แจ้งจับ โจนาธาน เฮด ฐานหมิ่นเบื้องสูง

แจ้งจับ โจนาธาน เฮด ฐานหมิ่นเบื้องสูง

แจ้งจับ โจนาธาน เฮด ฐานหมิ่นเบื้องสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวใหญ่ แจ้งจับ โจนาธาน เฮด นักข่าวบีบีซี พร้อมพวก 13 ราย ฐานหมิ่นเบื้องสูง จำหน่ายซีดีคำบรรยาย จักรภาพ จาบจ้วงสถาบัน รวมถึงแปลเป็นภาษาอังกฤษเสวนาของ วีระ - ณัฐวุฒิ ออกเผยแพร่

เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 30 มิถุนายน น.ส.ลักษณา กรณ์ศิลป อายุ 57 ปี อาชีพนักแปลและที่ปรึกษาภาคอุตสาหกรรมบริษัทเอกชน เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.เดชา พรหมสุวรรณ พนักงานสอบสวน (สบ3) สน.ลุมพินี ให้ดำเนินคดีกับ นายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซี ประจำภูมิภาคเอเชีย และกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT รวม 13 คน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี

ทั้งนี้กรณีร่วมกันนำคำบรรยายพิเศษภาษาอังกฤษ ของนายจักรภาพ เพ็ญแข อดีต รมต.สำนักนายก และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2550 ซึ่งมีถ้อยคำเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์บันทึกเป็นวีซีดีออกจำหน่ายกับประชาชน รวมทั้งจัดแปลบทเสวนาของนายวีระ มุกสิกพงศ์ และนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ สองแกนนำ นปช.ซึ่งเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง เป็นภาษาอังกฤษออกเผยแพร่

น.ส.ลักษณา กล่าวว่า การเข้าแจ้งความครั้งนี้ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่รักและเคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่จัดเวทีเสวนาให้กับนายจักรภพ โดยมีการเตรียมคำถามคำตอบไปในทางพาดพิงสถาบัน และบันทึกเป็นดีวีดีออกเผยแพร่กับประชาชนนั้น เข้าข่ายร่วมกันทำในลักษณะขบวนการโดยอาจมีเป้าหมายทำลายความน่าเชื่อถือของสถาบันเบื้องสูงของไทย และบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศ นอกจากนี้ยังพบว่าอาจมีสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของไทยร่วมขบวนการด้วยซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจได้รับแจ้งความไว้ และเตรียมรวบรวมข้อมูลหลักฐานและสอบพยานเพิ่มเติม ก่อนเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหามาดำเนินคดีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook