ปธ.สภาสูงวอนอย่านำองค์กรวุฒิสภาเอี่ยวค้านถวายฎีกา

ปธ.สภาสูงวอนอย่านำองค์กรวุฒิสภาเอี่ยวค้านถวายฎีกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการ เกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา กล่าวเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ถึงกรณีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศจะฟ้องผู้ที่วิจารณ์การล่าชื่อขอพระราชทานอภัยโทษว่า ไม่มีใครสามารถไปสกัดกั้นการล่าชื่อได้ แต่กรรมาธิการฯอาจออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะขอร้องให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจหลักกฎหมายที่ถูกต้อง ซึ่งนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้ออกมาแสดงความเห็นแล้ว กรณีแบบนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ใช่พ่อแม่หรือตัวผู้ต้องขัง ในส่วนของกรรมาธิการฯยอมรับยังมีความเห็นในเรื่องดังกล่าวแตกต่างกันไป จนไม่สามารถจะแถลงข่าวในนามคณะกรรมาธิการได้ จึงอนุญาตให้แต่ละคนแสดงความคิดเห็นกันไป

หลังจากที่รับหนังสือจากนายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ต้องการให้วุฒิสภามีบทบาทในการออกมาชี้แจงสาธารชนเข้าใจการขอพระราชทานอภัยโทษให้ถูกต้องนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้นำเรื่องนี้ เข้ามาหารือในที่ประชุม เพราะติดวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน คาดว่าจะนำมาหารือได้ในสัปดาห์หน้า เพียงแต่ที่ผ่านมาเหล่า ส.ว.ได้พูดคุยเรื่องนี้กันอยู่ บางคนก็ออกมาเคลื่อนไหวในนามส่วนตัว ขณะที่บางคนปรารถนาดี หากไปรับลูก จะกลายเป็นเรื่องการเมืองในที่สุดหรือไม่ และจะไปก้าวล่วงพระราชอำนาจของสถาบันหรือไม่ด้วย ฉะนั้นการพิจารณาเรื่องนี้จึงต้องรอบคอบเพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นายอโณทัย กล่าว

นายอโณทัย กล่าวอีกว่า ได้หารือกับประธานวุฒิสภาทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการมาหลายรอบแล้ว ซึ่งประธานวุฒิสภาไม่อยากให้นำองค์กรวุฒิสภาไปเคลื่อนไหวเรื่องนี้ ตามที่นายแก้วสรรต้องการ แต่จะให้ ส.ว.แต่ละคนมีสิทธิ์แสดงความเห็นจะเป็นการดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook