เพื่อไทยจวกรัฐบาลยกธงขาวยกเขาพระวิหารให้เขมร

เพื่อไทยจวกรัฐบาลยกธงขาวยกเขาพระวิหารให้เขมร

เพื่อไทยจวกรัฐบาลยกธงขาวยกเขาพระวิหารให้เขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชี้คำพูดสุเพทเชื่อถือไม่ได้ ตอนเป็นฝ่ายค้านบอกจะต้องต่อสู้เอาคืนมาให้ได้ "นายกฯ"ชี้"สุเทพ"เยือนเขมรส่งผลลดตรึงเครียดตามชายแดน

 (28มิ.ย.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องเขาพระวิหารว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่ายอมยกธงขาว ยกเขาพระวิหารให้กัมพูชาเพราะศาลโลกได้ตัดสินไปนานแล้ว เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าคำพูดสมัยนายสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านเชื่อถือไม่ได้ เพราะตอนนั้นออกมาเรียกร้องเรื่องนี้ว่าจะต้องต่อสู้ เพราะพื้นที่เป็นของคนไทย โดยเฉพาะนายกษิต ภิรมย์ รมว . ต่างประเทศ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ สมัยเป็นฝ่ายค้านก็ออกมาต่อว่ารัฐบาลพลังประชาชนไปเจรจาขายชาติ ขายแผ่นดิน ทั้งที่ก็รู้อยู่แล้วว่าศาลโลกตัดสินเรื่องนี้จบไปแล้วตั้งแต่สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลพ.ศ. 2505

"สมัยก่อนพรรคประชาธิปัตย์ พยายามนำเรื่องปราสาทเขาพระวิหารมาเป็นประเด็นทางการเมือง พยายามเบี่ยงเบนว่าพรรคพลังประชาชนโดยนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว . ต่างประเทศ ไปทำสัญญาขายชาติยกแผ่นดินให้กัมพูชา ทั้งที่ไม่ใช่ แต่มาวันนี้นายสุเทพ กลับมายอมรับและยกที่ดินให้กัมพูชาโดยบอกว่าศาลโลกตัดสินไปแล้ว ทั้งที่เป็นแกนนำสำคัญคัดค้านเรื่องการยกเขาพระวิหารให้กัมพูชามาโดยตลอด แต่วันนี้กลับยกธงขาวแบบง่ายๆ " นายพร้อมพงษ์ กล่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้จะทำให้ประชาชนเห็นว่าสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ทำตอนเป็นฝ่ายค้าน จะทำทุกอย่าง รวมถึงเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติมาเป็นเกมทางการเมือง เพราะตอนนี้สิ่งที่พูดไว้เหมือนเป็นการเอาลิ้นมาพันคอตัวเอง ตอนแรกว่าจะทวงเขาพระวิหารคืน แต่วันนี้กลับยกให้อย่างนี้เรียกว่าขายชาติหรือไม่ ตอนนี้ประชาชนทั้งประเทศเห็นธาตุแท้ของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ว่า คิดได้ พูดได้ แต่กลับทำไม่ได้สักอย่าง เป็นพวกขายฝันสร้างภาพ เพื่อประโยชน์ทางการเมืองแค่นั้นเอง

นายพิทยา พุกกะมาน รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ตนขอเรียกร้องไปถึงรัฐบาล ให้เร่งดำเนินการการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างประเทศเรื่องการคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลก เพราะความไม่เข้าใจที่เกิดขึ้นนั้นสืบเนื่องมาจากเมื่อครั้งที่นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา แต่กลับไม่หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือ แต่อีกไม่กี่วันให้หลัง รัฐบาลได้ส่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว . ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปตัวแทนเดินทางไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศสเปนเพื่อคัดค้านการขึ้นทะเบียน แสดงให้เห็นว่านายอภิสิทธิ์ พูดอย่างทำอย่าง เป็นผู้นำที่ตีสองหน้าซึ่งในเวทีโลกเขาไม่ทำกันเพราะถือว่าผิดมารยาท รวมทั้งกรณีที่รัฐบาลไปวิพากษ์วิจารณ์กรณีของอองซาน ซูจี จนรัฐบาลพม่าไม่พอใจ จึงอยากเรียกร้องว่านายอภิสิมธิ์ คควรให้ความสำคัญและจริงใจในการแก้ปัญหา จะมาทำเป็นเล่นไม่ได้เพราะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

"นายกฯ"ชี้"สุเทพ"เยือนเขมรส่งผลลดตรึงเครียดตามชายแดน

ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จ. นนทบุรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้รายงานให้ทราบถึงผลการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี มีความเข้าใจที่ดีขึ้นในปัญหาต่างๆ คิดว่าคงจะทำให้ความตึงเครียดน่าจะผ่อนคลายลง ซึ่งในการหารือครั้งนี้ได้มีการสานต่อความร่วมมือ หลังจากที่ตนได้เดินทางไปเยือนกัมพูชามาก่อนหน้านี้ และคิดว่าคงจะทำให้ความดึงเครียดบริเวณแนวชายแดนลดลงได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าไทยไม่จำเป็นต้องเพิ่มกำลังทหารตามแนวชายแดนแล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะดูตามสถานการณ์ ซึ่งการพูดจาสร้างความเข้าใจก็ที่ดีขึ้น เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าสถานการณ์ตามแนวชายแดนคลี่คลายลงแล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็น่าจะดีขึ้น และคิดว่าทั้ง 2 ฝ่ายคงจะได้ยึดถือตามที่มีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้ว่าจะแก้ไขปัญหากันด้วยสันติวิธี และการเดินทางไปเยือนกัมพูชาของนายสุเทพน่าจะทำให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นอีกระดับหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook