นายกฯ ระบุทำงานยึดปย.ของประเทศ ยอมก่อปัญหาการเมือง ปลุกจิตสำนึกคนไทยคำนึงถึงส่วนรวม

นายกฯ ระบุทำงานยึดปย.ของประเทศ ยอมก่อปัญหาการเมือง ปลุกจิตสำนึกคนไทยคำนึงถึงส่วนรวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรัฐมนตรีเผยโครงการฉันรักประเทศไทยมุ่งสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ ระบุทำงานยึดประโยชน์ของชาติ ยอมก่อปัญหาการเมือง ปลุกจิตสำนึกคนไทยคำนึงถึงส่วนรวม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมกับนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายบุญชัย โชควัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการ ฉันรักประเทศไทย - I Love Thailand โดยมี พิม-ซอนย่า คูลลิ่ง ดารานางแบบ และวิลลี่ แมคอินทอช นักแสดงและพิธีการชื่อดัง ร่วมดำเนินรายการ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า โครงการฉันรักประเทศไทยสิ่งสำคัญ คือ การสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของประเทศ เพราะก่อนที่รัฐบาลจะเข้ามาทำงาน ภาพลักษณ์ของไทยค่อนข้างบอบช้ำพอสมควร และในช่วงเมษายนที่เกิดเหตุในพัทยา ยิ่งเป็นการซ้ำเติมเข้าไปอีก จึงคิดว่าคนไทยต้องรวมพลังกัน ทำให้ชาวโลกมองว่าประเทศไทยเป็นเมืองยิ้ม มีโอกาสในการลงทุนและมีสิทธิเสรีภาพ นอกจากภาพลักษณ์แล้ว เราควรปลุกคนไทยนิดหน่อย ให้เมืองไทยมีความสงบ มีน้ำใจและต้อนรับชาวโลก

เมื่อถามว่า จะประชาสัมพันธ์โครงการนี้อย่างไร อภิรักษ์ กล่าวว่า ต้องดึงการมีมส่วนร่วมของประชาชนจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน พี่น้องเกษตร หรือแม้กระทั่งคนไทยในต่างประเทศ เพราะเราได้เปิดเว็บไซต์ www.ilovethailand.org ซึ่งทุกคนสามารถเข้าร่วมได้

นายบุญชัย กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย แต่เมืองไทยมีพื้นฐานที่ดี ทำให้การลงทุนจากต่างชาติกลับมาอย่างรวดเร็ว ตนเชื่อว่าโครงการนี้ดีมากและควรทำมานานแล้ว การระลึกถึงความเป็น และรื้อฟิ้นกระตุ้นเตือนประชาชนให้นึกถึงประเทศชาติ ควรทำอย่าต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า นายกฯ จะทำอย่างไรให้รู้ว่ารักประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การทำงานต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ทั้งที่บางครั้งประโยชน์ของประเทศอาจทำให้เกิดปัญหาทางการเมือง ซึ่งเราก็ต้องยอม แต่ในฐานะคนธรรมดา ก็สามารถทำได้หลายอย่าง เช่น ตนได้รับจดหมายจากเด็กๆ หลายฉบับ พบว่าเด็กทุกคนมีพื้นฐานความรักชาติและบ่นว่าเมื่อไหร่เราจะเลิกทะเลาะกัน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่ดี ที่อยากคงไว้ นอกจากนี้ ตนจะพยายามเผยแพร่โครงการนี้ออกไปด้วยวิธิต่างๆ เช่น โดยนักร้องเกาหลีที่เข้าพบ หรืองานแซ็กโซโฟนที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า หรือโครงการเชียร์ไทยไปกับเอ็นบีที เมื่อนักกีฬาไทยออกไปแข่งขันในต่างประเทศ ก็จะมีการเชียร์ตามกัน

ถ้าสามารถกระตุ้นให้ทุกคนคิดถึงส่วนรวมและอนาคต ปัญหาสังคมอื่นๆ จะแก้ได้ง่ายขึ้น ปัจจัยสำคัญคือการแก้ไขจากตัวเยาวชน ต้องทำให้เยาวชนเป็นคนดีและเป็นพลเมืองที่ดี ทำตัวให้มีคุณภาพ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิรักษ์ กล่าวเสริมว่า สื่อและนักแสดงก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน เพราะหากสื่อทำงานและวิภาควิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ เช่น เมื่อจัดรายการ ก็สามารถพูดถึงเรื่องดีๆ ของคนไทย เพื่อสร้างความมั่นใจของประเทศไทยได้ หรือการแต่งเพลงสะท้อนความรู้สึกของคนในชาติ

พิม-ซอนย่า ถามว่าในฐานะตัวแทนสื่อ วิลลี่สามารถทำอะไรได้บ้าง วิลลี่ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องพยายามคิดดีก่อนว่า มีอะไรสร้างสรรค์ได้บ้างในกรอบของกฎหมาย ต้องพยายามทำตัวให้ดี เพราะทุกคนมีโอกาสพลาดหมด ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวเสริมว่า ต้องยอมรับว่าเรามีหลายอย่างในสังคมที่ยังไม่ดี แต่ต้องช่วยกันแก้ไข ถือเป็นเรื่องปกติ วงเฉลียงก็สะท้อนมุมมองของเมืองไทยอย่างน่ารัก หรือกรณียาเสพติด เมื่อผู้เสพบำบัดยาสพติดมาแล้ว สังคมต้องให้โอกาส ถ้าเราคิดถึงสังคมมากขึ้น ทุกอย่างจะดีขึ้น

เมื่อถามว่า นายกฯ ดูแลตัวเองอย่างไร นาอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอ้วนและผอมลงสลับกันไป แต่แก่ขึ้นทุกวัน อย่างไรก็ตาม ไม่มีเคล็ดลับอะไรเป็นพิเศษ มีเรื่องเดียวคือสุขภาพจิต ถ้าจิตใจสบายและทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อและมั่นใจในความถูกต้อง จะช่วยได้เยอะ ยอมรับว่าการดูแลสุขภาพตัวเองไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่เราควบคุมสุขภาพจิตให้ดีได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook