พท.ซัดสุขุมพันธุ์กลับลำจัดซื้อรถเรือดับเพลิงช่วยอภิรักษ์

พท.ซัดสุขุมพันธุ์กลับลำจัดซื้อรถเรือดับเพลิงช่วยอภิรักษ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แถลงเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่พรรคเพื่อไทย ว่า ได้ติดตามการบริหารงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในโครงการรถและเรือดับเพลิงของกทม. ที่เกิดขึ้นในยุคนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. ที่ได้ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดจนต้องลาออกนั้น ที่ผ่านมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เคยสัญญากับคนกทม.ว่า หากได้เป็นผู้ว่าฯกทม.จะยกเลิกโครงการรถและเรือดับเพลิงทั้งหมด แต่ผ่านมา 5 เดือนแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้าตามที่เคยลั่นวาจาไว้ แต่กลับมีความพยายามในการเร่งให้มีการจัดซื้ออีกครั้ง ล่าสุดได้เสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เมื่อเดือนมิถุนายนเพื่อขอให้ยกเว้นภาษีนำเข้าและเดินหน้าโครงการนี้ต่อ ดังนั้น ขอให้ผู้ว่าฯกทม.ออกมาชี้แจงให้สังคมทราบดังนี้1.ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ พยายามดเนินโครงการนี้เพื่อกลบมูลความผิดนายอภิรักษ์ ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดหรือไม่ เพราะหากเรื่องฝ่ายความเห็นชอบของ ครม.ว่าให้ยกเว้นภาษีนำเข้าได้ อาจทำให้โครงการนี้ไม่มีความผิดเพราะไม่เกิดความเสียหายให้แก่รัฐจากการที่นายอภิรักษ์ไปเซ็นแอลซีกับเอกชน ส่อให้เห็นว่าเป็นการช่วยเหลือนายอภิรักษ์ ที่เป็นที่ปรึกษานายกฯอยู่ขณะนี้ให้พ้นจากข้อกล่าวหาขชองป.ป.ช.หรือไม่

2.การพยายามเอาโครงการนี้มาดำเนินการต่อเป็นการบริหารภายใต้พรรคประชาธิปัตย์ทำงานเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทสไตล์เออร์ฯผู้นำเข้าหรือไม่ เพราะหากยกเลิกสัญญาจะทำให้บริษัทสไตลเออร์ฯสูญเสียประโยชน์หรือไม่ แต่กลับเร่งรีบดำเนินการทั้งนี้ยังพบว่ามีการจ่ายเงินให้กับบริษัทสไตล์เออร์ฯค่ารถดับเพลิงไปแล้วกว่าครึ่งของงบประมาณโครงการนี้ 6,687 ล้านบาท จึงเป็นที่น่าสังเกตว่าได้มีการเจรจาเพื่อให้โครงการนี้จบลงแบบที่ กทม.ก็ไม่ผิดสัญญาและไม่โดนเอกชน ฟ้องหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเคยเป็นอุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งตนและทีมงานได้ไปดูรถดับเพลิง 300 กว่าคัน เรืออีก 100 กว่าคัน ซึ่งจอดนิ่งๆ 2 ปีกว่า จึงขอถามว่าจอดไว้ 2 ปีกว่าจะพังหรือไม่ หากยังนำไปประมูลดำเนินการต่อจะสามารถนำออกมาใช้การได้หรือไม่ เพราะรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานนานแค่เพียง 1 ปี ก็จะมีปัญหาที่ต้องซ่อมแซม เช่นระบบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ และคิดว่าต้องใช้เงินไม่น้อยกว่าคันละ 3 แสนบาทในการซ่อม ดังนั้น คนกทม.หากไฟไหม้แล้วก็จะได้รถยนต์โบราณหรือเป็นรถที่มีไว้สำหรับปลูกผักสาระแหน่เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook