แกนนำเสื้อแดงย้ำ1เดือนถวายฎีกา! ชุมนุมใหญ่ก่อนยื่น สร้างกระแสตปท.อภัยโทษ

แกนนำเสื้อแดงย้ำ1เดือนถวายฎีกา! ชุมนุมใหญ่ก่อนยื่น สร้างกระแสตปท.อภัยโทษ

แกนนำเสื้อแดงย้ำ1เดือนถวายฎีกา! ชุมนุมใหญ่ก่อนยื่น สร้างกระแสตปท.อภัยโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"จตุพร"เดินหน้าล่าชื่อตั้งเป้า 1 เดือนเสร็จ แย้มอาจนัดชุมนุมใหญ่ก่อนส่งตัวแทนยื่นสำนักพระราชวัง พท.อ้างถวายฎีกาช่วย "แม้ว"ไม่เกี่ยวพรรคปัดกดดันเบื้องสูง ปธ.วุฒิฯเตือนรบกวนเบื้องพระยุคลบาท รมว.ยุติธรรมชี้อย่างนี้ไม่เคยมีมาก่อน "มาร์ค" ขอให้แก้ปัญหาในกรอบ ปชป.เชื่อแผนหนีคดีใหญ่ สงสัยเผ่นมากบดานฮ่องกง

พท.ชี้หาที่พึ่งปัดกดดันเบื้องสูง

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ปฎิเสธเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนว่า พท.ไม่มีส่วนรู้เห็นกับเรื่องที่ ส.ส.พท.อย่างนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น กำลังรอการจัดทำแบบฟอร์มยื่นถวายฏีกา ช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปให้ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมลงชื่อ ตามมติของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยกล่าวว่า เรื่องนี้ เป็นการดำเนินการส่วนตัวส.ส. คณะกรรมการบริหารพรรคพท.ไม่ได้มีส่วนรู้เห็น ส่วนเรื่องสมควรหรือไม่สมควรนั้นเป็นเรื่องของความรู้สึก

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร แกนนำพท.อีกคน กล่าวว่า ขอยืนยันว่า พท.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะพรรคยังไม่มีแนวคิดหรือมีการหารือในเรื่องนี้ " อย่างไรก็ตามมองว่าการดำเนินการเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นการกดดันสถาบันเบื้องสูง แต่เป็นการหาที่พึ่งพิงในฐานะประชาชนทั่วไป"พ.อ.อภิวันท์กล่าว

"แดง"อาจชุมนุมใหญ่ก่อน"ยื่น"

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า แกนนำคนเสื้อแดงจะมีการประชุมกันภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสรุปแบบฟอร์มการยื่นถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากนั้นจะกระจายแบบฟอร์มไปทุกจังหวัดทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมลงชื่อยื่นถวายฎีกา ผ่านภาคประชาชนและเครือข่ายของคนเสื้อแดงที่มีอยู่ทุกพื้นที่ โดยประชาชนทั่วไปสามารถประสานขอแบบฟอร์มไปกรอกได้ทันที รวมถึงช่องทางของ ส.ส.พท. ที่สามารถประสานขอแบบฟอร์มได้ ซึ่งหลังจากนี้ไม่เกิน 1 เดือน แกนนำคนเสื้อแดงจะรวมรวมแบบฟอร์มทั้งหมดมาไว้ในที่เดียวกัน เพื่อนำไปยื่นให้กับสำนักเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เพื่อส่งต่อให้สำนักราชเลขาธิการต่อไป

นายจตุพร กล่าวว่า พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการพระราชทานอภัยโทษ ได้รับการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 191 ดังนั้นคนไทยทุกคนจึงมีสิทธิ์ที่จะขอพระราชทานอภัยโทษได้ทั้งสิ้น ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการจาบจ้วงแน่นอน เพราะแตกต่างกับการขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 ซึ่งจะทำให้พระมหากษัตริย์ทำผิดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จึงไม่ควรมาทำตัวเป็นอิเหนา ที่ว่าแต่เขาแล้วสุดท้ายมาเป็นเอง ซึ่งในการยื่นถวายฎีกานั้นเบื้องต้นแกนนำคนเสื้อแดงคิดว่าเมื่อรวบรวมแบบฟอร์มจากประชาชนมาทั้งหมดภายใน 1 เดือนแล้ว อาจนัดชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดง ก่อนที่จะจัดตัวแทนจำนวนหนึ่งไปถือรายชื่อประชาชนพร้อมแบบฟอร์มการยื่นถวายฎีกาฯ กับสำนักพระราชวัง

แดงแตกคอหวั่นเท่ากับรับ"ผิด"จริง

นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำ นปช. แถลงว่า ก่อนหน้านี้ในที่ประชุมนปช.ไม่เคยคุยเรื่องถวายฏีกามาก่อน ความเป็นจริง เป็นไปไม่ได้ ตนเองเคยได้รับพระราชทานอภัยโทษ นายวีระ มุสิพงศ์ ที่ก่อการเรื่องนี้ก็เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษ ระเบียบการขอนั้นเป็นเรื่องระหว่างสำนักพระราชวังกับกรมราชทัณฑ์ คือ 1.ต้องเป็นนักโทษเด็ดขาด แต่ที่ทำได้คือการนิรโทษกรรม เป็นเรื่องของสภา อย่างนิรโทษกรรมเรื่องกบฏเมษาฮาวายทำได้เพราะสภาดำเนินการ นายวีระเคยต้องคดีหมิ่นถูกจำคุกแล้วได้อภัยโทษ นายวีระจึงมีข้อจำกัดอยู่ในกระบวนการต่อสู้ นายวีระเคยต่อสู้ในระบบรัฐสภา วันนี้สถานการณ์ในประเทศไทยเลยระบบรัฐสภาไปแล้ว

"ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นด้วยกับแนวทางของนายวีระ และไม่ใช่เป็นการขออภัยโทษแบบธรรมดา แต่ไปล่ารายชื่อมา การล่ารายชื่อจะถูกมองว่าไปเอารายชื่อมวลชนมาบีบบังคับเสียหายกันอีก ผมเคยต้องโทษประหารชีวิต ไม่ต้องล่ารายชื่อแค่ลูกชายยื่นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำเป็นกระแสอย่างนี้ถ้าทำอย่างนั้นเท่ากับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำความผิดจริง ผมพยายามติดต่อกับนายวีระถ้าดำเนินการต่อผมจะคัดค้าน และจะติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย ถ้ารับอย่างนั้นเท่ากับผิดจริง ถ้าผิดทำไมจึงไม่รับโทษ" นายสุรชัย กล่าว

ปธ.วุฒิฯเตือนรบกวนเบื้องสูง

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การขอพระราชทานอภัยโทษตามปกติแล้วคนต้องโทษต้องขอพระราชทานอภัยโทษเอง ไม่เคยมีคนอื่นมาขอพระราชทานให้ ทั้งนี้ไม่แน่ใจว่าหากประชาชนจะร่วมลงลายมือชื่อจะสามารถทำได้หรือไม่ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมี คนที่ต้องโทษเมื่อคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต้องดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษด้วยตนเอง ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณต้องกลับมาดำเนินการเอง

ผู้สื่อข่าวถาม การกระทำดังกล่าวจะทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทหรือไม่ นายประสพสุขกล่าวว่า "อาจจะไปรบกวนเบื้องพระยุคลบาทได้ เพราะนำสถาบันมายุ่งกับสถาบันการเมือง"

รมว.ยธ.ชี้ล่าชื่อยื่นไม่เคยมีมาก่อน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การขออภัยโทษเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ตามปกติบุคคลที่จะยื่นขออภัยโทษต้องเป็นตัวของนักโทษเองหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยการเป็นญาติพี่น้อง ซึ่งต้องเป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์

"ผู้ที่จะขออภัยโทษจะต้องเป็นบุคคลที่รับโทษอยู่ในเรือนจำและต้องมีความรู้สึกว่าต้องการอภัยโทษ โดยเจ้าตัวจะต้องทำเรื่องไปยังผู้บัญชาการเรือนจำหรือให้ญาติพี่น้อง พ่อ แม่ ทำเรื่องตามกระบวนการให้ จากนั้นทางอธิบดีก็จะพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ โดยการปฏิบัติจะเป็นแนวเดียวกัน หากไม่ดำเนินการไปทางเดียวกันจะถูกมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ ส่วนจะได้รับอภัยโทษหรือไม่เป็นพระราชอำนาจ"นายพีระพันธุ์ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า สำหรับความพยายามรวบรวมรายชื่อ 1 ล้านชื่อเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษนั้นไม่เคยพบและระเบียบของกรมราชทันฑ์ก็ไม่มี แต่การขอพระราชทานอภัยโทษเป็นเรื่องปกติที่ทำกันอยู่ทุกวัน เพราะมีนักโทษเป็นแสนๆ คน ส่วนกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่นั้นเรื่องนี้คงต้องไปดูรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์ เพราะกระทรวงยุติธรรมเป็นเพียงแค่ปลายทาง โดยกระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่พิจารณาว่าถูกต้องตามหลักเกณฑ์ก่อนส่งเรื่องให้สำนักนายกรัฐมนตรีส่งให้สำนักพระราชวังเท่านั้น

"กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ตามปกติการขอพระราชทานอภัยโทษ นักโทษจะต้องรับโทษอยู่ในประเทศ หากคนไทยไปติดคุกอยู่ต่างประเทศจะมาขออภัยโทษคงไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจทางกฎหมายของประเทศนั้น ๆ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับโทษอยู่ในต่างประเทศ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ต้องไปดูระเบียบของกรมราชทัณฑ์"นายพีระพันธุ์ กล่าว

"มาร์ค"ขอให้แก้ปัญหาในกรอบ

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามรัฐบาลมีแนวทางจะทำให้บ้านเมืองสงบได้อย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า แนวทางของรัฐบาลชัดเจนคือเดิมนปช. เรียกร้องให้แก้ไขกติกา รัฐบาลก็นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภา โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์และปฏิรูปการเมืองเพื่อศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายก็อยู่ในคณะกรรมการชุดนั้น กำลังจะมีการรายงานผลการดำเนินเข้ามา ทุกอย่างได้ดำเนินการและกำลังจะเดินหน้าต่อไป ส่วนการทำความเข้าใจกับประชาชนในภาคเหนือและอีสานนั้นก็ได้ทำไปพอสมควรแล้ว และความเข้าใจของคนจำนวนมากก็ดี

ส่วนนายกฯ จึงไม่เดินทางลงพื้นที่ เป็นเพราะกลัวหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ตอบสวนทันควันว่า "ไม่ได้กลัวครับ แต่ผมไม่ต้องการเป็นเงื่อนไขความขัดแย้ง และผมอยากจะบอกด้วยว่าถ้ายังมีความพยายามใช้ความรุนแรง ทำให้เกิดภาพความขัดแย้งในพื้นที่ต่างๆ มันก็เลือกตั้งไม่ได้ แต่ถ้าเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถไปได้ทุกพื้นที่ มันก็เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ทำให้การเลือกตั้งทำได้เร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองความเคลื่อนไหวของนปช. ในการล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านชื่อ เพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท. ทักษิณอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน เห็นเป็นการพูดของคนบนเวที เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลเคยประกาศว่าจะรักษาและปกป้องสถาบัน นายกฯ กล่าวว่า "ขอย้ำอีกครั้งว่าปัญหาทั้งหมดเป็นปัญหาเรื่องกฎหมายกับการเมือง ขอให้แก้อยู่ในกระบวนการนี้"

เย้ย"แม้ว"ห่วงตัวเองมากกว่า

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบเศรษฐกิจ กล่าวถึงเรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิพากษ์วิจารณ์นโยบายรัฐบาล ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้ได้ว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจนั้นทำได้หลายวิธี การที่พ.ต.ท.ทักษิณเสนอก็เป็นแนวทางหนึ่ง อย่าเพียงแต่นำเสนอขอให้เข้ามาช่วยเลย วิธีการที่ง่ายที่สุดในขณะนี้คือหยุดสร้างความแตกแยกในประเทศ หากไม่มีความขัดแย้ง ประเทศสงบ พ.ต.ท.ทักษิณจะมีส่วนช่วยให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ถือว่าเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดและทำได้ทันที

"คุณทักษิณก็เป็นห่วงตัวเองมากกว่า การโฟนอินไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่ากับการสร้างความแตกแยกในสังคม เพราะขณะนี้ต้องการทิศทางที่ทุกคนร่วมใจกันเดินไปในแนวทางที่มองประเทศเป็นหลักจริงๆ พ.ต.ท.ทักษิณ กังวลเรื่องของตัวเองมาก กลัวว่าจะต้องไปตายในทะเลทราย ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วเพราะสามารถกลับเมืองไทยได้ตลอดเวลา เพียงแต่กลัวว่าเมื่อกลับมาแล้วจะถูกจับ เพราะมีคดีติดตัวอยู่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการกลับมาโดยที่ไม่ถูกดำเนินคดีซึ่งเป็นไปไม่ได้" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

สงสัย"แม้ว"กบดาน"ฮ่องกง"

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า ได้รับทราบถึงแผนการเดินทางออกจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ของพ.ต.ท.ทักษิณตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา จากทางการยูเออีที่แจ้งเรื่องผ่านทางนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จากนั้นรัฐบาลจึงทำการตรวจสอบ แต่ไม่พบว่าพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปยังทวีปแอฟริกา หรืออเมริกากลางตามปกติ จึงเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณน่าจะเดินทางมายังประเทศหนึ่งในทวีปเอเชีย ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือฮ่องกง ขณะเดียวกัน แกนนำประชาธิปัตย์ยังตรวจสอบพบว่า ภายในสัปดาห์นี้ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.กาญจนบุรี พท. เตรียมเดินทางไปฮ่องกง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะไปพบปะหารือกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อนำข้อเสนอบางอย่างจาก เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางออกของประเทศจากพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเสนอกับพ.ต.ท.ทักษิณ

ปชป.เชื่อแผนปลดล็อคพ้นคดีใหญ่

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า เรื่องนี้มีการวางแผนไว้ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์แล้ว ที่พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์ หนังสือพิมพ์เจแปนไทมส์ และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า มีแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้นที่จะแก้วิกฤตการเมืองได้ ซึ่งเป็นการวางแผนดึงสถาบันเบื้องสูงลงมาเล่นการเมือง โดยใช้จำนวนคนที่ลงชื่อถวายฎีกามากดดัน คล้ายกับการอ้างคะแนนเสียง 19 ล้านเสียงในอดีต และเท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ พบว่ามีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อระดับหมู่บ้าน และตำบล ซึ่งน่ากลัวมาก

ทั้งนี้พรรคมองว่าเป้าหมายของการขออภัยโทษครั้งนี้ไม่น่าจะหยุดแค่คดีซื้อขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษกเท่านั้น เพราะพ.ต.ท.ทักษิณยังมีคดีทั้งที่อยู่ในชั้นศาลและก่อนถึงศาลอีกเป็นจำนวนมาก ทุกคดีมีโทษหนักกว่าคดีที่ดินทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคดีเอ็กซิมแบงก์ คดีแปลงสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย คดีจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ จุดยืนของพรรคคือก่อนที่จะดำเนินการขั้นใดๆต่อไป พ.ต.ท.ทักษิณต้องเข้าสู่กระบวนการทางยุติธรรมก่อน

"พรรคยังพบว่ามีกระบวนการสร้างข่าวเพื่อสร้างความสนับสนุนในการดำเนินการขออภัยโทษจากต่างประเทศ โดยพบว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณได้จ้างล็อบบี้ยิสต์บริษัท Cassidy and associates โดยไม่ใช้ชื่อตัวเอง ซึ่งไม่ทราบว่าข่าวดังกล่าวมีความจริงมากน้อยแค่ไหน"โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook