เผยสหรัฐตัดสิทธิจีเอสพีปลาแมคเคอเรล

เผยสหรัฐตัดสิทธิจีเอสพีปลาแมคเคอเรล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.ชุติมา บุญยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ทางสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้ออกประกาศผลการพิจารณาทบทวนโครงการ จีเอสพี ประจำปี 2008 ประกอบด้วยรายการสินค้าที่สหรัฐผ่อนผันไม่ตัดสิทธิจีเอสพี กรณีสินค้าที่มีการส่งออกไม่เกิน 50% และมีมูลค่าไม่เกิน 19 ล้านเหรียญสหรัฐ 9 รายการ ประกอบด้วย เนื้อสัตว์ปรุงแต่งอื่น, ดอกกล้วยไม้สด, ทุเรียนสด, มะละกอตากแห้ง, มะขามตากแห้ง, กุ้งปรุงแต่ง, ผลไม้และลูกนัตแช่อิ่ม, มะละกอแปรรูป, หนังกระบือฟอก ซึ่งมีอัตราภาษีปกติ ที่จัดเก็บอยู่ที่ 1.8-8% รวมมูลค่าสินค้า 9 ชนิด ที่ไทยส่งออกไปสหรัฐ 29.8 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับรายการสินค้าที่ทางสหรัฐได้ตัดสิทธิจีเอสพีของไทยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 52 มี 1 รายการ คือ ปลาแมค เคอเรลปรุงแต่ง โดยจะต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐ 3% เนื่องจากในปีที่ผ่านมาไทยมีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐ 56.10% เกินเพดานที่สหรัฐกำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม การตัดสิทธิดังกล่าวแต่คงจะไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้านี้ของไทยมากนัก เนื่องจากอัตราภาษีนำเข้าที่ถูกเก็บไม่ได้สูงมากนัก เพียงแต่ไทยอาจจะเสียเปรียบประเทศคู่แข่งอื่นๆ ที่ยังได้รับสิทธิจีเอสพี เช่น ชิลี เปรู ปากีสถาน โมร็อกโก ปีที่ผ่านมาสหรัฐมีการนำเข้าปลาแมคเคอเรลปรุงแต่งทั้งหมด 24.84 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำเข้าจากไทยมากที่สุด รองลงมาคือจากชิลี และจีน ทั้งนี้ ไทยสามารถยื่นคำร้องขอคืนสิทธิจีเอสพีได้ ประมาณต้นปีหน้า เพื่อขอให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐทบทวน ซึ่งจะมีการพิจารณาปีต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook