กมธ.งบปี53 แฉ ก.พาณิชย์ตุกติก

กมธ.งบปี53 แฉ ก.พาณิชย์ตุกติก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (1 ก.ค.) ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 โดยมี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นประธานที่ประชุม โดยพิจารณาต่อในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกรรมาธิการส่วนใหญ่ตั้งข้อซักถามถึงงบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับดูแลราคาสินค้าโดยเฉพาะโครงการธงฟ้าว่าลงในจังหวัดใดบ้างอย่างไรใช้หลักเกณฑ์ใดในการพิจารณา รวมถึงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตรต่าง ๆ

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังฟันธงไม่ได้ว่าระหว่างประกันราคากับการค้ำประกันอะไรจะดีกว่ากัน เหมือนๆกับภริยากับน้องภริยาใครจะดีกว่า เพราะแรก ๆ ภริยาก็ดีกว่าแต่ตอนหลังน้องภริยาคงดีกว่าแน่หลักของการประกันราคาจะนำต้นทุนบวกกำไรที่จะทำให้เกษตรกรอยู่ได้ ขณะเดียวกันงบประมาณที่จ้างบัณฑิตอาสาไว้ดูแลพฤติกรรมการร้านค้าถือว่าได้ผลเกินกว่าที่เป้าหมายกำหนด โดยมีการผลิตบัณฑิตอาสาได้ถึง 1,071 คนจากเดิมที่ตั้งไว้เพียง 1,000 คน

นางผุสดี ตามไทส.ส.สัดส่วน กรรมาธิการฯพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตำหนิทันทีว่า ไม่ชอบเลยที่เอาเพศแม่มาเทียบเล่น ทั้งที่สังคมกำลังมีปัญหานี้อยู่ จึงไม่ทราบว่าผู้พูดอยู่ในฐานะอะไรไม่ทราบที่มาเปรียบเปรยภริยาและน้องภริยาว่าเป็นคน ๆ เดียวกัน ขณะที่ นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย กรรมาธิการได้ขอแขวนงบธงฟ้าจำนวน 85 ล้านบาทก่อนโดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะไม่มีการเสนอแผนงานว่าจะจัดในที่ใดและอย่างไรบ้าง

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี กรรมาธิการฯ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ซักถามถึงตัวเลขการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีตัวเลขเกินจริงจนทำให้มีการลักลอบนำข้าวโพดจากต่างประเทศเข้ามาแฝงเพื่อสวมสิทธิ์ ทั้งนี้ พบว่า สำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรระบุว่าเฉพาะ จ.ตาก รับจำนำเกินข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เกินถึง 45,000 ตัน

ด้าน นายยรรยง ชี้แจงว่า กรมการค้าภายในได้จำกัดการขนย้ายข้าวโพดในปริมาณที่เกิน1 พันกิโลกรัมจะเข้าออกประเทศต้องได้รับการอนุญาตก่อนเท่านั้นซึ่งก็ได้ผลในการสกัดกั้นพอสมควร ยอมรับว่าที่ผ่านมามีการนำข้าวโพดจากต่างประเทศเข้ามาสวมสิทธิ์จริงแต่รัฐกำลังพยายามสกัดกั้นอยู่

ในที่สุดที่ประชุมมีมติให้แขวนงบโครงการธงฟ้าไปก่อนเพื่อให้คณะอนุกรรมาธิการฯไปพิจารณารายละเอียดเพื่อให้กรมการค้าภายในนำเสนอแผนงานที่ชัดเจนก่อน จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาต่อในส่วนของงบประมาณกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่ง นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กรรมาธิการได้ซักถามว่าในแต่ละปีต้องเสียค่าทรัพย์สินทางปัญญาให้กับต่างชาติเป็นเงินจำนวนเท่าใด ซึ่งนางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ชี้แจงว่าในปี 50 มีรายรับจากสินค้าที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 1,800 ล้านบาท แต่จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ออกไปจำนวน 79,000 ล้านบาท ทำให้ขาดดุลอยู่ 70,000 ล้านบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook