เด็กไทยผงาด คว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลกสมัย 4 คะแนนทิ้งห่างรองแชมป์ญี่ปุ่น-อิหร่านลิ่ว

เด็กไทยผงาด คว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลกสมัย 4 คะแนนทิ้งห่างรองแชมป์ญี่ปุ่น-อิหร่านลิ่ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทีมหุ่นยนต์กู้ภัยไทย iRAP_PRO จากม.เทคโนฯพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลก เป็นสมัยที่ 4 ในการแข่งขัน World Robocup Rescue 2009 ที่เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย จากผู้เข้าแข่งขันกว่า 300 ทีม 30 ประเทศทั่วโลก นางวีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร เอสซีจี ในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยไทย ร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมว่า ทีมเยาวชนไทย iRAP_PRO มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สามารถคว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัย(World RoboCup)ได้อย่างสง่างาม นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ทีมเยาวชนไทยครองอันดับที่ 1 ในเวทีหุ่นยนต์กู้ภัยโลก การแข่งขันครั้งนี้ iRAP_PRO สามารถค้นหาผู้ประสบภัยได้สูงสุดถึง 38 ราย โดยทำคะแนนนำเป็นที่ 1 ตลอดทุกรอบการแข่งขัน ทิ้งห่างรองแชมป์ คือ ทีมญี่ปุ่น Pelican United ซึ่งค้นหาผู้ประสบภัยได้ 33 ราย ส่วนอันดับสาม อ ทีม MRL จากอิหร่าน อันดับสี่ คือ ทีมญี่ปุ่น Shinobi รวมกับทีมสวีเดน RRT UPPSALA และอันดับห้า คือทีมออสเตรเลีย CASualty

นางวีนัสกล่าวว่าSCG ยินดีและชื่นชมในความสามารถของเด็กไทยอย่างยิ่ง ความสำเร็จในครั้งนี้ ทำให้ต่างชาติทึ่ง และยอมรับในความสามารถของเยาวชนไทยมากขึ้น ต้องยอมรับว่าเด็กไทยของเราเก่งจริงๆ สามารถเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งเป็นทีมมืออาชีพและมีพัฒนาการด้านเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับของโลก ทั้งเยอรมนี สวีเดน สหรัฐอเมริกา แคนนาดา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น นอกจากความสามารถของทุกคนในทีมแล้ว iRAP_PRO ยังมีความตั้งใจและความมุ่งมั่นสูงมากที่จะนำชัยชนะกลับประเทศไทย

สำหรับทีมแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยนี้ ประกอบด้วย นายคฑาวุฒิ อุชชิน นายสุรเชษฐ์ อินเทียม นายณัฐกร แซ่เอี้ยว นายธีรวัฒน์ เบ็ญจวิไลยกุล นายสุธี คำใจคง และนายภราดร ทับทิมแดง ทั้งหมดเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

สำหรับ World RoboCup เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ หุ่นยนต์กู้ภัย (RoboCup Rescue) หุ่นยนต์ฟุตบอล(RoboCup Soccer) หุ่นยนต์ทำงานบ้าน (RoboCup @Home) และหุ่นยนต์ระดับเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี (RoboCup Junior) โดยในปี 2009 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 กรกฎาคม ที่เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย มีผู้สมัครเข้าแข่งขันหุ่นยนต์ทุกประเภทกว่า 300 ทีม จากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook