ศธ.ปั้นห้องสมุด3ดีชูหนังสือ-บรรยากาศ-บรรณารักษ์เจ๋ง

ศธ.ปั้นห้องสมุด3ดีชูหนังสือ-บรรยากาศ-บรรณารักษ์เจ๋ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จุรินทร์ จัดโครงการห้องสมุด 3ดี ให้สถานศึกษาทั่วประเทศปรับปรุงห้องสมุดครั้งใหญ่ในปีนี้ ให้มีหนังสือดี บรรยากาศดี และบรรณารักษ์ดี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 7 ว่า เยาวชนไทยกำลังอ่านหนังสือลดลง จากเดิมอ่านหนังสือเฉลี่ยวันละ 69.1 นาทีในปี 2550 ลดเหลือ 66.3 นาทีในปี 2551 เพราะนำเวลาไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆ มากกว่า เช่น ดูโทรทัศน์ ส่งผลให้เด็กขาดจินตนาการซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเกิดความคิดสร้างสรรค์ ขณะที่ประชาชนก็อ่านหนังสือน้อยลง จากเคยอ่านเฉลี่ยวันละ 51 นาทีในปี 2548 ลดเหลือ 39 นาทีในปี 2551 ทั้งนี้ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันรณรงค์ส่งเสริมการอ่าน รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า มีนโยบายให้โรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และวิทยาลัยสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ปรับปรุง ห้องสมุด ในสถานศึกษาครั้งใหญ่ในปีการศึกษานี้ ในโครงการ ห้องสมุด 3 ดี ได้แก่ ห้องสมุด ที่มีหนังสือดี บรรยากาศดีส่งเสริมการอ่าน และสุดท้ายต้องมีบรรณารักษ์ดี นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า การจัดทำ ห้องสมุด 3 ดีในสถานศึกษาไม่เน้นก่อสร้างอาคาร แต่เน้นจัดหาหนังสือดีมาให้นักเรียนอ่าน งบประมาณส่วนใหญ่จะทุ่มไปกับการจัดซื้อหนังสือเข้า ห้องสมุด อาจใช้อาคารที่มีอยู่แล้วมาปรับปรุงให้มีบรรยากาศเหมาะกับการอ่านหนังสือ จึงไม่จำเป็นต้องใช้งบมาก เบื้องต้นอาจใช้งบแค่หลักแสนสำหรับจัดสร้าง ห้องสมุด 3ดีในแต่ละสถานศึกษา ระยะยาว อาจตั้งกรรมการขึ้นมาคัดเลือกหนังสือเข้า ห้องสมุด 3 ดี ประกาศรายชื่อหนังสือที่ควรจัดซื้อเข้า ห้องสมุด เป็นรายปี เพื่อให้นักเรียนได้อ่านหนังสือดีจริงๆ ไม่ใช่ ห้องสมุด ซื้อหนังสือตามที่มีบริษัทมาเสนอขาย อาจขอความอนุเคราะห์ให้สำนักพิมพ์ลดราคาหนังสือที่จัดซื้อเข้า ห้องสมุด โรงรียนด้วย รวมทั้งจูงใจให้เอกชนมาช่วยอุปถัมภ์ ห้องสมุด โรงเรียนแต่ละแห่งด้วย รมว.ศึกษาธิการกล่าว

นางริสรวล อร่ามเจริญ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งานเทศกาลหนังสือเด็กฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด หนังสือ คือ จักรวาลแห่งความรู้ ในวันที่ 8-12 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีร้านหนังสือกว่า 400 บูธ โซนกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ รวมทั้งโครงการทอฝันปันหนังสือให้น้องโดยคัดเยาวชนด้อยโอกาส 300 คนมาเลือกซื้อหนังสือเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง สังคมท้องถิ่น (พุธที่ 17 มิ.ย.52) จุรินทร์สานต่อเรียนฟรี15ปีฟุ้งประชาชน98%ชื่มชม อยากเห็นห้องสมุดมีชีวิตความห่วงใยในสมเด็จพระเทพฯ สวนกุหลาบฯ-ราชวินิตประถมปิดเรียน3วัน น้ำพระทัย..แม่ของแผ่นดิน คุ้มภัยเรือจ้าง !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook