สมาคมโบรกปรับ ดัชนีหุ้นสิ้นปีใหม่

สมาคมโบรกปรับ ดัชนีหุ้นสิ้นปีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ค.นี้ สมาคมฯ เตรียมสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ใหม่ เพื่อปรับเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยในสิ้นปีนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะเกินระดับ 550 จุด และโดยส่วนตัวมองว่าจะแกว่งตัวสูงสุดถึงระดับ 640 จุด และลดลงต่ำสุดที่ระดับ 500-540 จุด จากเดิมที่สมาคมฯ ประเมินว่าดัชนีสิ้นปีจะอยู่ที่ 535 จุด และดัชนีสูงสุดอยู่ที่ 582 จุด

เนื่องจากสถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น โดยเฉพาะช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขเศรษฐกิจโลกบางตัวปรับตัวดีขึ้น ทำให้นักลงทุนมั่นใจว่ากำลังซื้อผู้บริโภคจะกระเตื้องขึ้น ประกอบกับในระยะสั้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และปิโตรเคมี ได้เพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ที่ผ่านมา จึงทำให้มูลค่าหุ้นกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจประเภทนี้สูงขึ้น และทำให้นักวิเคราะห์ได้เริ่มปรับมูลค่าพื้นฐานของหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบทุกสัปดาห์

การปรับเป้าหมายดัชนีในสิ้นปีนี้ใหม่ คาดว่าปัจจัยเดิมที่ยังน่ากังวล คือ เรื่องสถานการณ์การเมืองในประเทศ และภาวะเศรษฐกิจว่าจะฟื้นตัวขึ้นจริงในไตรมาส 4 ตามการคาดการณ์หรือไม่ โดยต้องติดตามตัว เลขเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น ตัวเลขการว่างงานที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งหากตัวเลขว่างงานมาก อาจ กระทบกับความเชื่อมั่นการบริโภคของทุกประเทศ รวมถึงสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่จะมีรายได้น้อยลง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook