เล็งผุดรถไฟความเร็วสูงเชื่อมอาเซียน ลั่นรื้อแผนแม่บทขนส่ง-ชี้ขาดรถเมล์4พันคันก.ค.

เล็งผุดรถไฟความเร็วสูงเชื่อมอาเซียน ลั่นรื้อแผนแม่บทขนส่ง-ชี้ขาดรถเมล์4พันคันก.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.52 เกี่ยวกับปัญหาการจัดหารถเมล์ 4,000 คันว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานปัญหาโครงการของรถเมล์มายังตนรวมทั้งเสนอแนะมาว่า มีความจำเป็นที่จะต้องทบทวนเกี่ยวกับสมมติฐานในเรื่องของเส้นทางการวิ่งรถ ความสัมพันธ์ระหว่างการเดินรถของ ขสมก.กับรถร่วม และสมมติฐานในเรื่องของจำนวนผู้โดยสาร เพื่อบริการที่ดี พร้อมพ้นการขาดทุนที่เรื้อรัง

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้ให้กระทรวงคมนาคมไปปรึกษาหารือและประชุมร่วมกับทางคณะกรรมการของสศช. เมื่อตัวเลขพร้อมก็จะใช้เวลาอีก 30 วัน ก่อนที่จะได้ข้อสรุปว่าแนวทางของการปฏิรูปรถเมล์ รวมไปถึงการที่จะมีรถเมล์ใหม่เข้ามาวิ่งควรจะดำเนินการในรูปแบบใด ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ว่าจะเช่าหรือจะซื้อ หรือจะเช่าซื้อ ย้ำว่า การตัดสินใจของรัฐบาลจะเป็นไปอย่างโปร่งใส และมีเป้าหมายในการที่จะทำให้สถานะของ ขสมก.และที่สำคัญที่สุดคือบริการรถเมล์ดีขึ้นสำหรับประชาชนในกรุงเทพฯ

ตอนนี้เริ่มมีข้อเสนอที่เพิ่มเติมเข้ามา เช่น จะมีการตั้งบริษัทลูก หรือว่าอาจจะเป็นแนวทางของการที่ ขสมก. ได้มีการแบ่งเส้นทาง ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารดูแลในเรื่องของเดินรถ ซึ่งอยากจะย้ำว่า การตัดสินใจของรัฐบาลในเรื่องนี้ยืนยันว่าจะเป็นไปอย่างโปร่งใส และมีเป้าหมายในการที่จะทำให้สถานะของ ขสมก. และที่สำคัญที่สุดคือบริการรถเมล์ดีขึ้นสำหรับพี่น้องประชาชนในกรุงเทพ มหานคร นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงแผนการลงทุนในช่วงปฏิบัติการไทยเข้มแข็งว่า รัฐบาลจะเร่งลงทุนในการขนส่งระบบราง โดยจะดำเนินการในหลายเรื่อง ประกอบด้วย การปรับ ปรุงสภาพของระบบรางรถไฟทั่วประเทศ เดินหน้าต่อโครงการรถไฟรางคู่ในเส้นทางหลักๆ พิจารณาความเหมาะสมในการทำรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางรอบๆ กรุงเทพฯ และการเชื่อมโยงกับเครือข่ายของอาเซียน โดยสัปดาห์นี้ตนจะเดินทางไปประเทศเวียดนาม เพื่อพูดคุยในการเปิดพื้นที่ให้สามารถขนส่งสินค้าผ่านเวียดนามไปออกทะเลได้ สำหรับกรุงเทพฯ ภายในเดือนส.ค. นี้ จะมีการปรับปรุงแผนแม่บทเรื่องระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะเส้นทางต่อขยายของรถไฟฟ้า ไม่ว่าจากสะพานใหม่ขึ้นไปจนถึง จ.ปทุมธานี หรือทางทิศตะวันออกที่ออกไปสู่ จ.สมุทรปราการ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook