เฉลิมเล็งหิ้วส.ส.ฉลองกับแม้ว คนราษีไศลเห่อแซม พายัพชี้พลิกขั้วได้ ภท.ขอกอดคอปชป.ต่อ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    เฉลิมเล็งหิ้วส.ส.ฉลองกับแม้ว คนราษีไศลเห่อแซม พายัพชี้พลิกขั้วได้ ภท.ขอกอดคอปชป.ต่อ

    2009-06-26T23:45:04+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    สุเทพ เมินแนวคิดรบ.เฉพาะกาล พายัพชี้พลิกขั้วเกิดขึ้นได้จีบกันไปจีบกันมา นายกเจอตอต้องยุบสภา-ลาออก-ปรับครม. ภท.ขอกอดคอปชป.อยู่ถึงปีหน้า ซ่อมศรีสะเกษร้องกกต.2เรื่อง แกนแดง หาเสียงช่วยผู้สมัครพท. คนราษีไศลเห่อแซม-พร้อมพงศ์ เฉลิม เล็งหิ้วส.ส.ฉลองชัยกับแม้ว

    สุเทพ เมินแนวคิดรบ.เฉพาะกาล

    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน กรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเสนอให้ทุกสี ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล เพื่อเป็นทางออกประเทศว่า ไม่ได้มองอะไรทั้งสิ้น ผมเป็นรัฐบาล ก็ทำงานดีอยู่แล้ว พล.อ.ชวลิตก็คิดหลายเรื่องมาโดยตลอด มากมายหลายอย่าง เราก็ต้องฟังต่อๆไป ฟังไปเรื่อยๆก็แล้วกัน นายสุเทพกล่าว

    นายพายัพ ชินวัตร ประธานคณะกรรมการประสานงานภาคอีสาน พท.และน้องชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลร่วมระหว่างพท.และพรรคประชาธิปัตย์ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับว่า จะมองอะไรเป็นหลักระหว่างประโยชน์ของประเทศชาติและประโยชน์ส่วนตัวเพราะถ้าเอาทิฐิเป็นที่ตั้งอะไรก็ไม่มีทางเป็นไปได้ สำหรับกระแสข่าวการคุยกันนั้น นักการเมืองก็คุยกันอยู่แล้ว จีบกันไปก็จีบกันมาแต่สถานการณ์วันนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ตนมองว่าคนกำลังหาทางออกที่โดยเฉพาะเรื่องการถือครองหุ้นบริษัทที่รับสัมปทานรัฐ ซึ่งกระทบเสถียรภาพรัฐบาล เขาคงไม่สบายใจ ทั้งนี้ดูจากกระแสในวันนี้แนวทางแก้ปัญหาของนายกรัฐมนตรีดูเหมือนมี 3 ทางคือยุบสภา ลาออก หรือปรับครม. ถ้ามีการยุบสภาพท.ก็พร้อม

    ภท.ขอกอดคอปชป.อยู่ถึงปีหน้า

    นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโจมตีโครงการต่างๆของภท.จนมีกระแสข่าว พรรคประชาธิปัตย์ จะโดดเดี่ยวภท.ว่า ไม่มีอะไร ที่ผ่านมายังมีการพูดให้กำลังใจกันในที่ประชุมวิปรัฐบาล หลังจากภท. แพ้การเลือกตั้งที่ จ.สกลนคร ส่วนที่มีการออกมาโจมตีนั้น ไม่เห็นว่าผู้ใหญ่จะว่าอะไร ถือว่าต่างคนต่างเดินหน้าทำงาน

    นายปัญญากล่าวว่า ไม่เชื่อกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์จับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย(พท.)จะเป็นไปได้ เพราะถ้าจะว่ากันจริงแล้ว ต้องถามพรรคประชาธิปัตย์ว่า เอาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือ

    ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นความขัดแย้งบานปลาย จนไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้หรือไม่ นายปัญญา กล่าวว่า ไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องอยู่ต่อไปถึงปีหน้า รอให้งบประมาณผ่านทั้งหมด เพราะยังมีปัญหาเศรษฐกิจที่จะต้องแก้อีกมาก ที่ผ่านมาโครงการแจกเงิน 2,000 บาท ของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังไม่เห็นจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างจริงจัง ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น ดังนั้นหากงบประมาณผ่านทั้งหมด ต่างคนต่างเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ อัดเงินงบประมาณตามโครงการต่างๆ ก็เชื่อว่าปัญหาเศรษฐกิจจะดีขึ้น ซึ่งจะต้องรอดูผลปีหน้า

    ซ่อมศรีสะเกษร้องกกต.2เรื่อง

    สำหรับการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 ในวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายนนี้ โดยเป็นการแย่งเก้าอี้ส.ส.ระหว่างนายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ จากพท.และนางสกุลทิพย์ อังคสกุล จากพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)นั้น นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ยังไม่มีเหตุการณ์ใดที่ส่งผลให้การเลือกตั้งเกิดความรุนแรง และพรรคการเมืองก็หาเสียงกันตามปกติยังไม่มีความเคลื่อนไหวในลักษณะที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม กกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เหมือนเดิม เพื่อติดตามและหาข่าว การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1ครั้งนี้ กกต.เห็นปัญหาจากการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สกลนครเขต 3 มาแล้ว จึงให้องค์กรเอกชนในจ.ศรีสะเกษช่วยสังเกตการณ์ด้วย เรื่องร้องเรียนก็มีอยู่ 2 เรื่องโดยทางกกต.ศรีสะเกษกำลังสอบสวนอยู่ แบ่งเป็นการใส่ร้าย หาเสียงโดยจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนน นายประพันธ์กล่าว

    นายประพันธ์กล่าวว่า คาดหวังจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ไม่น้อยกว่าครั้งก่อนคือร้อยละ 58 คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการภายในเวลา 21.00 น.

    นายป่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ทุกหน่วยราชการให้ความร่วมมือดี ขณะนี้มีเพียงผู้กำกับที่เป็นกกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 1ที่ขอย้ายตัวเอง เพื่อความสบายใจ ไม่เข้าข้างฝ่ายใด โดยกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค2 ได้สั่งให้ไปช่วยราชการ และกกต.ก็สั่งให้ตั้ง กกต.ประจำเขตเลือกตั้งแทนคนใหม่แล้ว โดยเป็นผู้บังคับการภูธรอำเภอเมืองจ.ศรีสะเกษ

    ยังไม่รับรองซ่อมสกลฯชี้เรื่องยาว

    นายประพันธ์กล่าวว่า ขณะนี้กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 สกลนคร ที่นางอนุรักษ์ บุญศล จากพท.ชนะการเลือกตั้ง เพราะยังมีเรื่องสอบสวนอยู่ นอกจากนี้ที่ประชุมกกต.ก็ได้มีมติให้รวมเรื่องเป็นคำร้องเดียวกันแล้ว จากกรณีนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภท.ขอให้กกต.สอบพท.ที่อาจกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจากกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พท.ปราศรัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง โดยกกต.ได้ส่งให้อนุฯสอบสวน ซึ่งมีเรื่องให้สอบสวนอยู่ที่ กกต.จว.7 สำนวน และส่วนกลางอีก 1สำนวน ยังไม่ทราบว่าจะสามารถสอบสวนเสร็จก่อนประกาศรับรองผลหรือไม่ แต่จากที่ดูสำนวนแล้วรู้สึกว่าเรื่องค่อนข้างจะยาวนายประพันธ์กล่าว

    แกนแดง หาเสียงช่วยผู้สมัครพท.

    ขณะที่การหาเสียงก่อนวันหย่อนบัตรลงคะแนนนั้น นายอดิศร เพียงเกษ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง พร้อมนายสุทิน คลังแสง นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เปิดเวทีปราศรัยที่วัดบ้านพยุห์ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ มีชาวบ้านสวมใส่เสื้อสีแดง ประมาณ 500 คนเข้าร่วมรับฟัง

    นายอดิศรกล่าวว่า หลังจากรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ เกิดความไม่โปร่งใสหลายเรื่อง ซึ่งชาวศรีสะเกษจะทราบดีจากสื่อสารมวลชนทุกแขนง ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้ พท.กลับไปเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ขอให้ชาว อ.พยุห์ ลงคะแนนให้นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ เพื่อจะได้ร่วมกันแก้ปัญหาของประเทศ โดยเฉพาะเพื่อเป็นปากเสียงของประชาชนศรีสะเกษในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องประชาชนต่อไป

    แม้วโฟนอินอ้อนอุ้มกลับปท.

    จากนั้นนายอดิศรโทรศัพท์ถึง พ.ต.ท.ทักษิณ และเปิดเสียงโฟนอินให้ประชาชนรับฟัง พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวกับประชาชนเป็นเวลา 5 นาทีว่า ขณะนี้อยู่ที่กรุงดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อากาศร้อนมาก เดือนหน้าอากาศที่ดูไบจะร้อนถึง 51 องศา ทำให้ผมอยากกลับประเทศไทยมาก ขอให้ประชาชนชาวศรีสะเกษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 อุ้มผมกลับเข้ามาประเทศไทยด้วย ซึ่งขณะนี้ชาวสกลนคร เขต 3 ได้นำตัวเข้ามาอยู่ที่เขตชายแดนรอยต่อของประเทศไทยแล้ว ขอให้ประชาชนชาวศรีสะเกษเขต 1 เป็นผู้อุ้มผมเข้ามาในประเทศไทย โดยขอให้สนับสนุนลงคะแนนเลือกนายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ เป็น ส.ส.ศรีสะเกษด้วย พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวท่ามกลางเสียงตบมือของผู้ร่วมฟังการปราศรัย

    คนราษีไศลเห่อแซม-พร้อมพงศ์

    ส่วนอีกสาย นำโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พท. พร้อมด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพายัพ ชินวัตร พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี เปิดเวทีปราศรัยที่โรงเรียนราษีไศล จ.ศรีสะเกษ โดยมีประชาชนเข้าร่วมรับฟังประมาณ 3,000 คน ส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจนักการเมืองที่เป็นดาราที่ร่วมคณะไปด้วยมากกว่าการปราศรัย อาทิ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค นายยุรนันท์ ภมรมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. ชาวบ้านต่างรุมถ่ายภาพและขอลายเซ็น ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดจุดปราศรัยของ พท.ในการเลือกตั้งซ่อมที่ อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ทำให้ทางพรรคได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ และตำรวจจากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดหรือ อีโอดี มารักษาความปลอดภัยด้วย

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการปราศรัย แกนนำพรรคเพื่อไทยยังมุ่งโจมตีไปที่ความล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล จนต้องมีการออก พ.ร.ก.และ พ.ร.บ.กู้เงิน 8 แสนล้านบาท

    เฉลิม เล็งหิ้วส.ส.ฉลองชัยกับแม้ว

    นายชื่น วงษ์เพ็ญ ประธานสภาอบจ.ยโสธร กล่าวว่าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 มิถุนายน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โฟนอินพูดคุยในเวทีคนเสื้อแดงที่สวนสาธารณะเทศบาลผ่านทางโทรศัพท์นายนิสิต สินธุไพร อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ผู้ร่วมฟังการปรานระหว่างการเปิดให้ซักถาม พท.จะรับส.ส.ที่ย้ายพรรคกลับต้นสังกัดเดิมหรือไม่ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "ไม่ คนพวกนี้ทรยศต่อประชาชนผมไม่เอากลับ

    รายงานข่าวจากพท. แจ้งว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 มิถุนายน ภายหลังการลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงตลอดทั้งวัน แกนนำพท. อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม พ.อ.อภิวันท์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน พร้อมด้วยส.ส.จำนวนหนึ่ง ประเมินสถานการณ์การเมืองร่วมกันที่บ้านนายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พท. โดยหยิบยกกรณีชนะการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.สกลนคร มาพูดคุยว่า ก่อให้เกิดผลดีกับพรรค เนื่องจากพิสูจน์แล้วว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ยังขายได้ในภาคอีสาน ซึ่งทำให้ส.ส.พรรคมั่นใจและพร้อมร่วมงานทางการเมืองกันต่อไป โดยเฉพาะส.ส.ภาคอีสานที่เป็นอดีตสมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้ล้มเลิกความคิดย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยแล้ว นอกจากนี้ส.ส.พรรคภูมิใจไทยหลายคนได้ติดต่อผ่านมายังร.ต.อ.เฉลิม และนายสมพงษ์ เพื่อขอกลับเข้ามาร่วมงานกับพรรคกับพท.อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หากพท.ชนะการเลือกตั้งที่จ.ศรีสะเกษ จะเป็นเจ้าภาพพาส.ส. เดินทางไปเยี่ยมพ.ต.ท.ทักษิณที่เมืองดูไบ แกนนำพท.ประเมินด้วยว่า จะชนะเลือกตั้งซ่อมเหนือคู่แข่งราว 5,000-10,000 คะแนน

    ชทพ.ไม่หวั่น-มั่นใจชนะเลือกซ่อม

    ทางด้านนางสกุลทิพย์ อังคสกุลเกียรติ จากชทพ. เดินพบปะหาเสียงกับประชาชนชาวศรีสะเกษที่ โรงพยาบาลศรีสะเกษ ซึ่งได้รับการต้อนรับจากประชาชนอย่างอบอุ่น นางสกุลทิพย์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ได้เดินหาเสียงพบปะประชาชนครบทั้งเขตพื้นที่แล้ว มั่นใจว่า แนวนโยบายของพรรค จะได้รับการยอมรับของชาวศรีสะเกษ เขต 1 จะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชให้เป็น ส.ส.อย่างแน่นอน

    พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจากชทพ. กล่าวระหว่าตรวจงานที่จ.พิจิตรว่า มั่นใจว่าการเลือกตั้งซ่อมที่ศรีสะเกษครั้งนี้ พรรคต้องชนะการเลือกตั้ง ซึ่งในโค้งสุดท้าย พรรคได้ส่งทีมงานขลงพื้นที่ช่วยหาเสียงกันอย่างเต็มที่แล้ว

    แม้พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินมาช่วยผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ก็ไม่หวั่นใจอะไร ซึ่งผลจะออกมาอย่างไร คงต้องดูวันเลือกตั้ง แต่ผมมั่นใจมาก ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคชาติไทยพัฒนาคงต้องชนะแน่ ส่วนตัวผม เป็นรองนายกรัฐมนตรีคงไม่ลงไปช่วยผู้สมัครหาเสียง เพราะหากชนะการเลือกตั้ง จะถูกร้องเรียนว่าใช้อำนาจที่เป็นรองนายกใช้อิทธิพลไปหาเสียงกัน พล.ต.สนั่น กล่าว

    นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกชทพ.กล่าวว่า จากการประเมินค่อนข้างมั่นใจว่าจะสามารถรักษาพื้นที่เดิมไว้ เพราะ ส.ส.ได้ฝากผลงานไว้เป็นอย่างดีแต่ขณะนี้มีการแจกใบปลิวว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นการต่อสู้ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับนายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่ ทั้งนี้คิดอยู่แล้วว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องโฟนอินมาช่วยผู้สมัครหาเสียง แต่ก็ใช่ว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหมือนกับที่ จ. สกลนคร เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมาก