เลขาฯยูเอ็นเปิดเจรจารอบ2กดดันรบ.พม่าปล่อยตัวซูจี

เลขาฯยูเอ็นเปิดเจรจารอบ2กดดันรบ.พม่าปล่อยตัวซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ว่า นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตรียมเปิดเจรจารอบ 2 กับผู้นำรัฐบาลทหารพม่าในวันเสาร์นี้ โดยที่ไม่ได้คาดหมายมาก่อน ขณะพยายามกดดันให้รัฐบาลทหารพม่ายอมปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้องประชาธิปไตย และขออนุญาตเข้าพบนางซู จี ด้วย

ทั้งนี้ นายบัน ได้พบปะเจรจาในรอบแรกกับพลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่าที่กรุงเนปิดอว์เมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดและเปิดเจรจากับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน แต่พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ไม่ได้ตอบคำขอของนายบัน ที่ต้องการจะพบนางซู จี

ด้านโฆษกสหประชาชาติระบุว่า การพบปะกันในรอบที่ 2 จะมีขึ้นในเวลา 09.30 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 10.00 น.ตามเวลาในไทย

อย่างไรก็ตาม การเยือนของเลขาธิการสหประชาชาติในครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นความเสี่ยงทางการทูต เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่นางซู จี ถูกดำเนินคดี และกลุ่มสิทธิมนุษยชนยังเตือนว่า การเยือนของนายบัน อาจกลายเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ ถ้าหากเขาไม่สามารถทำให้นางซู จี ได้รับอิสรภาพ การเยือนครั้งนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่นายบันเดินทางเยือนพม่า นับแต่เขาพยายามโน้มน้าวให้รัฐบาลพม่ายอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติหลังเกิดพายุไซโคลนนาร์กีสพัดกระหน่ำเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook