พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา

พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การโยกย้าย พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ ประจำทำเนียบรัฐบาล แม้จะมีการออกมายืนยันเหตุผลการโยกย้ายว่า เพื่อความกระชับและความเหมาะสมในการทำงาน และมีเสียงยืนยันหนักแน่นว่าไม่เกี่ยวพันกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯจากการที่ พล.ท.สุรพล เป็น เตรียมทหาร รุ่น 10 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ประวัติคร่าว ๆ พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา หรือ บิ๊กเผื่อน ครม.สมัย สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯได้มีมติเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2551 โยกพล.ท.สุรพล จากตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ถูกพิษรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 เตะจากรองเลขาธิการสมช. (สมัยพ.ต.ท.ทักษิณ) ให้ไปประจำในตำแหน่งดังกล่าว ได้กลับเข้ามาเป็นเลขาธิการสมช. แทน พล.ท.ศิรพงศ์ บุญพัฒน์ ที่เข้ามาเป็นเลขาฯสมช. ในโควตาสายตรง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกฯ ในปี 2550 แทน นายประกิจ ประจนปัจจนึก อดีตเลขาฯ สมช. ที่ครบอายุเกษียณราชการ โดย พล.ท.ศิรพงศ์ ถูกโอนกลับไปกระทรวงกลาโหม

นอกจากนี้ บิ๊กเผื่อน ยังมีสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมรุ่น ไล่ตั้งแต่ บิ๊กจุ๋ม พล.ต.อ. จุมพล มั่นหมาย บิ๊กเถร พล.ต.ท.ถาวร จันทร์ยิ้ม หมอโอ๊ต พล.ต.ท.พีระพงศ์ ดามาพงศ์ บิ๊กฉัตร พล.ท.ฉัตรชัย ถาวรบุตร บิ๊กแผ้ว พล.ท.พิรุณ แผ้วพลสง ทั้งหมดอยู่ในทำเนียบ ตท.10 และนรต.26.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook