับไมเคิล แจ็คสัน มีมากกว่า 1 แสนคนต่อชั่วโมง ทำให้เทียบเคียงได้กับข่าวการประท้วงในอิหร่าน ที่มีคนโพสต์เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนมากถึง 1 แสนคนต่อชั่วโมง และค่อย ๆ ไต่ขึ้นไปเป็น 2 แสน 2 หมื่นคนต่อชั่วโมง

รายงานข่าวการเสียชีวิตในเบื้องต้นของแจ็คสัน และความสับสนก่อนหน้านี้ ทำให้ต้องมีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงในวิกีพีเดีย ขณะที่บรรณาธิการเว็บได้เกาะติดสถานการณ์ และผู้คนจำนวนมากก็พยายามเข้าไปอัพเดทข้อมูล

TMZ เว็บกอสซิปคนดัง เป็นเว็บแรกที่เสนอข่าวเรื่องนี้ ด้วยการเปิดประเด็นเจ้าหน้าที่การแพทย์ไปบ้านแจ็คสัน แต่เว็บก็ล่มเช่นกัน เมื่อเว็บหนึ่งล่ม ชาวเน็ตก็แห่ไปเว็บอื่น จนกลายเป็นโดมิโน่ และเว็บไซท์นักเขียนดัง เปเรซ ฮิลตัน ก็เป็นหนึ่งในเว็บที่ล่มไปกับเขาด้วย ทั้งนี้เว็บไซท์ที่ล่มเพราะข่าวไมเคิล แจ็คสัน ได้รวมถึง AOL , CBS, CNN , MSNBC และ Yahoo

มีข่าวด้วยว่า หลังการเสียชีวิตของแจ็คสัน อัลบั้มเก่า ๆ ของเขา ได้กลับมาขายดีอีกครั้ง จากผลสำรวจพบว่า อเมซอน ซึ่งเป็นเว็บไซท์ค้าปลีกทางออนไลน์ชื่อดัง ได้รับการสั่งซื้อ อัลบั้มเดียวชุดแรกของแจ็คสัน อย่างออฟ เดอะ วอลล์ ที่มีเพลงดังอย่าง  โด๊นท์ สต็อป ทิล ยู เก็ท อีนัฟ และ ชีส เอ๊าท์ ออฟ มาย ไลฟ์  ส่วนอัลบั้มที่ถูกสั่งซื้อตามมาเป็นอันดับสอง คือ แบ้ด ออกเมื่อปี 1987 และอันดับสาม คือ ทริลเลอร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นอัลบั้มขายดีตลอดกาล มียอดจำหน่ายทั่วโลกระหว่าง 50 - 100 ล้านแผ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook