มาร์คย้ำแก้ศก.มีกติกาใหม่พร้อมเลือกตั้ง

มาร์คย้ำแก้ศก.มีกติกาใหม่พร้อมเลือกตั้ง

มาร์คย้ำแก้ศก.มีกติกาใหม่พร้อมเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ชี้เสื้อแดงชุมนุมหากอยู่ใน กรอบรธน.ไม่น่ามีปัญหา แย้มรัฐบาลพร้อมเลือกตั้งใหม่ แต่ขอให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ และทำกติกาใหม่เรียบร้อย ชี้เลือกตั้งต้อนนี้ไม่ทำอะไรให้ดีขึ้น เลือกตั้งซ่อมส.ส.ศรีสะเกษเงียบเหงา


(28 มิถุนายน) ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จ. นนทบุรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ประกาศนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งใน 1 เดือนข้างหน้า ว่า ตราบเท่าที่การชุมนุมอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เรื่องนี้ถือว่าเป็นสิทธิที่ทำได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นปช. เรียกร้องให้ยุบสภา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็เป็นข้อเรียกร้องเดิมที่ตนเคยเรียนให้ทราบไปแล้วว่าเรื่องการเลือกตั้งนั้น ควรจะมีการพูคุยเรื่องกติกาต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน และน่าจะให้โอกาสในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การสร้างงานในช่วงนี้ก่อน นอกจากนี้ความตึงเครียดระหว่างขั้วการเมืองต่างๆ จะต้องลดลง ไม่ใช่ว่ามีเลือกตั้งใหม่แล้วจะสามารถทำให้มั่นใจได้ว่าจะเกิดความรุนแรงอีก ถ้าอย่างนั้นจะเกิดความเสียหายกับประชาธิปไตยอย่างมาก หากเลือกตั้งแล้วมีความรุนแรง

เมื่อถามว่า การที่นปช. ขีดเส้น 1 เดือนกลับมาชุมนุมใหม่ จะเป็นการกดดันการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายค้าน รัฐบาล และวุฒิสภากำลังทำงานในเรื่องรัฐธรรมนูญ และแนวทางการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ก็น่าจะเปิดโอกาสให้ทำงานกันอย่างเต็มที่ ถ้าหลังจากมีการเลือกตั้ง ตนก็เคยบอกไปแล้วว่าไม่ขัดข้อง แต่ขณะนี้กติกาใหม่ก็ยังไม่เสร็จ เศรษฐกิจก็มีปัญหา แถมว่ายังมีการขู่ที่จะใช้ความรุนแรงอยู่อีก มันก็ไม่ส่งเสริมประชาธิปไตย ถ้าต้องการประชาธิปไตยจริงๆ ก็ต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมเป็นเพราะยังไม่เข้าใจการชี้แจงของรัฐบาล และรัฐบาลต้องทำความเข้าใจมากขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อาจจะเป็นความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่รัฐบาลจะมุ่งทำความเข้าใจต่อไป

เมื่อถามต่อว่า นปช ประกาศล่าชื่อประชาชน 1 ล้านชื่อเพื่อถวายฎีกาขออภัยโทษให้พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ปฏิเสธจะตอบคำถามดังกล่าว แล้วเดินเลี่ยงขึ้นรถไปทันที

เลือกตั้งซ่อมส.ส.ศรีสะเกษเงียบเหงา

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เปิดหีบบัตรเลือกตั้ง เขต 1 จ.ศรีสะเกษ มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์ โดยเขตเลือกตั้งที่ 1มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 945 หน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ 9 อำเภอ ประกอบอำเภอเมืองศรีสะเกษ 206 หน่วย อำเภอกันทรารมณ์ 174 หน่วย อำเภอราษีไศล 190 หน่วย อำเภอยางชุมน้อย 80 หน่วย อำเภอโนนคูณ 80 หน่วย อำเภอบึงบูรพ์ 25 หน่วย อำเภอพยุห์ 66 หน่วย อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ 80 หน่วย และอำเภอศิลาลาด 44 หน่วย ซึ่งในหลายหน่วยเลือกตั้งมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์บางตา

ทั้งนี้ ทางกกต.เขต1 ได้ประสานที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอในเขตเลือกตั้งที่ 1 เปิดบริการรับทำบัตรประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่มีปัญหาไม่มีบัตรประชาชน เนื่องจากบัตรหมดอายุ หรือบัตรชำรุด สูญหาย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง นอกจากนี้ยังกำชับเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกผู้มาใช้สิทธิในการให้คำแนะนำโดยเฉพาะคนชรา และผู้พิการ ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถรู้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลาประมาณ 20.00 น.วันเดียวกัน

พล.ต.ต.สมพงษ์ ทองวีระประเสริฐ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ตำรวจทุกอำเภอในเขตเลือกตั้งที่ 1 ตั้งด่านตรวจเข้ม เพื่อสกัดการซื้อสิทธิ์ขายเสียง รวมทั้งการกระทำอันผิดกฏหมายการเลือกตั้ง และให้คุมเข้มขึ้นบัญชีดำมือปืนรับจ้างที่อาจเข้ามาก่อเหตุอาชญากรรมหรือสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในช่วงการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ยังได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียง อาทิ สุรินทร์ ,อุบลราชธานี และร้อยเอ็ด ตลอดจนชุดหน่วยเคลื่อนที่เร็วรวมหลายพันนาย เพื่อสนับสนุนการทำงานของกกต. ในการดูแลควบคุมสถานการณ์ การเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคืออำเภอกันทรารมย์ อำเภอเมือง และอำเภอราษีไศล เนื่องจากมีจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่าอำเภออื่น อย่างไรก็ตาม ตลอดคืนที่ผ่านมา ยังไม่มีรายงานความผิดปกติแต่อย่างใด มีเพียงการโทรศัพท์แจ้งเหตุน่าสงสัยว่า อาจจะมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง กลับไม่พบเหตุการณ์ผิดปกติ

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเศร้าสะเทือนใจ เมื่อ ด.ต.ถวิล เดชกล้า นายตำรวจประจำ สภ.อุทุมพรพิสัย ซึ่งมีบ้านพักอยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ 1 แต่ต้องมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยในการเลือกตั้งพื้นที่ อ.ราษีไศล โดยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อเดินทางมาปฏิบัติภารกิจดังกล่าวในพื้นที่ อ.ราษีไศล ได้ประสบอุบัติเหตุรถชนกับรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสรักษาตัวที่โรงพยาบาลราษีไศล แต่ต่อมา ด.ต.ถวิล ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา สร้างความเสียใจให้กับเพื่อนร่วมงาน และ ผู้บังคับบัญชา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเลือกตั้งทุกคน

"ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ด.ต.ถวิล เป็นอย่างยิ่ง และทางกกต. จะร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ รวมทั้งช่วยเหลือทางครอบครัวตามระเบียบของ กกต. เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้ง" นายประพันธ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook