หนีตายไฟไหม้ โรงหนังในห้าง

หนีตายไฟไหม้ โรงหนังในห้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แตกตื่นหนีตายเหตุไฟไหม้ห้างบิ๊กซีที่อยุธยา ชั้น 2 โรงหนังเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กำลังฉายหนังดังเรื่องทรานส์ฟอร์เมอร์สภาค 2 พอหนังจบเกิดควันไฟพวยพุ่งเข้ามาในโรง ก่อนจะฟุ้งกระจายไปอย่างรวดเร็ว ต้องเร่งอพยพคนกว่า 200 ชีวิตที่อยู่ในโรงหนีตายเป็นการด่วน ตรวจสอบเบื้องต้นพบจุดต้นเพลิงเป็นห้องปั่นไฟซึ่งอยู่ติดกับโรงหนัง ส่วนสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าชอร์ตจนเกิดประกายไฟ เผยขณะเกิดเหตุรถดับเพลิงเข้าไปไม่ได้ เพราะทางห้างปล่อยรถออกทั้งสองทาง ทั้งไม่มีการประกาศให้คนในห้างรับรู้

เวลา 14.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. พ.ต.ท. สมาน ศรีอรุณ พนักงานสอบสวน สภ.บาง ปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงหนังเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ติดถนนสายเอเชีย ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน จึงประสานงานกับทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา, เทศบาลเมืองอโยธยา และหน่วยงานข้างเคียง นำรถดับเพลิงหลายคันเดินทางไประงับเหตุ โดยสามารถฉีดน้ำดับเปลวไฟได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังคงมีกลุ่มควันจำนวนมาก ต้องใช้เวลาอีกพักหนึ่งจึงควบคุมควันไฟได้สำเร็จ ขณะที่บริเวณหน้าห้างเต็มไปด้วยความโกลาหล เนื่องจากประชาชนจำนวนมากต่างรีบอพยพออกจากตัวห้าง ส่วนคนที่นำรถมาก็แย่งกันนำรถออกจากบริเวณเกิดเหตุ

จากการตรวจสอบพบว่า จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ บนชั้น 2 ของตัวห้าง ซึ่งมีโรงหนังอยู่จำนวน 4 โรง โดยโรงที่ 3 ซึ่งกำลังฉายภาพยนตร์เรื่องทรานส์ฟอร์เมอร์ส 2 โดยขณะเกิดเหตุมีผู้เข้าชมอยู่ประมาณ 200 คน และทันทีที่หนังจบก็พบว่ามีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากห้องควบคุมไฟฟ้า และฟุ้งกระจายเข้าไปยังโรงภาพยนตร์ที่ 3 และห้องฉายภาพยนตร์อื่นๆ ที่อยู่ติดกันอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจึงรีบพาลูกค้าที่มาดูหนังวิ่งหนีเอาชีวิตรอดออกจากตัวห้างอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามในที่เกิดเหตุไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด มีเพียงฟกช้ำดำเขียวเล็กน้อยจากการหกล้มเท่านั้น

พนักงานผู้ดูแลการฉายหนังซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุกล่าวว่า เมื่อหนังจบขณะกำลังจะเก็บอุปกรณ์ พบว่ามีควันไฟออกมาตามรางสายไฟจากใต้ฝ้าเพดานภายในห้องควบคุมระบบไฟฟ้า ตนจึงรีบปิดอุปกรณ์ทั้งหมด และบอกให้เพื่อนพนักงานทราบ ก่อนจะ แจ้งให้คนในโรงหนังหนีเร็วที่สุด จากนั้นก็พบว่ามีกลุ่มควันลอยออกมาจำนวนมาก

พ.ต.ท.สมานเปิดเผยว่า สาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากเครื่องปั่นไฟฟ้าของห้าง ซึ่งอยู่ติดกับโรงหนังโรงที่ 3 เกิดไฟฟ้าชอร์ต ทำให้เกิดประกายไฟและกลุ่มควันจำนวนมาก ลุกลามมายังห้องข้างๆ ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ที่มีลักษณะเป็นห้องมิดชิด ทำให้เกิดกลุ่มควันเป็นจำนวนมาก ส่วนค่าเสียหายทางห้างและทางโรงภาพยนตร์กำลังประเมิน อย่างไรก็ตามจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเกิดเหตุรถดับเพลิงจากเทศบาลและหน่วยงานต่างๆ พยายามจะเข้าไประงับเหตุเพลิงไหม้ แต่ประสบกับอุปสรรคเนื่องจากทางห้างเปิดให้รถยนต์ที่อยู่ภายในลานจอดรถออกทั้ง 2 ทาง ทำให้รถดับเพลิงขับสวนเข้าไปไม่ได้ ขณะเดียวกันไม่ได้มีการประกาศแจ้งเหตุการณ์ให้ประชาชนที่อยู่ภายนอกและภายในตัวอาคารทราบอย่างทั่วถึง ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น กระทั่งต่อมารู้ว่าเกิดเหตุไฟไหม้และพบเห็นกลุ่มควันจึงได้รีบออกจากตัวห้างทันที ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุทางห้างได้สั่งปิดบริการเป็นการชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง แต่ไม่ยอมให้ข้อมูลรายละเอียดใดๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook