ปชป.ร้องพท.แสดงจุดยืนไม่หนุนถวายฎีกา แม้วบอกห้ามความต้องการปชช.ไม่ได้ กมธ.จี้รบ.อธิบายอภัยโทษ

ปชป.ร้องพท.แสดงจุดยืนไม่หนุนถวายฎีกา แม้วบอกห้ามความต้องการปชช.ไม่ได้ กมธ.จี้รบ.อธิบายอภัยโทษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพพล เผย ทักษิณ บอกห้ามความต้องการประชาชนถวายฎีกาไม่ได้ ด้าน โฆษกปชป. เรียกร้องเพื่อไทยแสดงจุดยืนไม่หนุนเสื้อแดงถวายฎีกา กมธ.พิทักษ์สถาบัน จี้รบ.ชี้แจงหลักเกณฑ์ขอพระราชทานอภัยโทษให้สังคมเข้าใจ ร้อง ปชช.อย่าตกเป็นเหยื่อแม้ว-พวก นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านคนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ถือเป็นการแสดงออกถึงความห่วงใยและสงสารพ.ต.ท.ทักษิณมากขึ้นทุกวัน ส่วนตัวได้คุยกับอดีตนายกฯแล้ว ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าคงไปห้ามความต้องการของประชาชนไม่ได้ ส่วนที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณทำการจ้างล็อบบี้ยิสต์มาประโคมข่าวนั้น ยืนยันว่าเป็นความเท็จ เพราะได้ตรวจสอบแล้วไม่มีเรื่องนี้แน่นอน รวมทั้งกระแสข่าวว่าอดีตนายกฯเดินทางออกจากดูไบมาฮ่องกง ก็ไม่เป็นความจริง วันนี้พ.ต.ท.ทักษิณยังคงอยู่ที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จึงอยากขอให้พรรคประชาธิปัตย์พูดความจริง หรือพูดอะไรที่เป็นในแง่บวกบ้าง การที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ บอกว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาประเทศได้ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณหยุดเคลื่อนไหวนั้น เป็นการโยนความผิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเบี่ยงกระแสโจมตีการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาล เพราะจะสังเกตได้ว่าการโฟนอินระยะหลังของอดีตนายกฯล้วนเป็นไปในทางสร้างสรรค์ ไม่มีการปลุกเร้า มีแต่การเสนอแนะ และแสดงความเห็นในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถ้ารัฐบาลไม่มีฝีมือเชิงบริหารก็ยุบสภา หรือลาออกไปดีกว่า อย่าเอาแต่โยนความผิดให้คนอื่นเรื่อยไป

นายนพดล กล่าวอีกว่า กรณีที่นายอภิสิทธิ์แสดงความเห็นถึงข้อพิพาทบริเวณเขาพระวิหาร โดยระบุว่ามีบ่างช่างยุ พยายามเสี้ยมให้ไทยกับกัมพูชารบกันนั้น อยากให้นายกฯมีความเป็นผู้ใหญ่บ้าง ตอนที่นายอภิสิทธิ์เป็นฝ่ายค้านก็พยายามบอกให้ทวงคืน ทั้งๆที่ทำไม่ได้ วันนี้มาเป็นรัฐบาล เห็นท่าไม่ดีก็โยนปัญหาให้คนอื่น ดังนั้นขอให้หยุดวิธีใส่ร้ายและให้ข้อมูลเท็จต่อประชาชนเสียที สำหรับกรณีที่รัฐบาลจะให้นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ไปเป็นพิธีกรรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ เพื่อซักถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยตั้งเป้ากระชากเรตติ้งของรายการนั้น ถ้ารัฐบาลอยากให้รายการเรตติ้งดี และนายอภิสิทธิ์อยากได้คำแนะนำเพื่อไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ก็ขอให้โทรศัพท์ไปปรึกษาพ.ต.ท.ทักษิณดีกว่า

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องไปยังทุกฝ่ายที่เคลื่อนไหวทางการเมือง โดยขอให้ร่วมกันรักษาบรรยากาศที่ดีในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเตรียมการจัดประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคในวันที่ 16 ก.ค.นี้ โดยจะมีผู้นำและรัฐมนตรีหลายประเทศเข้ามาร่วมประชุม ซึ่งพรรครู้สึกกังวลในเรื่องการเื่อนไหวล่ารายชื่อถวายฎีกาว่าจะทำให้เกิดความเห็นที่แตกต่าง และนำไปสู่ปฏิกิริยาของประชาชนที่มีความเห็นไม่ตรงกับเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะบทบาทของพรรคเพื่อไทยที่ควรจะช่วยกันให้ระบบรัฐสภาเป็นสถานที่ไกลเกลี่ยข้อแตกต่าง และความขัดแย้งทางการเมืองภายใต้การทำงานของคณะกรรมการสมานฉันท์และคณะกรรมการสลายการชุมนุม

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่ากรรมการบริหารพรรคไม่รับทราบเกี่ยวกับการตั้งโต๊ะล่าชื่อถวายฎีกา ทางพรรคประชาธิปัตย์อยากให้สังคมแยกแยะ เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเคยจะออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยรวมเรื่องคดีอาญาไปด้วย และต่อมาก็มีแกนนำพรรคเพื่อไทยไปร่วมกับทางกลุ่มนปช. จึงอยากให้บทบาทของพรรคเพื่อไทยกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีความชัดเจน เพราะในครั้งที่ผ่านมาเคยเรียกร้องให้ปลด 3 องคมนตรีของกลุ่มนปช. พรรคเพื่อไทยก็ได้เข้าร่วมด้วย ดังนั้น จึงอยากให้มีความชัดเจนในเรื่องการถวายฎีกา การเรียกร้องให้ปลดองคมนตรี และการยกความผิดในคดีอาญาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและสร้างแรงกดดันต่อสถาบันสูงสุดของประเทศ ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งของประชาชน และอยากให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมยุติความขัดแย้งโดยร่วมงานกับคณะกรรมการสมานฉันท์

สาเหตุที่ต้องออกมาเรียกร้องไปยังพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ เพราะพรรคได้รับทราบในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีการเตรียมการโดยใช้เครือข่ายทางการเมืองของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคเพื่อไทยบอกว่าเป็นการดำเนินการส่วนตัวของส.ส. หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคไม่รับรู้ จึงอยากเรียกร้องความชัดเจนมากกว่านั้น และอยากให้แยกแยะว่าเรื่องการถวายฎีกา พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียวสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ 1 ล้านเสียง จึงอยากจะเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน จึงจะไปสู่กระบวนการอภัยโทษได้ นพ.บุรณัชย์กล่าว

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา มีพล.อ.อ.ณพฤษภ์ มัณฑะจิตร ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม พิจารณากรณีแกนนำกลุ่มเสื้อแดงเตรียมล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

จากนั้นเวลา 12.00 น. พล.อ.อ.ณพฤษภ์ แถลงว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา มีเหตุเกิดขึ้นที่เหมือนเป็นการมุ่งร้ายต่อสถาบัน อาจก่อผลร้ายแรงระหว่างประชาชนแต่ละฝ่าย ทั้งกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งจะรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกา การโยนหินถามทางเรื่องเปลี่ยนวันชาติ รวมทั้งการจัดสัมมนาต่างๆ คณะกรรมาธิการมีความเป็นห่วง จึงขอเร่งรัดให้รัฐบาลดำเนินการตามที่ได้แถลงนโยบายไว้คือ การปกองสถาบัน และขอให้ออกมาตอบโต้กับเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ ขอวิงวอนประชาชนมีสติรอบคอบกับเหตุการณ์ดังกล่าว

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เลขานุการคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า กรณีมีข่าวว่า กลุ่มบุคคลจะรวบรวมรายชื่อประชาชนถวายฎีกาเพื่อช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อตรวจสอบจากข้อกฎหมายและหลักเกณฑ์ พบว่า ไม่เข้าหลักเกณฑ์ใด โดยเฉพาะในส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย เพราะผู้มีสิทธิ์ขอคือ ผู้ต้องโทษหรือบิดา มารดา บุตร คู่สมรสของผู้ต้องโทษ ส่วนบุคคลคนอื่นจะมาดำเนินการให้ไม่ได้ ทั้งนี้ การยื่นถวายฎีกาแม้จะเป็นสิทธิ์ของประชาชน แต่ในทางปฏิบัติ การยื่นถวายฎีกาทั้งที่รู้ว่าไม่เข้าเกณฑ์ มีข้อสงสัยว่า เป็นวาระซ่อนเร้นหรือไม่ โดยเฉพาะการล่าชื่อประชาชน ซึ่งจะทำให้เป็นการกดดันพระราชอำนาจตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

นายคำนูณ กล่าวว่า หากพิจารณาถึงบริบทแวดล้อมในเรื่องนี้พบว่า ข่าวเรื่องดังกล่าวเกิดหลังกิจกรรมสัมมนาเรื่องตามหาวันชาติ รวมถึงหลังพรรคหนึ่งชนะเลือกตั้งซ่อมใน 2 พื้นที่ภาคอีสาน และก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2551 พ.ต.ท.ทักษิณ ก็โฟนอินมาว่า ไม่มีใครเอาตนกลับมาได้ นอกจากจะทรงมีพระเมตตา และประชาชนต้องการให้กลับมา กรณีที่เกิดขึ้นตอนนี้คือการเอาจำนวนประชาชนมาอ้าง ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเตรียมชุมนุมอีก 2 3 ครั้ง เรื่องนี้จึงไม่บังควร เพราะเรื่องการพระราชทานอภัยโทษ เป็นพระบรมราชวินิจฉัยตามพระราชอำนาจในรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมาธิการเกรงว่าจะก่อความขัดแย้งในอนาคต

คณะกรรมาธิการขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาแถลงให้ทราบชัดเจนถึงข้อกฎหมายและประเพณีปฏิบัติในการของพระราชทานอภัยโทษ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน จะได้ไม่หลงเป็นเหยื่อ รวมถึงแถลงข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณและข้อหาเกี่ยวกับสถาบันที่มีอยู่ และเรียกร้องประชาชน ก่อนจะทำการใด ขอให้อยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง และเรียกร้องพ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มที่จะช่วยเหลือ รอบคอบ คำนึงถึงกฎเกณฑ์ประเพณี เพื่อไม่ให้ก่อความขัดแย้งระหว่างพระบรมราชวินิจฉัยและประชาชนที่เข้าชื่อ นอกจากนี้ขอสนับสนุนความเห็นของนายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำเสื้อแดง ที่ออกมาทักท้วงเรื่องการเข้าชื่อถวายฎีกาโดยระบุว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำเสื้อแดง ก็เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษ น่าจะรู้กฎระเบียบ นายคำนูณ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook