เอแบคโพลเผยปชช.เชื่อ รบ.ขัดแย้งผลประโยชน์ไม่ลงตัว จากโครงการรถเมล์ เชื่อมั่นภท.ต่ำสุด

เอแบคโพลเผยปชช.เชื่อ รบ.ขัดแย้งผลประโยชน์ไม่ลงตัว จากโครงการรถเมล์ เชื่อมั่นภท.ต่ำสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอแบคโพลเผยผลสำรวจประชราชน 42 จังหวัด เชื่อรัฐบาลขัดแย้งผลประโยชน์ไม่ลงตัว จากโครงการรถเมล์มากที่สุด แก้ยากเพราะต้องคอยประสานพรรคร่วม มีความเชื่อมั่นใน ภท.ต่ำสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนดุสิตโพลเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนใน 42 จังหวัด จำนวน 5,639 คน ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม ในหัวข้อ ประชาชนมองความขัดแย้งในรัฐบาลผสมชุดนี้ ณ วันนี้ อย่างไร พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 38.32% เห็นว่า ผลประโยชน์ไม่ลงตัวย่อมขัดแย้ง 30.72% เห็นว่า เป็นการรวมตัวกันเพื่ออำนาจและผลประโยชน์ เมื่อไม่ได้ดังใจก็ขัดแย้งกัน และอีก 15.50% เห็นว่า การมุ่งผลประโยชน์ โดยเฉพาะฐานเสียงและประชานิยมที่เลือกตั้งครั้งต่อไปทำให้ขัดแย้งกัน

หัวข้อ สิ่งใดหรือปัจจัยใดที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในรัฐบาลผสมชุดนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 35.34% เห็นว่า ผลประโยชน์จากโครงการหรืองานของกระทรวงที่ได้รับมอบหมายในแต่ละพรรค 30.32% เห็นว่า ความหวาด ระแวง สงสัย ไม่ไว้ใจกันในแต่ละพรรค 16.42% เห็นว่า การให้สัมภาษณ์ วิพากษ์วิจารณ์ของแต่ละพรรคทำให้เกิดความขัดแย้ง และ 11.30% เห็นว่า การสร้างฐานเสียง หรือประชานิยมที่แต่ละพรรคเร่งเพื่อเตรียมการเลือกตั้งครั้งต่อไป

สำหรับหัวข้อ โครงการหรืองานที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในรัฐบาลผสมชุดนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 41.32% เห็นว่าโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คั น 32.54% เห็นว่าโครงการรับจำนำพืชผลการเกษตรโดยเฉพาะข้าวข้าว โพด 14.61% เห็นว่าการจัดสรรงบในแต่ละกระทรวง 5.55% เห็นว่าโครงการถนนปลอดฝุ่น 5.28% และ 0.70% เห็นว่า โครงการหรืองานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น หวยออนไลน์

ส่วนหัวข้อ ปัจจัยอะไรที่ทำให้รัฐบาลผสมชุดนี้ขจัดความขัดแย้งได้ยาก พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 44.41% เห็นว่า การที่ต้องคอยประสานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยก โดยเฉพาะการประสานผลประโยชน์ของพรรคการเมืองแต่ละพรรคทำให้การตรวจสอบความโปร่งใสทำได้ยา ก 23.25% เห็นว่า อายุรัฐบาลไม่แน่ นอนทำให้แต่ละพรรคต้องเร่งหาผลประโยชน์ เร่งสร้างประชานิยม สร้างฐานเสียง เพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป และอีก2 9.42% เห็นว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้รัฐบาลไม่มั่นคง สร้างความหวาดระแวงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลและทำงานได้ไม่เต็มที่

หัวข้อ วิธีแก้ไขความขัดแย้งในรัฐบาลผสมชุดนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 36.48% เห็นว่า แต่ละพรรคต้องคอยควบคุมสมาชิกในพรรคให้ทำงานอย่างโปร่งใส ไม่ขัดแย้งกันภายในพรรค 34.81% ลดการต่อรองอย่ามุ่งประโยชน์ของพรรคการเมืองจนลืมภาพรวมของรัฐบาล และอีก 14.75% เห็นว่า ลดการแก่งแย่งฐานเสียง ประชานิยม โดยชูพรรคตัวเองเป็นตัวตั้งเหยียบย่ำพรรคร่วมรัฐบาลอื่น

ส่วนหัวข้อสุดท้าย ลำดับความเชื่อมั่นของประชาชนในรัฐบาลผสมชุดนี้ พบว่าอันดับ 1 ประชาชนเชื่อมั่นพรรคประชาธิปัตย์เพราะเป็นพรรคแกนนำ ก่อตั้งมานาน มีอุดมการณ์ มีประสบการ อันดับที่ 2 เชื่อมั่นพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะมีสมาชิกไม่มาก ไม่มีความขัดแย้งภายในพรรค ต่อรองน้อย อันดับที่ 3 เชื่อมั่นพรรคเพื่อแผ่นดินเพราะเป็นพรรคใหญ่ไม่สามารถควบคุมสมาชิกได้ อันดับที่ 4 เชื่อมั่นพรรคภูมิใจไทย เพราะเป็นพรรคเล็ก ไม่ค่อยมีปัญหาเป็นข่าวและ อันดับที่ 5 เชื่อมั่นพรรคภูมิใจไทยเพราะมีข่าวขัดแย้งบ่อยโดยเฉพาะกับพรรคประชาธิปัตย์ คุมกระทรวง ใหญ่มีการต่อรองสูง และโครงการรถเมล์เอ็นจีวีก็สร้างความขัดแย้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook