เทพไทยันกษิตไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

เทพไทยันกษิตไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ถึงกรณีพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมอยู่ด้วย ในข้อหาก่อการร้าย ว่า การเรียกร้องให้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลาออก เป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรม เพราะนายกษิตเพิ่งได้รับเพียงหมายเรียก ทำไมพรรคเพื่อไทย (พท.) จึงด่วนให้นายกษิตแสดงความรับผิดชอบ ตนอยากให้ พท.กลับไปดูเจ้านายของตัวเองที่ถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดา ทำไมจึงไม่เรียกร้องให้กลับมารับโทษบ้าง

นายกฯได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะให้นายกษิตเดินทางไปตามหมายเรียก โดยจะรอให้คดีถึงชั้นอัยการสูงสุดก่อน จากนั้นค่อยมาดูรายละเอียดว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ส่วนตัว เห็นว่าตราบใดคดียังไม่ถึงที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา นายกษิตก็ยังคงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวอีกว่า หลังจากนายกษิตไปตามหมายเรียก และทราบว่าตำรวจจะดำเนินการอย่างไรต่อไปแล้ว ทีมกฎหมายของพรรคก็จะเข้าไปดูว่าจะสามารถหาทางต่อสู้คดีอย่างไรได้บ้าง โดยจะเข้าไปดูในส่วนของนายกษิตและนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน ปชป.เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของคนทั้งสองด้วยว่าจะใช้ทีมกฎหมายของแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือทีมทนายความของพรรค

ประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีมาตรฐานทางการเมืองสูงอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม กฎเหล็ก 9 ข้อซึ่งนายกฯตั้งไว้ต้องได้รับการปฏิบัติแน่นอน แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ป.ป.ช.จึงไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายเทพไท กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook