3 จี เมืองไทย...มาช้าดีกว่าไม่มา

3 จี เมืองไทย...มาช้าดีกว่าไม่มา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดประเด็นให้กับผู้ที่รอคอยเทคโนโลยี 3จี ในเมืองไทยอีกครั้ง!!!

เมื่อนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิ การคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. กล่าวในงานสัมมนา ก้าวสู่ยุคเทคโนโลยี 3จี จุดเปลี่ยนวิถีชีวิต-ธุรกิจโทรคมนาคมไทย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ตามกำหนดแผนการทำงานเรื่องการออกใบอนุญาต 3จีของ กทช. หลังจากว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม หากไม่มีปัญหาอะไรคาดว่าจะสามารถเปิดทดลองประมูลใบอนุญาตได้ภายในเดือนกันยายนนี้ และจะสามารถเปิดให้ประมูลจริงได้ในเดือนมกราคม 2553 หรือต้นปีหน้า

นั่นก็หมายความว่า โอกาสที่คนไทยจะได้ ใช้เทคโนโลยี 3จี นั้นต้องเลื่อนไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน

เพราะว่าเลขาธิการ กทช. เคยออกมาแสดงความมั่นใจก่อนหน้านี้ไม่นาน ว่าจะสามารถเปิดรับสมัครผู้สนใจ เข้าประมูลได้ภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

2 เดือนที่เลื่อนออกไป หลาย ๆ คนอาจจะชินและไม่คาดหวัง แต่ในมุมมองของผู้ให้บริการหรือโอเปอเรเตอร์ที่ต้องการเข้ามาลงทุนในเทคโนโลยีนี้ จะมีปัญหา หรือไม่

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น ผู้บริหารเอไอเอส บอกว่ารอมาแล้วตั้ง 5 ปี รออีก 2 เดือน ไม่มีผลอะไร ถ้าทุกอย่างทำได้อย่างถูกต้องครบถ้วน และไม่ต้องกลับมาเริ่มต้นกันใหม่

ด้านดีแทค นายทอเร่ จอห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ยืนยันเหมือนกันว่า ไม่เป็นไร ถ้า 2 เดือนนี้จะทำให้รายละเอียดทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น จำนวนใบอนุญาต วิธีการประมูล แผนขยายโครงข่าย หรือรูปแบบการชำระค่าประมูลต่าง ๆ นั้นออกมาครบชัดเจน ก็ถือเป็นเรื่องดี และคงได้เห็นบริการ 3จี ได้ภายในปีหน้า

ส่วนนายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น บอกว่า ถ้าทำให้รอบ คอบขึ้นก็ไม่เป็นไร 2 เดือนที่เลื่อนออกไป แค่ทำไม่ให้ผิดคำพูดที่เคยประกาศไว้ว่าไทยจะมี 3จี ก่อนพม่า จากข้อมูลใหม่นี้ทำให้เราช้ากว่าพม่าแน่นอนแล้ว

สำหรับความพร้อมของเอกชนผู้ลงทุนใน การขยายโครงข่าย ทั้ง 3 ราย ยืนยันตรงกันว่า พร้อมมานานแล้วทั้งด้านเงินทุน ความรู้และบุคลากร ขาดก็แต่เวลาที่ กทช. จะเป็นผู้กำหนดมาเท่านั้น

แถมเสียงบ่นเล็ก ๆ จากค่ายพี่ใหญ่ว่า 2 เดือน ที่เลื่อนออกไปอาจส่งผลต่อค่าธรรมเนียมวงเงินกู้ที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้ลงทุน

ผู้บริหารทรู บอกอีกว่า กทช.จะต้องมีความชัดเจนในหลาย ๆ เรื่อง และที่สำคัญต้องกล้าที่จะตัดสินที่จะก้าวผ่านไปสู่อนาคต เพราะ เร็ว ๆ นี้ จะมีการเลือกคณะกรรมการ กทช.ชุดใหม่ ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีผลต่อนโยบายหรือไม่

ด้านความเหมาะสมของจำนวนผู้ประกอบการที่จะเข้ามาลงทุนในเทคโนโลยีนี้ 3 ค่ายใหญ่บอกตรงกันว่า ควรมีประมาณ 4-6 ราย ซึ่ง เป็นเกณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ และเท่าที่มีรายงานมาไม่เคยมีประเทศไหนที่มีผู้ให้บริการ 3จี เพียงอย่างเดียว ซึ่งสอดคล้องกับกรณีศึกษาจากต่างประเทศที่ระบุว่าการมีผู้เล่นมากรายไม่ใช่เป็นเรื่องดีเสมอไป เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ต้องลงทุนจำนวนมาก

ทิ้งท้ายกันเอาไว้ถึง กทช. จากภาคเอกชน ที่แม้จะไม่มีกลไกในการเร่งรัดให้ภาครัฐตัดสินใจ แต่ฝากให้มองภาพกว้างถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีที่ประชาชนในประเทศจะได้รับ ไม่ใช่มองเฉพาะรายได้ของโอเปอเรเตอร์ แต่ยังต้องคิดเผื่อไปถึงการสร้างธุรกิจใหม่ให้กับผู้พัฒนาเนื้อหา การนำเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของภาครัฐ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจไทย

สุดท้ายยังคงต้องลุ้นกันอีกรอบ ... จึงได้แต่หวังว่าไทยคงมีโอกาสใช้เทคโนโลยี 3 จี ก่อนที่ทั่วโลกจะประกาศเทคโนโลยี 4 จีออกมา!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook