''กษิต''ไม่สน''ฮุนเซ็น''ลั่นพร้อมรบ

''กษิต''ไม่สน''ฮุนเซ็น''ลั่นพร้อมรบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.55 น. วันนี้ (1 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศพร้อมรบ และเรียกร้องให้ไทยถอนกำลังทหารออกจากบริเวณปราสาทพระวิหารก่อน ว่า เรื่องกำลังทหารอยู่ที่กระทรวงกลาโหม อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาตอนนี้ยังไม่มีอะไร ความสัมพันธ์ระหว่างกันยังดีอยู่ และนายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศได้พบปะกันไม่รู้กี่ครั้งแล้ว อีกทั้งยังได้ให้คำมั่นต่อกันว่า จะดำเนินการคบค้าสมาคมอย่างฉันท์มิตร ถ้ามีเรื่องอะไรก็ให้แก้ไขด้วยสันติวิธี

เมื่อถามว่า เหตุใดสมเด็จฮุนเซ็นจึงมีท่าทีที่แข็งกร้าวเช่นนี้ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม ถ้ามีปัญหาอะไร ก็สามารถต่อสายตรงถึงกันได้ทุกเมื่อ จะบินไปพบกันหรือจับเข่าคุยกันก็ได้ ทั้งนี้ เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายกัมพูชามักจะออกมาพูดบ่อยครั้งในการเรียกร้องให้ฝ่ายไทยถอนทหารก่อน นายกษิต กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร ไม่มีปัญหา ถ้ามีอะไรก็พูดจากัน ทั้งนี้ ช่วง 6 เดือนที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็นนายกฯ ฝ่ายไทยและกัมพูชามีการพบกันทุกระดับ ดังนั้น เราต้องมีความมั่นใจว่าทั้ง 2 ประเทศรักสันติภาพ และมีคำมั่นสัญญาต่อกัน อีกทั้งไม่มีใครอยากสู้รบกับใคร เรามีการเจรจากันมาตลอด และเรื่องดังกล่าวถือเป็นมรดกตกทอด

เมื่อถามว่า เป็นความบกพร่องของกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ถ้าคิดว่ากระทรวงการต่างประเทศบกพร่อง ก็แล้วแต่จะคิดกัน อย่างไรก็ตาม จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เมื่อถามต่อว่า กัมพูชาอาจไม่เข้าใจฝ่ายไทยในการขอให้คณะกรรมการมรดกโลก องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ทบทวนการขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก นายกษิต กล่าวว่า ไม่มี เขาเข้าใจ เพราะสิ่งนี้เป็นเรื่องที่เราพูดกับคณะกรรมการมรดกโลก ไม่ใช่พูดกับกัมพูชา

ต่อข้อถามว่า กังวลต่อการที่กัมพูชามักออกมาให้สัมภาษณ์สื่อในเชิงที่กระทบต่อความสัมพันธ์กับไทยหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่กังวล เมื่อตนมารับหน้าที่แล้ว ถ้ามีปัญหาก็แก้ไขกันไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook