ทร.ป่วยหวัด เลือดออกปอด

ทร.ป่วยหวัด เลือดออกปอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยอดแตะ 1,300คน มาร์คยัน ยังคุมได้!

คนไทยติดหวัดเพิ่มอีก 80 คน ยอดรวมเกือบ 1,300 คน แล้ว มีน.ร.นายเรืออาการหนักเลือดออกในปอด มาร์คยังอ้างจำนวนคนติดหวัด อัตราเดียวกับประเทศอื่น แสดงความเสียใจคนตายหวัดใหญ่ แฉผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ กลุ่มเสี่ยง วิชาญ อัดรัฐบาล ล้มเหลวปกปิดข้อมูลไข้หวัด 2009 ส่วน วิทยา โต้ไม่ปกปิดข้อมูล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย และประธานภาค กทม. แถลงถึงกรณีที่มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่าเรื่องนี้ถือเป็นความล้มเหลวของรัฐบาลที่ปกปิดข้อมูลในการพิสูจน์โรคและการรักษาที่ล่าช้า ถึงแม้รัฐบาลจะพยายามบอกว่าโรคดังกล่าวไม่ร้ายแรง แต่ในความเป็นจริงการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวถือว่ารุนแรงกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดา และตัวยาที่ใช้รักษาผู้ป่วยยังไม่ชัดเจนว่าสามารถควบคุมได้ตามมาอีก และล่าสุดทราบว่ามีการตรวจพบเชื้อในเด็กนักเรียนจากร.ร.บดินทรเดชา 1 จำนวน 2 คนแต่ทางกระทรวงศึกษาฯ ยังไม่สั่งปิดเพื่อตรวจสอบและทำความสะอาดสถานที่ จึงขอเรียกร้องไปถึงสถานศึกษา และกระทรวงศึกษาธิการว่าควรคิดถึงความปลอดภัยของเด็กนักเรียนเป็นหลัก มากกว่ากลัวว่าจะเสียเวลาในการเรียน เพราะมีความเสี่ยงสูงหากเด็กนักเรียนเป็นโรคภูมิแพ้อยู่ก่อนแล้ว โอกาสที่จะเสียชีวิตถือว่าค่อนข้างสูง และที่สำคัญอยากบอกไปถึงรัฐบาลว่าหากยังไม่ดำเนินการและรักษาอย่างเต็มที่อาจมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณ สุข กล่าวว่า มีผู้ป่วยรายงานยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 80 ราย เป็นนักเรียน 68 ราย ติดเชื้อภายในประเทศและกรณีอื่นๆ 3 ราย กำลังสอบสวนรายละเอียด 9 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 1,289 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย ทั้งนี้ มีผู้ป่วยที่หายเป็นปกติแล้ว 1,269 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาลอีก 20 ราย ขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูฝนซึ่งตามปกติก็จะมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่อยู่แล้ว อยากให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด และผู้ที่รู้ตัวว่ามีอาการของไข้หวัดก็ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย พักผ่อนอยู่กับบ้านและอย่าไปในสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก เพราะอาจทำให้คนอื่นเจ็บป่วยได้

นายวิทยากล่าวว่า กรณีที่นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่ามีการปิดบังข้อมูลนั้น ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปิดบังข้อมูล เพราะเรื่องสุขภาพไม่ใช่เรื่องการเมือง และที่ผ่านมามี นโยบายชัดเจน หากมีการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ต้องรายงานให้ทราบ ซึ่งนายวิชาญเคยเป็น รมช.สาธารณ สุข ก็น่าจะเข้าใจได้ดี ฉะนั้นอย่าได้ทำตัวคัดค้านทุกเรื่อง หากมีอะไรสงสัยต้องการซักถาม ก็ขอให้ระบุมาให้ชัดเจนว่าประเด็นใดที่ติดใจ

รมว.สธ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่นายวิชาญกล่าวว่ามีเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งป่วยนั้น ตามปกติสธ.จะขึ้นทะเบียนผู้ป่วยใหม่และส่วนใหญ่ก็จะเป็นนักเรียน โดยมีรายละเอียดอยู่ในระบบการเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา แต่จะไม่เปิดเผยรายชื่อหรือที่อยู่ของเด็กนักเรียนเพื่อเป็นการรักษาสิทธิผู้ป่วย ส่วนการปิดเรียนนั้นได้ขอความร่วมมือไปยังกระทรวงศึกษาฯ ให้ทำความเข้าใจโรงเรียนแล้วว่าให้พิจารณาเป็นกรณีๆ ไป อาจจะปิดเรียนเป็นบางห้องที่พบนักเรียนป่วย แต่ไม่มีความจำเป็นต้องปิดทั้งโรงเรียน

น.พ.เรวัติ วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในระบบเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดซึ่งยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หญิง 57 ปี ซึ่งในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง อาการเกือบเป็นปกติและไม่น่าเป็นห่วงแล้ว ส่วนนักเรียนจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้น พบว่าวันที่ 27 มิ.ย. มีอาการเลือดออกที่ปอด ซึ่งเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยซึ่งใส่เครื่องช่วยหายใจ ขณะนี้พบว่าเลือดหยุดลงแล้ว ซึ่งอาการดังกล่าวจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้การหายใจลำบากมากขึ้น แต่ไม่ถึงขั้นเลวร้ายมาก ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยมีทีมแพทย์จาก ร.พ.ราชวิถี เข้าให้ความช่วยเหลือและดูแลอาการอย่างใกล้ชิดแล้ว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด A (H1N1) รายงานอย่างเป็นทางการใน 112 ประเทศ รวมผู้ป่วยทั้งสิ้น 59,814 ราย เสียชีวิต 263 ราย แบ่งเป็น เม็กซิโก 116 ราย สหรัฐอเมริกา 87 ราย แคนาดา 19 ราย อาร์เจนตินา 21 ราย ชิลี 7 ราย ออสเตรเลีย 3 ราย โคลัมเบีย 2 ราย สาธารณรัฐโดมินิกัน 2 ราย กัวเตมาลา 2 ราย คอสตาริกา อังกฤษ ฟิลิปปินส์ และฮอนดูรัส ประเทศละ 1 ราย ส่วนอัตราป่วยตายทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 0.44

เวลา 09.00 น. วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า สำหรับกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2 รายนั้น ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีอัตราการติดเชื้อวันละ 70-80 คน ซึ่งคล้ายกับหลายประเทศ ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกัน ซึ่งพบว่าอัตราการตายของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เหมือนหวัดใหญ่และต่ำกว่าเล็กน้อย ซึ่งหากประชาชนมีไข้ 1-2 วันยังไม่หาย ขอให้ไปรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ จะมีความเสี่ยงมากกว่า ส่วนประชาชนทั่วไปก็ต้องหลีกเลี่ยงที่ชุมชนและดูแลสุขอนามัย โดยการล้างมือบ่อยๆ ขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลประมาณ 20 ราย และมีอาการน่าเป็นห่วง 2 ราย ซึ่งเริ่มดีขึ้นแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook