เพื่อไทย ชนะเลือกตั้งซ่อม ลุ้นเลือกตั้งใหญ่เป็นรัฐบาล

เพื่อไทย ชนะเลือกตั้งซ่อม ลุ้นเลือกตั้งใหญ่เป็นรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชัยชนะของพรรคเพื่อไทย ทั้งในสนามเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน และ เขต 1 จ.ศรีสะเกษ เมื่อ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้แกนนำพรรคเพื่อไทย สรุปผลทันควัน ว่าทั้ง 2 สนามในภาคอีสานเป็นตัวชี้วัด ประชาชนยังนิยมในตัวอดีตนายกรัฐมนตรีพลัดถิ่น อย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะเป็นอานิสงส์ จากการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ และยึดมั่นในนโยบายประชานิยม นั่นเอง

ล่าสุดขณะที่อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย(เพื่อไทย)ตัวจริงในต่างแดน เตรียมตบรางวัลให้ทีมงานจัดการเลือกตั้งซ่อมทั้ง 2 สนาม กว่า 20 ชีวิต ที่จะบินข้ามน้ำข้ามทะเล เปิดแชมเปญฉลองความสำเร็จไกลถึงเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เป็นช่วงเวลาเดียวกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศจะล่ารายชื่อประชาชนให้ครบ 1 ล้านคน เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้เดินทางกลับประเทศไทย

สอดคล้องกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกาศว่า หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งสมัยหน้า จะออกกฎหมายนิรโทษกรรม 111 และ 109 อดีตกรรมการบริหารพรรคการเมือง ที่ถูกเว้นวรรค 5 ปี ซึ่งจะส่งผลให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ถูกปลดล็อกจากพันธนาการ และสามารถกลับสู่มาตุภูมิต่อสู้ทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยได้อย่างสง่างามอีกครั้ง

ที่สำคัญ หากสามารถช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ให้เข้าสู่สนามการเมืองได้อีก จะเป็นการการันตีที่นั่งส.ส. ในพื้นที่ ภาคอีสานและภาคเหนือได้อย่างดี

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อครั้งที่พรรคเพื่อไทย ได้รับชัยชนะในจังหวัดสกลนคร มีเสียงจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงท่าทีไม่หนักใจมากนัก เพราะเมื่อวิเคราะห์จากถึงสาเหตุของการพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งซ่อมแล้ว ไม่ถือว่าผลสะท้อนจะส่งไปถึงการเลือกตั้งครั้งใหญ่หากมีการยุบสภา

แต่ชัยชนะในสนามการเลือกตั้งที่ศรีสะเกษ นั้น นายกฯอภิสิทธิ์ กลับแสดงท่าทีตอบรับเสียงเรียกร้องจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ให้ยุบสภาภายใน 1 เดือน โดยนายกรัฐมนตรี มีเงื่อนไขให้กติกาการเมืองเสร็จสิ้นก่อน นั่นหมายความรวมถึงการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ซึ่งจะเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคมนี้ด้วย

จากข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่ยังค้างในขั้นกรรมาธิการวิสามัญแปรญัตติ และการเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่พยายามชี้ประเด็นการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งในลักษณะสร้างแรงจูงใจหรือไม่ ซึ่งต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์ พยายามสยบการเคลื่อนไหว ถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเข้าข่ายละเมิดพระราชอำนาจหรือไม่

นับเป็นอีกเกมที่ ปชป. สกัดการขับเคลื่อนของอดีตผู้นำที่สั่งการอยู่นอกประเทศ ไม่ให้มีผลต่อการเลือกตั้งสมัยหน้า หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นมาจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook