ส.ว.ตาบอดแจ้งจับ มท.1 หมิ่นกล่าวหาไร้ความสามารถ

ส.ว.ตาบอดแจ้งจับ มท.1 หมิ่นกล่าวหาไร้ความสามารถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.ที่สน.ดุสิต นายมณเฑียร บุญตัน อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7/12 หมู่ที่ 9 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา ส.ว.สรรหา และนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย พร้อมผู้พิการตาบอดรวม 10 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.ต.คมศักดิ์ ตุ้มเล็ก พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน.ดุสิต เพื่อแจ้งความดำเนินคดีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ข้อหาหมิ่นประมาท โดยนำเอกสารข่าวในเว็บไซต์มติชนออนไลน์ วันที่ 11 มิถุนายน มามอบเป็นหลักฐาน

นายมณเฑียร กล่าวว่า สาเหตุที่มาแจ้งความ เนื่องจากตนได้อ่านข่าวจากเว็บไซต์ดังกล่าว ที่มีแบบเสียงอ่านให้คนตาบอดฟังที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน.ที่ผ่านมา โดยข่าวดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายชวรัตน์ถึงกรณีแจกเงินให้คนตาบอดที่ จ.สกลนคร ว่า เป็นการซื้อเสียงหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า ไม่ถือว่าเป็นการซื้อเสียง เพราะตามกฎหมายนั้น ถือว่าคนตาบอดเป็นคนไร้ความสามารถ ไม่มีสิทธิในการทำนิติกรรมใดๆ ดังนั้นจึงไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

นายมณเฑียร กล่าวต่อว่า การที่นายชวรัตน์ให้สัมภาษณ์แบบนี้ ถือเป็นการหมิ่นประมาทและหมิ่นศักดิ์ศรีคนตาบอด ดูถูกความเป็นมนุษย์ เป็นการตอกย้ำให้เกิดการเลือกปฏิบัติและความไม่เป็นธรรมต่อคนตาบอด อีกทั้งสิ่งที่นายชวรัตน์พูด ถือเป็นเรื่องเท็จ เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุว่าคนตาบอดเป็นคนไร้ความสามารถแต่อย่างใด คนที่จะเป็นคนไร้ความสามารถต้องเป็นคนวิกลจริต ที่จะต้องมีคนไปร้องขอต่อศาลเท่านั้น อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ระบุว่า คนตาบอดไม่มีสิทธิเลือกตั้งแต่อย่างใด ที่ผ่านมาก็ไปเลือกตั้งทุกครั้ง

นายมณเฑียร กล่าวด้วยว่า เคยเรียกร้องให้นายชวรัตน์ออกมารับผิดชอบคำพูดของตัวเองแล้ว แต่เจ้าตัวก็ยังออกมาพูดเหมือนเดิม ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความไม่รู้กฎหมายของนายชวรัตน์ ทำให้ในวันนี้ต้องเดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท

ด้าน พ.ต.อ.จักรภพ สุคนธราช ผกก.สน.ดุสิต กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่ทางตำรวจจะรับแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook