เผยสาเหตุ "น้ำท่วมอุบลราชธานี" เพราะเป็นจังหวัดปลายสุดในการรับน้ำ #Saveubon

เผยสาเหตุ "น้ำท่วมอุบลราชธานี" เพราะเป็นจังหวัดปลายสุดในการรับน้ำ #Saveubon

เผยสาเหตุ "น้ำท่วมอุบลราชธานี" เพราะเป็นจังหวัดปลายสุดในการรับน้ำ #Saveubon
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากแฮชแท็ก #Saveubon ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์ หลังจากดจังหวัดอุบลราชธานี เจอกับสถานการณ์น้ำท่วมหนักในรอบ 40 ปี และระดับน้ำต่างจากปี พ.ศ.2545 และ พ.ศ.2554 จากระดับ 10.77 เมตร และ 9.81 เมตร ขณะที่ปีนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 10.83 เมตร

>> #Saveubon กระหึ่มโซเชียล อุบลราชธานี วิกฤตขั้นสุด หวั่นน้ำทะลักเข้าโรงพยาบาล

(12 ก.ย.) เว็บไซต์อีจัน เปิดเผยว่า นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายบำรุงรักษา ได้เฉลยสาเหตุที่จังหวัดอุบลราชธานี เผชิญกับน้ำท่วมหนักว่า ภาคอีสานจะมีลุ่มแม่น้ำอยู่ 2 สายหลักคือ ลุ่มน้ำชี กับ ลุ่มน้ำมูล ลุ่มน้ำชี ต้นน้ำอยู่ที่ จ.ชัยภูมิ ส่วนลุ่มน้ำมูลต้นน้ำอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งลุ่มน้ำทั้ง 2 จะไหลมาบรรจบกันที่ จ.อุบลราชธานี แล้วออกแม่น้ำโขง

รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายบำรุงรักษา กล่าวอีกว่า ทิศทางพายุโพดุลและคาจิกิวิ่งผ่านอีสานตอนบน ทั้งหมดทั้งปวงก็จะมีลำน้ำสาขามาลงลุ่มน้ำชี จากนั้นก็มาลงลุ่มน้ำมูล ปริมาณน้ำเลยลงมาที่ตัวเมืองอุบลราชธานี และน้ำส่วนเกินจะระบายออกไปผ่านทางสถานีวัดน้ำ m7

ดังนั้นมวลน้ำที่มาจากขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ จะผ่านตรงนี้ทั้งหมด ซึ่งอุบลราชธานีเป็นจังหวัดปลายสุดในการรับน้ำ เป็นท่อระบายน้ำออกแม่น้ำโขง

จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุด ระดับน้ำที่ท่วมในอุบลราชธานีจะขึ้นสูงสุดในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) เวลา 11.00 - 13.00 น. ระดับน้ำประมาณ 15.7 -15.8 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนที่ m7 ระดับจะอยู่ที่ประมาณ 10.7 -10.8 เมตร และหลังจากนั้นระดับน้ำจะทรงตัว คาดการณ์ว่าน้ำจะลดลงช่วงปลายเดือนกันยายน

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุ โดยการติดเครื่องผลักดันน้ำที่ อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อดันให้น้ำไหลลงสู่น้ำโขงเร็วขึ้น ส่วนตรงที่ลุ่มต่ำเป็นบ้านเรือนประชาชนก็ใช้เครื่องสูบน้ำ

>> #Saveubon เผยภาพหมู่บ้านในอุบลราชธานียืนหนึ่งเรื่องน้ำไม่ท่วม ตอนนี้กลายเป็นเกาะกลางน้ำ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เผยสาเหตุ "น้ำท่วมอุบลราชธานี" เพราะเป็นจังหวัดปลายสุดในการรับน้ำ #Saveubon

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook