โอเอซีสั่งรวมอช.อินดอร์-มาร์เชียลอาร์ต

โอเอซีสั่งรวมอช.อินดอร์-มาร์เชียลอาร์ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชีก อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาร์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมกับสมาชิก 45 ประเทศ ที่รร.สวิสโซเทล ประเทศสิงคโปร์ เมื่อ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา

ภายหลังการประชุม พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานโอซีเอ กล่าวว่า ที่ประชุมอนุมัติให้ยุบเกมเอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ และเอเชี่ยน มาร์เชียลอาร์ต รวมกันภายใต้ชื่อ เอเชี่ยนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ โดยจะเริ่มครั้งแรกปีค.ศ.2011 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยโอซีเอจะเหลือการแข่งขัน 5 เกมที่เป็นเจ้าของ ได้แก่ เอเชี่ยนเกมส์ฤดูร้อน-ฤดูหนาว, เอเชี่ยนยูธเกมส์, เอเชี่ยนบีชเกมส์ และเอเชี่ยนอินดอร์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์

พล.ต.จารึกกล่าวต่อว่า ที่ประชุมอนุมัติจัดระเบียบชนิดกีฬาในเอเชี่ยนเกมส์ว่า ต้องบรรจุ 28 ชนิดกีฬาโอลิมปิกเกมส์แข่งขันรวมกับอีก 7 ชนิดกีฬาที่เจ้าภาพมีสิทธิ์เลือก แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 35 ชนิดกีฬา นอกจากนี้ ยังหาแนวทางจัดระเบียบกีฬาทั้ง 5 เกมที่เป็นเจ้าของว่าต้องหมุนเวียนกันในวงรอบ 4 ปีเท่านั้น ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นความลงตัวที่ดีเนื่องจากเกมต่างๆ ในรอบปีทั้งในส่วนของอาเซียน(ซีเกมส์) และระดับโลก(โอลิมปิกเกมส์) ก็หมุนเวียนจนจะชนกันปีต่อปี ซึ่งในภาพรวมถือว่าลงตัวและไม่น่าจะเกิดผลกระทบต้องยุบอะไรเพิ่มเติม

ด้านพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ทางสิงคโปร์ได้กล่าวขอโทษสมาชิกที่ยังมีข้อบกพร่องหลายส่วนในการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนยูธเกมส์ ครั้งที่ 1 แต่ยืนยันว่ายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 1 ในปีหน้าสิงคโปร์จะพร้อมเป็นเจ้าภาพอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook