ร้ายลึกยิ่งกว่ามอมเมา ''สลากจับเบอร์''

ร้ายลึกยิ่งกว่ามอมเมา ''สลากจับเบอร์''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ล่วงละเมิด ''สิทธิเด็ก''

เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก เด็กตกเป็นเหยื่อจากการละเมิดโดยการแสวงหาผลประโยชน์ของผู้ใหญ่ ...นี่เป็นอีกประเด็นปัญหา ซึ่งที่จริงถือว่าเป็นประเด็นใหญ่ที่ครอบคลุมประเด็นปัญหาอื่น ๆ นอกเหนือจากการผิดกฎมาย-ผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ถึง 4 ฉบับ สำหรับเรื่อง สลากพนัน ที่ทาง เดลินิวส์ เกาะติด

ละเมิดสิทธิเด็ก ในที่นี้...ส่งผลร้ายต่อเนื่องหลายด้าน

มีผลร้ายต่อเด็กไทย ชัดเจน...ขณะที่ผู้ใหญ่โกยเงิน !!

ทั้งนี้ ย้อนไปตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2552 วันแรกที่ เดลินิวส์ เปิดประเด็นนำเสนอข่าวปัญหา สลากพนัน หรือ สลากจับเบอร์ ตามที่มีประชาชนเขียนจดหมายร้องเรียนเข้ามาให้ช่วยตีแผ่ มาจนถึงวันนี้ก็พบว่าเรื่องนี้มี ประเด็นปัญหารวมอยู่หลาย ๆ ด้าน และนี่มิใช่เรื่องเล็กน้อย ซึ่ง สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์ จะแจงให้เห็นชัด ๆ อีกครั้ง...

ในแง่ มอมเมาเด็กไทย-คนไทย มีอย่างน้อย 5 ประเด็น ประเด็น ที่ 1...สลากพนันที่มีการขาย-ชักจูงให้เด็กเล่นพนันตามร้านค้าใกล้บ้าน-โรงเรียน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักสุขภจิตสังคม กรมสุขภาพจิต ชี้ว่า ...จูงใจในการอยากเล่นอยากลอง อยากเสี่ยงโชคของเด็ก ซึ่งหากไม่ควบคุมดูแล จากแค่ทดลองเล่นพนันเพื่อความสนุก ก็ อาจบานปลายไปถึงขั้นทำให้เป็น โรค ติดการพนัน ในอนาคต ดังที่คนไทยเป็นกันมาก

ประเด็นที่ 2...สลากพนันที่มีการใช้อบายมุข เหล้า-เบียร์ หรือ บุหรี่ เป็นรางวัลล่อใจ และปล่อยหรือชักจูงให้เด็กเล่น หากเด็กจับได้ของรางวัล ก็มักไม่กล้านำไปให้ผู้ปกครอง เพราะกลัวถูกดุ-ถูกทำโทษที่เอาเงินค่าขนมไปจับ เบอร์ ซึ่งนักจิตวิทยาก็ชี้ว่าโอกาสที่เด็กจะลองดื่ม-ลองสูบเองก็มีสูง จน อาจเป็นจุดเริ่มทำให้เด็กโตขึ้นโดยเป็นคนชอบหรือติดการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา-การสูบบุหรี่ และอาจลามไปถึงสิ่งเสพติดที่ร้ายแรงกว่า

ประเด็นที่ 3 และ 4...การพนันทุกชนิดมีการ โกง ซึ่ง สลากพนัน ก็เช่นกัน เช่น แอบแง้ม หรือแอบทิ้งเบอร์สลากที่จับที่ไม่ตรงกับเบอร์ที่จะได้ของรางวัลเพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายเงิน ซึ่งถ้าเด็กทำบ่อย อาจทำให้ติดนิสัย ขี้โกงไปจนโต อย่างที่ ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยาชื่อดัง บอกไว้ว่า...นี่อาจไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เพราะอย่าลืมว่าการโกงที่ใหญ่โตก็มีที่มาจากการ เริ่มโกงเล็ก ๆ น้อย ๆ หรืออย่างที่ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ โรงพยาบาลมนารมย์ บอกว่า...การโกงเล็กโกงน้อยตั้งแต่เด็ก ๆ อาจก่อให้เด็กเกิดเคยชิน อุปนิสัยการโกงอาจติดตัวไปจนถึงขั้นเป็นบุคลิกภาพ ในอนาคตเมื่อเด็กโตขึ้น อาจสร้างปัญหา อาชญากรรม อีกประเด็น ก็เป็นได้

ไม่เท่านั้น การมอมเมายังปลูกฝังสิ่งไม่ดีได้อีกเป็นประเด็นที่ 5... คือการ ขี้ขโมย อย่างเช่นที่ จ.ศรีสะเกษ ที่มีร้านค้าในเขตโรงเรียนแห่งหนึ่งนำสลากพนันหลายรูปแบบมาขายให้เด็กนักเรียนเล่นพนัน มีเด็กหลายคนใช้เงิน ค่าขนมส่วนใหญ่หมดไปกับสลากพนัน และ เด็กบางคนมีพฤติกรรมขโมยเงินคนในบ้านมาเล่นพนันสลาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook