นักลงทุนสหรัฐฯจี้ไทยแก้กม.กรมศุลฯ

นักลงทุนสหรัฐฯจี้ไทยแก้กม.กรมศุลฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ก.ค.) นายอีริค จี จอห์น (H.E Eric G. John) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และนายเดวิด คาร์เดน ประธานหอการค้าสหรัฐฯ ในไทย พร้อมคณะ ได้เข้าพบ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และนางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้หารือในหลายเรื่องโดยเฉพาะความร่วมมือทวิภาคีด้านการค้าการลงทุน โดยนักธุรกิจชาวอเมริกันสนใจโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาล ขณะเดียวกันนักลงทุนสหรัฐยังมั่นใจสถานการณ์การเมืองไทย แม้ว่าจะดูเหมือนเกิดความวุ่นวายแต่ธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้

นายเดวิด คาร์เดน ประธานหอการค้าสหรัฐฯ ในไทย เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 1 ช.ม. ว่า ได้ขอให้รัฐบาลไทงปรับปรุงระบบศุลกากรของไทยให้มีมาตรฐานและอยู่ในระดับเวิล์ดคลาสเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศมากขึ้น เพราะขณะนี้ระบบศุลกากรของไทยกำลังเป็นปัญหาอุปสรรคสำคัญของนักลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนสหรัฐ

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายคาร์เดน ได้แจ้งให้ทราบว่านักลงทุนสหรัฐ ฯไม่ได้กังวลกับสถานการณ์การเมืองของไทย แต่กังวลเรื่องปัญหาอุปสรรคของการลงทุน กฎระเบียบต่าง ๆ โดยเฉพาะศุลกากร ที่มีปัญหามากและมีผลต่อการลงทุน และเท่าที่ทราบขณะนี้กรมศุลกากรอยู่ระหว่างแก้ไขพ.ร.บ.ศุลกากร ซึ่งหอการค้าสหรัฐต้องการขอโอกาสเพื่อเข้าไปเสนอแนะและปรับปรุงกฎระเบียบของกรมศุลกากรของไทยให้เทียบเท่าระดับเล์ดคลาสเช่นเดียวกับประเทศอื่น เพื่อให้ทันสมัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนมากขึ้น

นอกจากนี้ประธานหอการค้าสหรัฐ แจ้งให้ทราบด้วยว่า บริษัทสหรัฐที่เข้ามาลงทุนในไทยหลายแห่งต้องประสบปัญหาเรื่องการตีความของศุลกากรไทย เช่น กรณีของบริษัท แอมเวย์ ที่มีปัญหามากเรื่องวีธีการเก็บภาษี จนทำให้ถูกเรียกเก็บภาษีสูงมาก ยอมรับว่าปัญหานี้ได้สะสมมานานหลายปีและยังไม่ได้รับการแก้ไข เพราะก่อนหน้านี้ไทยมีปัญหาการเมืองภายในประเทศมานานกว่า 3-4 ปี ซึ่งจะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาในรายละเอียดต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook