ทำบุญครบรอบสถาปนา 75ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทำบุญครบรอบสถาปนา 75ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เนื่องในวันสถาปนามหาวิทยาลัยครบรอบ 75 ปี 75 ปี ธรรมศาสตร์ สร้างชาติ สร้างธรรม โดยมี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานจุดธูปเทียน บูชาพระพุทธธรรมทิฐิศาสดา และนำตักบาตรพระสงฆ์ ร่วมกับ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี คณะผู้บริหาร ศิษย์เก่า ครู อาจารย์ และนักศึกษา หลายร้อยคน

จากนั้น นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานเปิดนิทรรศการ 75 ปี มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง ที่บริเวณโถงหอประชุมใหญ่ นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองของประเทศ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง การมีส่วนร่วมพัฒนาชาติของมหาวิทยาลัย พร้อมจัดแสดงเอกสารสำคัญที่หาชมได้ยาก ซึ่งจะจัดแสดงถึงวันที่ 19 กรกฎาคม และเวียนไปจัดแสดงที่ศูนย์รังสิต ลำปาง และกลับมาแสดงที่ท่าพระจันทร์ในเดือนธันวาคมนี้

ดร.สุเมธ กล่าวว่า มธ.ยังคงอุดมการณ์การสอนให้นักศึกษารักประชาชนและประเทศชาติในยุคที่สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป วิชาการความรู้ก็ต้องก้าวให้ทันโลกทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ทั้งนี้ เห็นว่าเยาวชนนักศึกษาทั่วไปในปัจจุบันอยู่ในสถานะน่าเป็นห่วง ตกอยู่ในวัตถุนิยม หลงกระแสสังคม ขาดสติ ใช้อารมณ์ จึงขอให้นักศึกษาตั้งสติ หันมาร่ำเรียน คิดถึงสังคมและประเทศมากขึ้น ต้องการให้ออกไปสัมผัสสังคมในชีวิตจริง และยื่นมือมีส่วนช่วยแก้ปัญหา

นอกจากนั้น ในวันนี้จะมีพิธีมอบเหรียญจักรพรรดิ มาลา เข็มเกียรติยศ โล่เกียรติยศ โล่เกียรติคุณ และรางวัลแก่ผู้สร้างชื่อเสียงและทำประโยชน์แก่มหาวิทยาลัยรวมทั้งนักศึกษาที่ได้รับทุนเรียนดี

สำหรับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2477 มีชื่อเมื่อเริ่มก่อตั้งว่า มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง โดย ดร.ปรีดี พนมยงค์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ประศาสน์การคนแรก ถือเป็นตลาดวิชาและเป็นมหาวิทยาลัยเปิดแห่งแรกของไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook