สุริยะใสสอนการเมือง ปชป. จี้ปรับยุทธศาสตร์ภาคอีสาน

สุริยะใสสอนการเมือง ปชป. จี้ปรับยุทธศาสตร์ภาคอีสาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า ชัยชนะเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสกลนครและศรีสะเกษของพรรคเพื่อไทย เป็นภาพสะท้อนความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลในการช่วงชิงมวลชน เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ถอดใจจากภาคอีสานไปนาน คิดว่าไม่มีทางเพิ่มคะแนนนิยมในภาคอีสานได้ แม้กระทั่งภาคเหนือบางพื้นที่ จึงปล่อยให้พรรคภูมิใจไทยเป็นหัวหอกแทน ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ผิด เพราะเป็นยุทธศาสตร์ที่บริหารความนิยมและหวังผลเลือกตั้งมากกว่ามุ่งสร้างการยอมรับจากคนอีสานด้วยผลงานที่เป็นรูปธรรม

นายสุริยะใส กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ทบทวนยุทธศาสตร์ของพรรคในภาคอีสานและภาคเหนือ ทั้งที่ตัวเองเป็นรัฐบาลและมีอำนาจรัฐในมือ จะสูญเสียที่นั่งในภาคอีสานและภาคเหนือจนหมด ประการสำคัญความรู้สึกของประชาชนทั้งสองภาค จะโหยหาระบอบทักษิณมากขึ้นกว่าเดิม การเลือกตั้งที่จังหวัดสกลนครและศรีสะเกษ จึงกลายเป็นการแข่งกันเองของกลุ่มคนรักทักษิณ เพราะเครือข่ายหัวคะแนนเป็นกลุ่มคนในเครือข่ายเดียวกัน มีการขอแบ่งปันคะแนนกัน เหมือนจัดฉากเลือกตั้งเท่านั้นเอง

ผลการเลือกตั้งทั้งสองจังหวัด จึงไม่ใช่ดัชนีชี้วัดความนิยมต่อตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะผู้สมัครพรรคคู่แข่ง ไม่ได้หาเสียงโดยชูความล้มเหลวและพฤติกรรมการคอร์รัปชั่นของระบอบทักษิณและการทำงานของพรรคเพื่อไทย ที่สำคัญคนที่ไม่เอาระบอบทักษิณก็ไม่รู้จะลงคะแนนให้ผู้สมัครพรรคใด เพราะทั้งหมดเป็นกลุ่มคนในเครือข่ายระบอบทักษิณ นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า หากพรรคเพื่อไทยจะฉวยโอกาสใช้ผลการเลือกตั้ง รุกคืบด้วยการกดดันก้าวล่วงพระราชอำนาจให้มีการพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท.ทักษิณ พรรคเพื่อไทยอาจตกม้าตาย เพราะประเมินงานมวลชนแบบเข้าข้างตัวเองมากเกินไป และอาจถึงขั้นถูกยุบพรรครอบที่สาม เพราะเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายล้มล้างรัฐธรรมนูญและระบบกฎหมายของประเทศ ทั้งที่รู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่เคยมารับผิดหรือรับโทษแต่อย่างใด ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ได้มีจุดหมายภายใต้รัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้เพราะคนของพรรคคทั้ง ส.ส.และ กรรมการบริหารพรรค เป็นแกนนำม็อบ นปช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook