ห้ามขายเหล้า

ห้ามขายเหล้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แยกประชาชื่น

ล็อกล้อ

หลังจากได้รับคำทักท้วงเรื่องการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใน 4 วันสำคัญทางศาสนา หรือวันพระใหญ่ ว่าควรยกเว้นให้ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม เพื่อประโยชน์ทางการท่องเที่ยว

ทางคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติก็นำประเด็นนี้เข้าสู่ที่ประชุม และได้ข้อยุติออกมา ตามข้อทักท้วงจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม

โดยคณะกรรมการจะไปแก้ไขประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วง 4 วันสำคัญทางศาสนาหรือวันพระใหญ่ ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา

ให้ยกเว้นการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงแรม

สำหรับโรงแรมที่จะได้รับการยกเว้นต้องเป็นโรงแรมที่อยู่ในการควบคุมของ พ.ร.บ.โรงแรมเท่านั้น ที่จะยังจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใน 4 วันดังกล่าวได้

ส่วนเกสต์เฮาส์ หรือที่พักอื่นที่ไม่อยู่ในการควบคุมของพ.ร.บ.โรงแรม ก็จะถูกห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหมือนเดิม

สำหรับสถานบันเทิงในโรงแรม ถ้าตั้งอยู่ในอาคาร โรงแรม ก็จะเข้าข่ายละเว้นตามประกาศ ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่รัฐบาลประกาศว่า จะเร่งให้นายกรัฐมนตรีลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้สามารถบังคับใช้ในเทศกาลเข้าพรรษานี้เลย

การบังคับใช้กฎหมายตามประกาศนี้ในช่วงเวลาเตรียมตัวที่จำกัดคงจะวุ่นวายสับสนน่าดู

เพราะวันพรุ่งนี้และวันมะรืนก็จะเป็นวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาแล้ว

นอกจากนั้น ผลจากที่รัฐบาลเพิ่มวันหยุดให้ได้หยุดยาว จนมีผู้คนจำนวนมากออกไปเที่ยว หรือกลับไปเยี่ยมบ้านในต่างจังหวัด รวมกับค่านิยมของคนไทยที่ชอบดื่มเพื่อสังสรรค์

เรื่องของการห้ามจำหน่ายอย่างเคร่งครัดในทันที อาจจะสร้างปัญหาให้ทั้งผู้ถือกฎหมาย และคนดื่มคนขายที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายก็ได้

ผลการบังคับใช้กฎหมายนี้จะออกมาอย่างไรก็ถือเป็นกรณีศึกษาได้ทั้งนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook