แพทย์ไทยคว้ารางวัลแพทย์ดีเด่นระดับโลก

แพทย์ไทยคว้ารางวัลแพทย์ดีเด่นระดับโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นับเป็นเกียรติแก่วงการแพทย์ในประเทศไทย และอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ คนไทยทั้งประเทศ เมื่อ สหพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังนานาชาติ (International League of Dermatological Societies : ILDS) มอบ รางวัลแพทย์ดีเด่น (ILDS Awards-Certificate 2009) ให้แก่ พญ. ปรียา กุลละวณิชย์ แพทย์ผิวหนังจากประเทศไทยผู้ทรงคุณ วุฒิระดับ 11 ที่ปรึกษากรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนัง

รางวัลดังกล่าวคัดเลือกจาก แพทย์ ที่ได้รับการเสนอชื่อจากสมาคมแพทย์ผิวหนังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และพิจารณาจากผลงานวิชาการ และการอุทิศตนให้แก่ วงการแพทย์ในระดับชาติและนานาชาติ ทั้งนี้ผู้แทนจากสหพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังนานาชาติ จะเดินทางมามอบโล่รางวัลดังกล่าวเดือน มี.ค. 2553 ในงานประชุมวิชาการประจำปีของสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

พ.ญ.ปรียา หรือ หมอป้อม วัย 65 ปี อดีตผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งเอเชีย เปิด เผยความรู้สึกว่า ได้รับอีเมลแสดงความยินดี จากปรานสหพันธ์ฯ ซึ่งแจ้งให้ทราบว่า ผ่านการคัดเลือก ตอนนั้นยังรู้สึกงง ๆ เหมือนกันที่ได้รางวัล เพราะตอนที่ส่งเกียรติประวัติการทำงานไป ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

ตลอดอายุการทำงาน ตั้งปณิธานมุ่งมั่นรักษาผู้ป่วยให้ดีที่สุด ความรับผิดชอบหลัก ๆ ที่ทำคือ ตรวจผู้ป่วย, ค้นคว้าวิจัย, ดูเรื่องการเรียนการสอนนักศึกษา, บรรยายให้ความรู้ และเป็นวิทยากร

เจ้าของรางวัลแพทย์ดีเด่นกล่าวว่า โรคผิวหนังที่พบในเขตร้อน มักจะเป็นโรคติดเชื้อ, ภูมิแพ้ และโรคผิวหนังที่เกิดจากลักษณะงาน เช่น เกิดผื่นแพ้ในโรงงานอุตสาหกรรม, ขายดอกไม้ หรือทำปลา ส่วนใหญ่สาเหตุเกิดจากผิวหนังสัมผัสกับสารเคมีโดยตรง แตกต่างกับพื้นที่เขตหนาว เชื้อโรคไม่ค่อยเจริญเติบโต แต่โรคที่พบบ่อย คือ หลอดเลือดหดตัวมาก จึงจำเป็นต้องทราบว่าสาเหตุของโรคเกิดจากอะไร จากนั้นแนะนำผู้ป่วยให้หลีกเลี่ยง.

รางวัลเกียรติยศที่เคยได้รับ ผอ.ดีเด่น กรมการแพทย์, นักวิจัยดีเด่น กระทรวงสาธารณสุข, รางวัล Joseph P. Ciaudelli สมาคมคอสเมติกเคมิส ประเทศสหรัฐอเมริกา จากงานวิจัยเรื่องสุขภาพเส้นผมและแชมพู, โล่เกียรติยศแพทย์ดีเด่นของกองทุนแพทย์โรคเรื้อนและโรคเอดส์, โล่ประกาศเกียรติคุณสถาบันดีเด่นให้แก่สถาบันโรคผิวหนังขณะดำรงตำแหน่ง ผอ.สถาบันโรคผิวหนังในการดำเนินงานด้านการศึกษาและฝึกอบรมวิชาการแพทย์ด้านโรคผิวหนัง จากสมาคมโรคผิวหนังนานาชาติ International Society of Dermatology, USA และรางวัลนักวิชาชีพสตรีตัวอย่าง ส่วนกลาง ภาครัฐประจำปี 2544 โดยสหพันธ์สมาคมนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook