แม้วให้รออีก2เดือน

แม้วให้รออีก2เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การเมืองพลิก! กกต.ชี้หุ้น14กค.

เพื่อไทยคึกจัด แม้วโฟนอินยินดีลูกพรรคชนะเลือกตั้งซ่อม 2 สนามให้จับตาภาย ใน2-3เดือน อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เหลิมผิดคิว ประกาศชูยิ่งลักษณ์เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เจ้าตัวไม่ทันตั้งหลัก บอกปัดนิ่มๆ ก่อนเผ่นออกจากงานเลี้ยงทันที ส.ส.อีสานเพื่อไทยลั่นปราบภูมิใจไทยถึงสูญพันธุ์ เนวินถึงกับเครียด วิปรัฐบาลนัดหารือพรรคร่วมเป็นการด่วน วางแผนปรับยุทธศาสตร์สู้พรรคเพื่อไทย กกต.ฉีกซองสำนวนสอบสวนหุ้น 28 ส.ส. ปชป. นัดลงมติชี้ชะตา 14 ก.ค.นี้ มาร์ค-เทพเทือกทำมึน ภูมิใจไทยเรียกร้องอัดฉีดงบลงภาคอีสาน ครม.ไฟเขียวสภาพัฒน์ ขยายเวลาศึกษาโครงการรถเมล์ 4 พันคันอีก 1 เดือน พร้อมอนุมัติใช้พ.ร.บ.มั่นคงคุมพื้นที่ภูเก็ตระหว่างประชุมรมต.อาเซียน เห็นชอบเด้งพล.ท.สุรพลพ้นเก้าอี้เลขาฯสมช. วีระบอกปัดเทียบเชิญเป็นพิธีกรรายการเชื่อมั่นประเทศไทย

มาร์ครับทาบวีระพิธีกร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ มาประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวถามถึงการทาบทามนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง มาเป็นพิธีกรรับเชิญในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์จริงหรือไม่ ซึ่งนายกฯ ยิ้มรับพร้อมพยักหน้าแทนคำตอบ

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ได้คุยกับนายกฯเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่าหากเปลี่ยนพิธีกรเป็นคนของกลุ่มคนเสื้อแดงจะเป็นอย่างไร นายกฯบอกว่าไม่มีปัญหา คุยได้ ตนจึงส่งคนไปติดต่อทาบ ทาม ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา เราไม่ได้ไปคาดคั้น แต่เป็นเรื่องที่ดี หากมีประเด็นอะไรสงสัยก็สอบถามในรายการได้เลย เราจะไม่สกรีนคำถามก่อน แต่จะเปิดกว้างให้ตลอด ก่อน หน้านี้เคยเชิญน.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ดำเนินรายการจากเอเอสทีวีมาแล้ว

นายกฯพร้อมตอบคำถามของคนที่มีความเห็นแตกต่างเพราะเราเชิญเขามาเอง ถ้าตกลงก็จะจัดเวลาว่าจะลงในช่วงสัปดาห์ไหน ฝ่ายราย การมีคิวจัดลงอยู่แล้ว ทั้งนี้ ไม่ได้หวังให้มีผู้ชมเพิ่มมากขึ้น แต่รัฐบาลต้องการบอกว่าเราเปิดกว้างรับฟังทุกความคิดเห็น ถ้านายวีระตอบตกลง อย่างน้อยประเด็นที่นายวีระสงสัยและไปพูดตามเวทีต่างๆ จะถูกนำมาถาม นายกฯจะได้ตอบ เพื่อให้เข้าใจกัน เป็นแนวคิดเชิงสมานฉันท์ ไม่ได้เป็นเกมการเมืองที่รัฐบาลจะมามุ่งแก้เกมที่ไม่สามารถทำความเข้าใจกลุ่มคนเสื้อแดงได้ นายสาทิตย์กล่าว

เทือกทำมึนภท.บี้งบฯอีสาน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยอยากให้พรรคประชาธิปัตย์ใจกว้างช่วยสนับสนุนงบประมาณลงในพื้นที่ภาคอีสาน ว่า ไม่ดูว่าข่าวนี้ใครพูด พูดด้วยเจตนาอะไรหรือมีความหมายอย่างไร แต่เราบริหารบ้านเมืองเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ทำงานแก้ปัญหาประชาชนประเทศชาติ ไม่ได้แก้ปัญหาของพรรค ตรงนั้นเราทำตามความจำเป็นที่ต้องทำให้กับบ้านเมือง เมื่อถามย้ำว่าทางพรรคภูมิใจไทยอยากให้เกลี่ยงบลงไปในพื้นที่อีสานบ้างไม่เช่นนั้นจะกอดคอกันตาย นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่โต้ในประเด็นนี้ แต่อยากให้ประชาชนติดตามการจัดทำงบประมาณของรัฐบาล เช่น ใช้งบ 2 แสนล้านบาทจัดทำระบบชลประทาน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ภาคอีสานอยู่แล้ว

ต่อข้อถามว่าเคยนำประเด็นพื้นที่ภาคอีสานไปพูดคุยกันในระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่ได้คุยเรื่องนี้ตอนจัดตั้งรัฐบาลกับใคร ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นผลจากการประเมินของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ที่ระบุว่าพื้นที่อีสานยังเป็นความนิยมของพรรคเพื่อไทย จากที่พรรคร่วมรัฐบาล 2 พรรคแพ้การ เลือกตั้งซ่อมในจ.สกลนครและศรีสะเกษ นาย สุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้ฟังเขาพูด หากให้ตนตอบคำถามไปอย่างนี้เรื่อยๆ จะเป็นปัญหากันจนได้ ขอไม่ตอบ

วิปรัฐบาลถกปรับยุทธศาสตร์

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงพรรคภูมิใจไทยระบุถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์ใจไม่ถึงในการจัดสรรงบประมาณทำพื้นที่ภาคอีสาน อาจต้องกอดคอกันตายในอนาคต ว่า วันที่ 1 ก.ค. ตนเรียกประชุมวิปรัฐบาลเพื่อพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อเปลี่ยนทัศนคติจากกอดคอกันตาย มากอดคอเพื่อขับเคลื่อนการทำ งานของรัฐบาล โดยจะปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ พรรคร่วมในการชูผลงานรัฐบาล โดยจะไม่ระบุว่าเป็นโครงการของพรรคใด

แม้ในภาคอีสานและภาคเหนือเราจะเสียเปรียบพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าดูองค์ประกอบของรัฐบาลมีฐานเสียงเกือบทุกพื้นที่ เชื่อว่าจะขับเคลื่อนนโยบายเข้าถึงประชาชนและส่งผลต่อคะแนนเสียงรัฐบาลได้ ผมจะสั่งการให้พรรคร่วมทำงานหนักขึ้น เร่งทำความเข้าใจและชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงปัญหาที่ประเทศประสบอยู่ รวมถึงสาเหตุที่พรรคภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ต้องมาร่วมงานกัน เนื่องจากพรรคเพื่อไทยใช้จุดนี้โจมตีให้ประชาชนเข้าใจผิด การร่วมรัฐบาลระหว่าง 2 พรรคเกิดขึ้นเพราะต้อง การเข้ามาแก้วิกฤตของประเทศ นายชินวรณ์ กล่าวและว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งซ่อมถึง 2 ครั้งนั้น ไม่ได้พิสูจน์ว่าคนไม่เอารัฐบาล แต่รัฐบาลยังไม่มีโอกาสได้ทำงานจริงจัง อีกทั้งการเลือกตั้งซ่อมทั้ง 2 พื้นที่ เป็นการต่อสู้ระดับพื้นที่ไม่ใช่ระดับประเทศ จึงพิสูจน์ไม่ได้ว่าคนไม่เอารัฐบาล

ท้าเพื่อไทยวัดเลือกตั้งใหญ่

ควรไปวัดกันที่เลือกตั้งใหญ่ดีกว่า ยุทธ ศาสตร์ที่รัฐบาลจะใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะทำให้ประชาชนเห็นว่าโอกาสของประเทศคือการเข้ามาบริหารงานของพรรคร่วมรัฐบาล และทำให้เห็นว่ายุทธศาสตร์ที่พรรคเพื่อไทยใช้พ.ต.ท.ทักษิณมาหาเสียง นำมาซึ่งความขัดแย้งของประเทศ ในที่สุดประชาชนจะเห็นว่าฝ่ายไหนกันแน่ที่ทำให้ประเทศชาติมีอนาคต ไม่มืดมน แล้วจะไม่กลับไปเลือกพรรคนั้น ประธานวิปรัฐบาลกล่าว เมื่อถามว่าแกนนำพรรคประชาธิปัตย์บางส่วนยอมรับว่าคนอีสานเกลียดพรรคประชาธิปัตย์ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องดูอย่างรอบด้าน เพราะการทำพื้นที่ของแต่ละพรรคแตกต่างกัน ข้อสรุปของการแก้เกมจะได้ข้อสรุปในการประชุมวิปรัฐบาลวันที่ 1 ก.ค.ว่าจะทำพื้นที่อีสานอย่างไร การที่พรรคเพื่อไทยเอาชนะเลือกตั้งซ่อมทั้ง 2 พื้นที่ได้ โดยทำให้ประชาชนเห็นใจพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องยอมรับว่าได้ผล ดังนั้นหากมีการเลือกตั้งครั้งต่อไปคงต้องใช้กระแสของพรรคร่วมรัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายที่เป็นภาพรวมของผลงานรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมวิปรัฐบาล วันที่ 1 ก.ค. จะหารือถึงการปรับรูปแบบการทำพื้นที่ในภาคอีสานของทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาล โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคมอบให้นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ส.ส.สัดส่วนเป็นแกนนำระดมสมองส.ส.อีสานทั้งหมด เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์พื้นที่ภาคอีสาน ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดประชุมใหญ่ส.ส. ทั้งหมดในวันที่ 4 ส.ค. เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งว่าจะทำพื้นที่กันอย่างไร

ภูมิใจไทยลั่นสงครามยังไม่จบ

เวลา 14.20 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคและรมว. มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งซ่อมในภาคอีสานที่กระแสพ.ต.ท.ทักษิณยังมาแรง ว่า พรรคภูมิใจไทยเพิ่งเริ่มก่อตัว เรายังใหม่ทั้งเรื่องการบริหารพรรคและเกมการเมือง ต้องใช้เวลาให้ชาวบ้านยอมรับและรู้จักเรากว่านี้ ต้องแสดงผลงานให้ประชาชนมั่นใจ ต้องยอมรับว่าคู่แข่งมีดี มีประสบการณ์ในพื้นที่มากกว่าเรา

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะปรับกลยุทธ์เพื่อสู้กับ พ.ตท.ทักษิณหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า มี อันไหนขาดเราต้องเติมให้เต็ม อย่างไรก็ตามไม่เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในเร็วๆ นี้ แต่ยอมรับว่าการพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อม มีผลกระทบต่อ ส.ส.ที่จะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย เหมือนซื้อรองเท้า เมื่อคนซื้อต้องการของคุณภาพดี แบรนด์เนมย่อมมีคุณภาพดีกว่า เราต้องพัฒนาพรรคให้ดีขึ้น เมื่อถามว่าจะมีส.ส. ไหลกลับไปเพื่อไทยหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นข่าวโคมลอยมากกว่า เป็นเหตุให้ส.ส.หวั่นไหวบ้าง แต่ในฐานะหัวหน้าพรรคต้องให้กำลังใจและรั้งส.ส.เอาไว้ มั่นใจว่าไม่มีใครไป

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวยอมรับกระแส พ.ต.ท.ทักษิณมีผลต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยจะปรับยุทธศาสตร์เพื่อหวังผลการเลือกตั้งครั้งต่อๆ ไป เมื่อถามว่าพรรคจะสร้างคะแนนนิยมและแก้ปัญหาส.ส.ไหลออกอย่างไร นางพรทิวา กล่าวว่า สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ที่ผ่านมาเป็นเพียงเลือกตั้งซ่อม ไม่ใช่เลือกตั้งใหญ่ เชื่อว่านโยบายของพรรคหากได้รับการเผยแพร่กับประชาชน เราจะเป็นทางเลือกใหม่

สั่งลุยหนักช่วงหลังเข้าพรรษา

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ และโฆษกพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีนายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น ของพรรคระบุรัฐบาลควรใจกว้างในการจัดสรรงบฯ ลงในพื้นที่ภาคอีสาน จะได้ไม่ต้องกอดคอกันตาย ว่า เป็นความเห็นของส.ส. พรรคเห็นว่าสิ่งที่ควรทำมากที่สุด คือให้ส.ส.ลงพื้นที่ให้ ประชาชนเห็นว่าพรรคทำงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชนได้ ทั้งนี้ หลังผ่านช่วงเข้าพรรษาไปแล้ว พรรคจะลุยหนักในพื้นที่ภาคอีสาน โดยรัฐมนตรีและผู้ใหญ่ในพรรคจะแบ่งความรับผิดชอบลงพื้นที่อย่างจริงจังเพื่อช่วยเหลือประชา ชน ขณะที่พรรคเพื่อไทยร้องขอจากประชาชนให้ช่วยเหลือใครบางคนเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ผลงานที่จะอ้างได้ว่าทำให้ประชาชน กระบวนการนำคนกลับบ้านนี้ไม่น่าจะชอบตามหลักกฎหมาย เราต้องชี้แจงให้ประชาชนรู้

นายศุภชัย กล่าวว่า นายปัญญาพูดเพื่อสะท้อนความรู้สึกในฐานะส.ส.ให้สังคมได้รับรู้ แต่ไม่ใช่มติหรือความเห็นโดยรวมของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งรัฐบาลควรรับฟัง เมื่อถามว่าคาดหวังว่ารัฐบาลจะสนับสนุนแนวทางของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราพยายามทำงานอย่างหนักในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล สิ่งที่นายปัญญาสะท้อนเพื่อให้เห็นว่าวันนี้ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลจะจับมือกันทำงานต่อไปเพื่อสู้การเลือกตั้งในครั้งหน้า ต้องมีวิธีคิดและมีเป้าประสงค์ที่เหมือนกัน

ย้ำรบ.ต้องพึ่งภท.เจาะอีสาน

ถ้าจับมือกันแล้วต้องจับมือกันให้แข็งแรง และแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน เพราะความชำนาญในพื้นที่ของแต่ละพรรคแตกต่างกัน เช่น ภาคใต้ พรรคอื่นจะไปสร้างคะแนนนิยมแข่งกับพรรคประชาธิปัตย์คงยาก กลับกันถ้าในพื้นที่ภาคอีสาน พรรคประชาธิปัตย์อาจเหนื่อย ซึ่งภาคอีสานตอนนี้กระแสความเป็นพรรคเพื่อไทย หรือเป็นสีแดง หรือความรักพ.ต.ท.ทักษิณยังแรงอยู่ แต่พรรคที่จะไปสู้ได้ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้น่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทย ดังนั้น วิธีคิดเหล่านี้ต้องกำหนดกรอบที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าว

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ามีองค์ประกอบเยอะ ซึ่งหลังเลือกตั้งเสร็จมีส.ส.ของพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นอีก 2 คน สรุปได้ว่าประชาชนเลือกบุคคลเหล่านั้นมาเป็นฝ่ายค้าน แต่การแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างเป็นระบบค่อนข้างยาก ตรงนี้พรรคภูมิใจไทยซึ่งเป็นพรรคร่วมจะแสดงให้เห็นถึงความแตกต่าง ว่าเราทำประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมได้มากกว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นฝ่ายค้าน เพื่อให้ประชาชนคิดในการเลือกตั้งใหญ่

เร่งชี้แจงไม่ได้ทรยศทักษิณ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหวั่นเรื่องข่าวการพลิกขั้วบ้างหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ยืนยันว่าเราทำหน้าที่อย่างดีในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนพรรคอื่นจะพลิกขั้วอย่างไร เป็นเรื่องที่เขาต้องรับผิดชอบต่อประชาชน ทุกพรรคการเมืองมีสิทธิ์คิดอะไรก็ได้ แต่เวลานี้การเมืองไม่ใช่คิดแค่วันนี้ ต้องมองกันยาวๆ ต้องมีกระแสความรู้สึกของประชาชน หรือการเมืองนอกสภา

เมื่อถามว่าจะมีการสกัดกั้นกลุ่มเสื้อแดงในการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท.ทักษิณด้วยหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ สิ่งที่พรรคจะทำคือการแสดงให้ประชาชนเห็นว่าเรามีความตั้งใจ และเหมาะสมที่จะทำงานให้ประชาชน ส่วนการล่ารายชื่อถวายฎีกานั้นเราไม่เกี่ยว เพราะเป็นสิทธิ์ของเขาอยู่แล้ว เมื่อถามว่าจะแก้ข้อกล่าวหาเรื่องการทรยศที่พรรคเพื่อไทยนำไปหาเสียงในพื้นที่อย่างไร นายศุภชัย กล่าวว่า ประเด็นนี้เราต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เราไม่ได้ทรยศ บุญคุณของคนๆ หนึ่งในเชิงการเมือง มันไม่ได้มีอยู่มากจนถึงขนาดว่าจบกันแล้วจะกลายเป็นการทรยศ ตนคิดว่าการใช้คำว่าทรยศเป็นวิชามารอันชั่วร้าย ดังนั้น เราต้องทำความเข้าใจว่าถ้าต้องขาดกับพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อรักษาบ้านเมืองไว้เราก็จำเป็นต้องทำ เพราะถ้ายังเดินหน้าอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณต่อไป บ้านเมืองจะพัง

ปชป.อัดถวายฎีกาช่วยแม้ว

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกลุ่มคนเสื้อแดงและส.ส. พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อ เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เรื่องนี้มีกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง แต่ในแง่ความเหมาะสมจะเป็นเรื่องใหญ่กว่า แม้แต่ในกลุ่มเสื้อแดงยังมีความเห็นไม่ลงรอยกัน มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อาจมีคนเห็นด้วยไม่กี่คนและทำให้คนเสื้อแดงอีกส่วนหนึ่งวิตกกังวล เพราะอาจระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และทำให้มีประเด็นเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ ตามมาด้วย แต่ทั้งหมดถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ที่ดำเนินการ รัฐบาลคงไปห้ามไม่ได้ มาถึงจุดนี้แล้วใครทำอะไรต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองกระทำ แต่เรื่องนี้กระทบต่อความรู้สึกคนไทยทั้งประเทศ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าเป็นไปได้กลุ่มที่ดำเนินการน่าจะพูดคุยและทบทวนกัน ความจริงฝ่ายเสื้อแดงเตือนกันเองแล้วก็ควรฟังกันบ้าง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกหัวหน้าพรรค กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ว่า ถือเป็นการดึงสถาบันเบื้องสูงลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง พฤติกรรมดังกล่าวอาจก่อให้เกิดกลียุคได้ ถ้าคนในชาติขัดแย้งกันเองโดยไม่มีที่สิ้นสุด ขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนที่ชัดเจนร่วมรับผิดชอบกับพฤติกรรมของส.ส. พรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดงในการกระ ทำครั้งนี้ การที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยปฏิเสธ ความรับผิดชอบ อ้างว่าเป็นการเคลื่อนไหวส่วนตัวนั้น เป็นการตีสองหน้า โยนหินถามทาง หยั่ง กระแสประชาชน

ห่วงนำไปสู่ความแตกแยก

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคขอเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมกันรักษาบรรยากาศที่ดีในช่วงที่ประเทศเป็นเจ้าภาพจัดประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาค ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ พรรครู้สึกกังวลเรื่องการเคลื่อนไหวล่ารายชื่อถวายฎีกาว่าจะนำไปสู่ความแตกแยก พรรคเพื่อไทยควรช่วยให้ระบบรัฐสภาเป็นสถานที่ไกล่เกลี่ยข้อแตกต่างและความขัดแย้งทางการเมือง ภายใต้การทำงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ การที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุกรรมการบริหาร พรรคไม่รับทราบการล่าชื่อถวายฎีกานั้น แต่ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมกับกลุ่มนปช.ตลอด จึงอยากให้พรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนเรื่องการถวายฎีกาว่าจะสนับสนุนหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และสร้างแรงกดดันต่อสถาบันสูงสุดของประเทศ อาจนำไปสู่ความขัดแย้งของประชาชน และอยากให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมยุติความขัดแย้งโดยร่วมงานกับคณะกรรมการสมานฉันท์

น.พ.บุรณัชย์กล่าวว่า อยากให้แยกแยะว่าเรื่องการถวายฎีกา พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียวสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ 1 ล้านเสียง จึงอยากจะเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน จึงจะไปสู่กระบวนการอภัยโทษได้

แม้วบอกห้ามประชาชนไม่ได้

ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์กรณีแกนนำคนเสื้อแดงเตรียมล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เรื่องดังกล่าวส่วนตัวได้คุยกับอดีตนายกฯแล้ว ท่านบอกว่าคงไปห้ามความต้องการของประชาชนไม่ได้ ส่วนที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุพ.ต.ท.ทักษิณจ้างล็อบบี้ยิสต์มาประโคมข่าวนั้น เป็นความเท็จ รวมทั้งกระแสข่าวว่าอดีตนายกฯ เดินทางออกจากดูไบมาเกาะฮ่องกง ก็ไม่จริง พ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นายนพดล กล่าวว่า การที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ บอกว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาประเทศได้ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณหยุดเคลื่อน ไหวนั้น เป็นการโยนความผิดให้พ.ต.ท.ทักษิณเพื่อเบี่ยงกระแสโจมตีการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาล ถ้าไม่มีฝีมือเชิงบริหารก็ยุบสภาหรือลาออกไปดีกว่า อย่าโยนความผิดให้คนอื่นเรื่อยไป ส่วนที่รัฐบาลจะให้นายวีระ ไปเป็นพิธีกรรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ นั้น ถ้ารัฐบาลอยากให้รายการเรตติ้งดี และนาย อภิสิทธิ์อยากได้คำแนะนำเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ให้โทรศัพท์ไปปรึกษาพ.ต.ท.ทักษิณดีกว่า

วีระปัดเทียบเชิญอภิสิทธิ์

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงนายสาทิตย์ ระบุได้ติดต่อทาบทามนายวีระ ไปเป็นพิธีกรรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ ว่า นายวีระยืนยันไม่ได้รับการติดต่อใดๆ แม้ได้รับก็ไม่คิดไปร่วมรายการ ระหว่างคนเสื้อแดงและรัฐบาลเลยจุดพูดคุยกันแล้ว รายการนี้แทบไม่มีคนดู จะเอาคนเสื้อแดงไปดึงเรตติ้งไม่ได้ ส่วนจะตัดโอกาสสร้างความสมานฉันท์หรือไม่นั้น รัฐบาลไม่บริสุทธิ์ใจ พรรคประชาธิปัตย์เล่นการเมืองเอาแต่ได้ พวกตนไม่คิดว่ารัฐบาลยื่นโอกาสให้ แต่รัฐบาลสร้างโอกาสให้ตัวเอง ยืมมือคนเสื้อแดงไปแก้ปัญหาให้ตัวเอง ประชาธิปัตย์วันนี้เปรียบเป็นนักมวยคายฟันยางเตรียมทิ้งตัวลงนอน มองไปทางใดก็มีปัญหา หากรัฐบาลจะให้โอกาสคนเสื้อแดง ให้นายสาทิตย์ติดต่อมาที่ตน จะบอกว่าเอารายการความจริงวันนี้กลับมา ถ้านายอภิสิทธิ์อยากมีเรตติ้งจะมาร่วมรายการด้วยก็ได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงกล่าวว่า นายวีระแสดงจุดยืนชัดเจนว่าตราบใดที่นายอภิสิทธิ์ไม่แสดงความจริงใจแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ยกเลิกระบบสองมาตรฐาน ก็ไม่มีเหตุผลต้องคุยกัน ไม่ใช่นายวีระวิตกกังวลที่จะเผชิญหน้ากับนายอภิสิทธิ์ ส่วนการปฏิเสธจะเป็นการตัดโอกาสในการสอบถามนายกฯโดย ตรงหรือไม่นั้น ไม่เกี่ยว คำถามที่เราถามนายอภิสิทธิ์ทั้งเรื่องสองมาตรฐาน รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยก็ยังได้ยินอยู่ตลอด แต่นายอภิสิทธิ์ไม่เคยตอบ

เอาจริงล่าล้านชื่อถวายฎีกา

นายจตุพร กล่าวถึงแนวทางการยื่นถวายฎีกาให้พ.ต.ท.ทักษิณว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่พูดกัน นายวีระเคยพูดแล้ว 3 ครั้ง คือที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วัดสวนแก้ว และสนามหลวง การถวายฎีกานี้ถือเป็นแนวทางปกติของประชาชนชาวไทย สามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 191 ไม่ถือว่าจาบจ้วงสถาบัน แต่ที่จาบจ้วงคือการขอให้ทำผิดรัฐธรรมนูญ อย่างที่นายอภิสิทธิ์เคยขอนายกฯมาตรา 7 ทั้งนี้ ในวันที่ 1 ก.ค. กลุ่มความจริงวันนี้จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับการถวายฎีกาทั้งคำร้องและการดำเนินการ เบื้องต้นจะรวบรวมรายชื่อให้ได้ 1 ล้านรายชื่อ แล้วจะถวายฎีกาผ่านสำนักราชเลขาธิ การหรือสำนักพระราชวัง ส่วนที่นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำนปช.รุ่น 2 ไม่เห็นด้วย ถือเป็นสิทธิ การถวายฎีกาถือเป็นกิจกรรมหนึ่ง ถวายเสร็จก็จบ นายสุรชัยไม่ต้องเข้าร่วมก็ได้ จะไปสวมหมวกดาวแดง หรือตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ก็ได้ แต่พวกตนคงไม่เข้าร่วม ยืน ยันว่าจุดยืนของคนเสื้อแดงเป็นการขับไล่รัฐบาลอำมาตย์และให้นายกฯยุบสภา ดังนั้นไม่ถือเป็นความแตกแยก

เมื่อถามว่าการถวายฎีกาจะทำให้แนวร่วมเสื้อแดงน้อยลงเพราะเป็นการแก้ความผิดให้พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน การถวายฎีกาเป็นกิจกรรมหนึ่ง แต่จุดยืนการขับเคลื่อนของคนเสื้อแดงยังมีอยู่ แม้มีการนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณแต่การเคลื่อน ไหวของคนเสื้อแดงไม่ยุติแน่นอน

สุธรรมออกโรงหนุนอีกแรง

นายสุธรรม แสงประทุม อดีตกรรมการบริหารไทยรักไทย กล่าวว่า สมัย 6 ตุลา 19 ตนเป็นคนหนึ่งที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ถือเป็นการเยียวยาทางสังคม จากนั้นมีกระบวน การต่างๆ ตามมา อาทิ นโยบาย 66/23 ทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งในสังคมลดลง คลี่คลาย สถานการณ์ไปในทิศทางที่ดีขึ้น หากวิธีใดแก้ปัญหาได้ควรใช้ทั้งนั้น ประชาชนสามารถถวายฎีกาได้หลายรูปแบบและหลายโอกาส บางครั้งพระองค์ท่านเสด็จฯ ไปต่างจังหวัด พสกนิกรสามารถถวายหนังสือระหว่างรับเสด็จฯได้ ส่วนที่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้รับโทษจะขออภัยโทษไม่ได้นั้น ตอนตนได้รับอภัยโทษคดีก็อยู่ในศาลทหาร อยู่ระหว่างการพิจารณาด้วยซ้ำแต่ก็อภัยโทษได้ เพราะถือเป็นพระราชอำนาจ

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ไม่คิดว่าความพยายามดังกล่าวเป็นการกดดันสถาบันเบื้องสูง แต่เป็นการถวายพระเกียรติ เหมือนสมัยพ่อขุนรามคำแหงที่ให้คนมาสั่นกระดิ่งร้องทุกข์ อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย ผู้ใหญ่ในพรรคไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้

ลั่นปราบภท.สูญพันธุ์อีสาน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงความคืบหน้าการดำเนินการทาง การเมืองกับนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนครและร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี ที่จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย แต่ไม่ยอมลาออกจากพรรคว่า คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณของพรรค มีมติว่าทั้งสองคนทำผิดข้อบังคับพรรค และจะทำหนังสือให้ทั้ง 2 คนมาชี้แจงกับพรรคภายใน 7 วันหากไม่มา พรรคจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่กรรมการบริหารและ ส.ส.พรรค เพื่อขอมติขับออกจากพรรคทันที

พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการวางยุทธศาสตร์เตรียม พร้อมเลือกตั้งใหญ่ว่า ชัยชนะของพรรคที่สกลนครและศรีสะเกษ เกิดจากการปลุกระดมกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ ดังนั้นยุทธศาสตร์ภาคอีสานต้องปลุกกระแสเสื้อแดงแท้ให้ลุกขึ้นมา จะชนะได้เนื่องจากเสื้อแดงอย่างเดียว ตนจะลงพื้นที่บุรีรัมย์และสุรินทร์เพื่อปลุกกระแสเสื้อแดงแท้ ลงไปในพื้นที่ทุกตำบลทุกหมู่บ้าน จัดตั้งเวทีปราศรัยย่อย แล้วเปิดโอกาสให้พ.ต.ท. ทักษิณโฟนอินพบปะประชาชน หากทำได้ จะ ทำให้พรรคภูมิใจไทยที่ต้องการต่อสู้กับพรรคในอีสานต้องตายทั้งเป็นทางการเมือง เวลานี้หากเลือกตั้งกัน พรรคภูมิใจไทยก็ต่ำสิบอยู่แล้ว อาจเหลือไม่ถึง 5 คนด้วยซ้ำ ตนจะทำให้พรรคภูมิใจไทยสูญพันธุ์ในภาคอีสานไปเลย

ศรชัยโต้นัดแม้วที่ฮ่องกง

นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า นายวีระล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านคนเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท. ทักษิณอาจมีความคลาดเคลื่อน ตนไม่เห็นด้วย เพราะการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ เหมือนพ.ต.ท.ทักษิณมีความผิดไปแล้ว การยื่น ถวายฎีกาควรอยู่บนหลักการของการเรียกร้องความเป็นธรรมในประเทศไทยมากกว่า หากพิจารณาคดีที่ดินรัชดา คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณถือเป็นตัวละครหลัก พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเพียงผู้สนับสนุน แต่สุด ท้ายกลับมีความผิด เหมือนคน 2 คนไปด้วยกัน คนหนึ่งไปยิงคนตายแต่รอด ส่วนคนที่ไปด้วยกลับโดนดำเนินคดี

พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย คนสนิทพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ปฏิเสธข่าวที่ว่าจะเป็นผู้นำข้อเสนอทางออกของประเทศจากพล.อ.ชวลิต ไปเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณ ที่เกาะฮ่องกงว่า ไม่เป็นความจริง วันที่ 16-18 ก.ค.นี้ตนจะไปมาเลเซีย ใน ฐานะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ไม่ได้ไปเกาะฮ่องกงแน่นอน หลังมีข่าวก็ได้โทรศัพท์พูดคุยกับพล.อ.ชวลิต แต่ข่าวที่ออกมาก็ไม่สียหาย แต่เป็นสิ่งดีถ้าตนจะได้รับเกียรตินี้ มีโอกาสช่วยชาติบ้านเมือง แต่แปลกใจเพราะพรรคประชาธิปัตย์บอกว่าพ.ต.ท.ทักษิณเข้าจีนไม่ได้ แล้ว จะให้ตนไปฮ่องกงพบกับพ.ต.ท.ทักษิณได้อย่างไร แต่ถ้ามีการพูดคุยกันได้ จะแก้ปัญหาได้ชั่วข้ามคืน ถ้าทุกฝ่ายไม่จบบ้านเมืองก็ไม่รอด

มาร์คหืดจับตามล่าตัวแม้ว

เวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงเลขานุการรมว.ต่างประเทศระบุพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางออกจากดูไบมายังประเทศในแถบเอเชียว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่ได้ยินข่าวเหมือนกัน เมื่อถามว่าจำเป็นต้องติดตามความเคลื่อนไหวหรือไม่เพราะมีการโฟนอินเข้ามาตลอดเวลา นายกฯ กล่าวว่า การโฟนอินจะอยู่ที่ไหนก็ทำได้ แต่ถ้าเราทราบว่าอดีตนายกฯพำนักอยู่ที่ไหนก็ไปขอความร่วมมือว่า 1.อย่าให้ทำอะไรที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ 2.อย่าทำผิดกฎหมาย 3.ถ้ามีข้อตกลงที่จะส่งตัวมาได้ ขอให้ส่งตัวกลับมายังประเทศไทย เมื่อถามว่าไม่ได้หวั่นวิตกใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธว่า ไม่ เราเป็นฝ่ายบอกให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาในประเทศ ไม่ใช่เราห้ามหรือกลัว ผู้สื่อข่าวถามว่าการโฟนอินส่งผลกระทบต่อการบริหารงานตามที่วางกรอบไว้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่กระทบเพราะรัฐบาลมีแนวบริหารชัดเจน และยึดอยู่กับข้อเท็จจริงและหลักการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่าสงสัยหรือไม่ว่าทำไมหน่วยงานจึงไม่สามารถดำเนินการอะไรกับพ.ต.ท.ทักษิณได้ ทั้งที่รู้ว่าเดินทางไปที่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ของอย่างนี้ไม่ง่าย ถ้าประเทศเหล่านั้นไม่มีสนธิสัญญาก็ยาก หรือแม้มีสนธิสัญญาบางครั้งต้องไปขึ้นศาล และต้องเทียบเคียงกฎหมายของทั้งสองประเทศ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศทำงานในระดับที่เหมาะสม ติดตามไปยังประเทศต่างๆ ที่อดีตนายกฯเคลื่อนไหวให้ช่วยผลักดัน บางประเทศไม่มีสนธิสัญญาก็ผลักดันให้มีขึ้น แต่กระทรวงการต่างประเทศมีงานสำคัญกว่านี้อีกหลายเรื่อง อีกทั้งเราต้องให้ความสำคัญกับงานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั่วไป

อู้อี้จัดงบฯสนองภูมิใจไทย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีส.ส.พรรคภูมิใจไทยเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการต่างๆ ในภาคอีสาน ไม่เช่นนั้นเตรียมตัวกอดคอกันตายได้ ว่า พรรคประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยยังอยู่ด้วยกัน ยังกอดคอและไม่ตาย ทุกอย่างอยู่ที่เหตุผล กอดคออยู่ด้ว ยกันทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ความเห็นมันแตกต่างกันในบางเรื่อง ต้องมาหาข้อยุติในที่ประชุมครม. ทุกโครงการเราต้องมั่นใจ ถ้าเป็นโครงการที่ทำแล้วประชาชนชอบใจ มีพรรคไหนไม่อยากทำ แต่เราต้องรอบคอบ เพราะบางโครงการทำไปร้อยผิดแค่สิบ แต่สิบนั้นเกิดปัญหา เราต้องป้องกันให้ดีที่สุด

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยระบุพรรคประชาธิ ปัตย์มอบให้เป็นขุนพลในพื้นที่ภาคอีสาน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แนวปฏิบัติของเราคือการสลับ ไม่อยากแข่งขันกันเอง จะต้องพิจารณาว่าพรรคไหนพร้อมมากที่สุด ดูจากเกณฑ์คะแนนการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเป็นหลัก เพื่อไม่ให้มีปัญหาความขัดแย้งกัน เมื่อถามว่าขณะนี้นายกฯ ลงพื้นที่ภาคอีสานได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ได้ให้นโยบายว่าอย่าเอาตนไปเป็นเงื่อนไขความขัดแย้ง บางครั้งตนลงพื้นที่แล้วมีการใช้คนจำนวนหนึ่งมาสร้างข่าวจนเกิดภาพลักษณ์ทางลบ และหากไม่ระวังจนเกิดความรุนแรง มีผู้บาดเจ็บมันก็ไม่คุ้ม ตนกำลังดูว่าทำอย่างไรระบบการบริหารจัดการที่ไม่เกิดปัญหาอย่างนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าไปไม่ได้ แต่ไม่อยากเห็นว่าลงพื้นที่แล้วเกิดการปะทะกัน ตรงนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย นอกจากนี้ที่ผ่านมาตนต้องไปสะสางงานด้านต่างประเทศ จึงยังไม่มีเวลาลงพื้นที่ แต่เดือนก.ค.นี้ได้เตรียมแผนลงพื้นที่ไว้แล้วในหลายพื้นที่

อ้างเพิ่งรู้วีระตอบปฏิเสธ

การลงพื้นที่นั้นผมยินดี แต่ถ้าไปแล้วเกิดเลือดตกยางออกขึ้นมา ก็จะมาให้รัฐบาลรับผิดชอบ วันนี้ไม่ควรตั้งคำถามกับรัฐบาล แต่ควรตั้งคำถามกับผู้ชุมนุม ว่าทำไมจึงขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ทำไมไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของคนในการเดินทาง และทำให้บ้านเมืองสงบ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเชิญนายวีระ มาเป็นพิธีกรรับเชิญในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ ว่า จะเป็นผลดีที่เปิดโอกาสให้กลุ่มที่เห็นแตกต่างกับรัฐบาลชัดเจน มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ถ้านายวีระรับเชิญตนก็ยินดี เมื่อถามว่าล่าสุดนายวีระปัดข้อเสนอแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เพิ่งทราบว่าปฏิเสธ ก็ต้องเชิญคนอื่นมาแทน ยังไม่ทราบว่าเป็นใครเพราะมีรายชื่ออยู่หลายคน ทีมงานจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม เมื่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook