ทั่วโลกยื่นคำร้องให้พม่าปล่อยนักโทษการเมือง-ซูจี

ทั่วโลกยื่นคำร้องให้พม่าปล่อยนักโทษการเมือง-ซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คนมากกว่า 680,000 คนจากทั่วโลก ลงนามในคำร้องให้พม่าปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี (17มิ.ย.) คณะผู้แทนซึ่งประกอบด้วยอดีตนักโทษการเมืองและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเปิดแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร ที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ เพื่อแจ้งว่า พวกตนได้นำหนังสือร้องเรียนที่มีผู้ลงนามเกือบ 680,000 คนจาก 220 ประเทศและดินแดนทั่วโลก เข้ายื่นให้กับนายอิบราฮิม กัมบารี ฑูตพิเศษประจำพม่า ของนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ เมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นให้นายบันให้ความสำคัญอันดับแรกแบบส่วนตัว แก่ประเด็นการช่วยให้รัฐบาลทหารพม่ายอมปล่อยตัวนักโทษการเมืองมากกว่า 2100 คนในพม่า รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย และให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องการก่าชญากรรมต่างๆของบรรดานายพลพม่าพม่า มิเชลล์ มอนตาส โฆษกสหประชาชาติกล่าวว่า นายกัมบารีกำลังจะนำหนังสือร้องเรียนฉบับนี้ ส่งต่อไปให้นายบันผู้ซึ่งได้ออกมาเรียกร้องก่อนหน้านี้ให้พม่าปล่อยตัวนางซูจีและนักโทษการเมืองทั้งหมด ขณะที่ขิ่น โอห์มาร์ ผู้พำนักอยู่ที่ไทยตั้งแต่ปี 2531 หลังมีส่วนร่วมในการลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า และปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศของ กลุ่มเคลื่อนไหวฟอรัม ฟอร์ เดโมเครซี่ อิน เบอร์ม่า กล่าวว่าการยืนหนังสือฉบับนี้ให้สหประชาชาติ นับเป็นก้าวใหญ่ในการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองพม่า และว่าคณะผู้แทนมีความประสงค์จะได้เข้าพบนายบันด้วย

โอห์มาร์กล่าวว่า ได้เริ่มการล่ารายชื่อเมื่อเดือนมีนาคม โดยเก็บรวบรวมลายเซ็นต์ภายนช่วงเวลา10 สัปดาห์ทั้งทางออนไลน์และจากศูนย์ผู้อพยพในพม่าเอง ซึ่งมีคนร่วมลงชื่อเรียกร้อง 40,000 คน แม้ทราบว่าพวกเขามีความเสี่ยงที่จะถูกจับกุมตัว ขณะที่ริคเคน ปาเทน ผู้บริหารของ AVAAZ ชุมชนออนไลน์ทั่วโลกที่ดำเนินการในเรื่องสำคัญๆ บอกว่า ยังเปิดรับผู้ต้องการจะลงนามเพิ่มเติม จนกว่านางซูจีกับนักโทษการเมืองคนอื่นๆจะได้รับอิสรภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง มีนักศึกษาอิหร่านเสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน สธ.ถกผู้บริหารมช.-พายัพรับมือหวัด2009 จูเลีย โรเบิร์ตส์ร้องขออิสรภาพให้ซูจี สั่งคุมเข้มเด็กนานาชาติหลังกลับจากตปท. เนทันยาฮูจะรับรองการมีรัฐปาเลสไตน์คู่อิสราเอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook