Play and Learn อิงลิชโปรแกรม สไตล์...โรงเรียนวัดด่าน

Play and Learn อิงลิชโปรแกรม สไตล์...โรงเรียนวัดด่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โดย ประดิษฐ์ ไทยอุดม ผอ.ร.ร.วัดด่าน

จากที่คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ปรารภเชิงนโยบายว่า Play and Learn ทางโรงเรียนวัดด่าน (หวอด ทรัพย์ คงเที่ยง อนุสรณ์) ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร จึงได้สนองตอบโดยการจัดกิจกรรม W D E P - Watdan English Program ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่พัฒนานักเรียนให้ได้รับความรู้และเกิดความสนุกสนานควบคู่กันไป โดยนักเรียนเกิดความสนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมความรู้ภาษาอังกฤษ ทั้งทางด้านทักษะการฟัง และการพูด

อิงลิชโปรแกรมสไตล์ของโรงเรียนวัดด่าน (หวอด ทรัพย์ คงเที่ยง อนุสรณ์) ได้จัดในรูปของกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 8 ขั้นตอน โดยจะใช้เวลาในช่วงเช้าก่อนเข้าเรียน เริ่มตั้งแต่ที่นักเรียนก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียน จะเป็นกิจกรรมการพูดทักทาย และกิจกรรมการทบทวนสิ่งที่เรียนไปแล้ว ก่อนที่จะตามต่อด้วย 6 กิจกรรมที่เหลือ ณ บริเวณกลางสนามโรงเรียน ภายหลังจากเสร็จกิจกรรมเคารพธงชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะใช้เวลาต่ออีกประมาณ 30 นาที ก่อนจะปล่อยนักเรียนแยกย้ายไปเข้าห้องเรียนของทุกวัน

*ขั้นตอนที่ 1 การทักทาย* นั้น จะเป็นกิจกรรมที่คณะตัวแทนนักเรียนจะพูดสนทนาทักทายเป็นภาษาอังกฤษถาม-ตอบประโยคในชีวิตประจำวัน กับเพื่อนนักเรียนทุกคนที่หน้าประตูเข้าโรงเรียนในช่วงเช้าของทุกวัน เช่น ประโยค Good morning, How are you ?, My name is..., Whats your name ?, Its nice to see you, How old are you ?

*ขั้นตอนที่ 2 การทบทวน* เป็นกิจกรรมหลังจากกิจกรรมทักทายเสร็จแล้ว จะให้นักเรียนทุกคนได้พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากบัตรภาพและบัตรคำ อย่างละ 2 คำ สำหรับนักเรียนอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และพูดประโยคถาม-ตอบภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จากคำศัพท์และประโยคที่นักเรียนได้เรียนรู้ไปแล้วเมื่อวาน เช่น turtle, rabbit, What animals do you like ? I like... เป็นต้น

*ขั้นตอนที่ 3 การเรียนรู้คำศัพท์ใหม่* จะให้นักเรียนทุกคนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ขึ้นไปจนถึงนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่จากคุณครูที่บริเวณกลางสนามโรงเรียนวันละ 2 คำ จากบัตรภาพและบัตรคำ รวมทั้งประโยคถาม-ตอบ อาทิเช่น mango, banana, What fruits do you like best ? I like...

*ขั้นตอนที่ 4 การเล่นเกม* จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เล่นเกมที่หลากหลายเพื่อฝึกจำคำศัพท์ให้ง่ายขึ้น ทั้งเกมแข่งขันกับตัวเอง แข่งขันกับเพื่อน แข่งขันระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง หรือให้แข่งขันระหว่างทีม เช่น เกมจับคู่เปิด เกมชี้คำศัพท์ เกมทาย เกมจ๊ะเอ๋ และเกมอื่นๆ อีกมากมาย

*ขั้นตอนที่ 5 การฝึกทบทวน* เป็นกิจกรรมให้โยนบอลสี 2 ใบ โดยให้นักเรียนโยนบอลลอยขึ้น และให้นักเรียนแต่ละคนช่วยกันรับบอลแล้วโยนต่อ เมื่อได้ยินเสียง Stop นักเรียนที่ถือบอลได้ 2 คน จะนำเสนอพูดคำศัพท์และถาม-ตอบประโยคที่เรียนรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง เช่น mango, banana, What fruits do you like best ? I like...

*ขั้นตอนที่ 6 การทดสอบ* จะให้นักเรียนสังเกตแบบทดสอบ และตอบจากแบบทดสอบ เพื่อตรวจสอบตัวเองทั้งในคำศัพท์และประโยคที่เรียนมาแล้ว วันละ 2-3 ข้อ เช่น ให้เลือกคำศัพท์กลุ่มเดียวกันจากคำที่กำหนดให้ อาทิ rabbit ? a.orange b.mango c.bird d.table

*ขั้นตอนที่ 7 การแจกรางวัล* โดยให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ 2 คำ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเขียนประโยคถาม-ตอบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 ใส่กระดาษที่ครูเตรียมไว้ให้ แล้วหยอดใส่กล่องคำศัพท์ และกล่องประโยค จากนั้นครูจะจับบัตร 2 ใบ จากกล่องแต่ละกล่อง และมอบรางวัลให้กับนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม

*ขั้นตอนที่ 8 การสนทนา* เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้พูดคำศัพท์ และพูดประโยคถาม-ตอบจากที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวัน สนทนากับเพื่อนและผู้ปกครอง หรือคุณครู แล้วให้ลงชื่อรับทราบการสนทนากันแล้วลงในสมุดบันทึก English Diary

จากกิจกรรมอิงลิชโปรแกรมในสไตล์ของโรงเรียนวัดด่าน (หวอด ทรัพย์ คงเที่ยง อนุสรณ์) ที่จัดให้กับนักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการทั้ง 8 ขั้นตอนในแต่ละวันดังกล่าว เป็นที่ชื่นใจของคณะครูในโรงเรียนที่ได้รับคำชื่นชมจากกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน ซึ่งได้ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งด้วย ตลอดจนถึงคำชื่นชมจากชาวต่างชาติที่แวะเวียนมาที่โรงเรียนวัดด่าน ซึ่งต่างบอกกันว่า

นักเรียนที่นี่กล้าพูด กล้าแสดงออกดี

หน้า 23

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook