เจาะตลาดโปแลนด์เห็นผล สินค้าไทยเดินหน้าฉลุย

เจาะตลาดโปแลนด์เห็นผล สินค้าไทยเดินหน้าฉลุย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการส่งออกในต่างประเทศ ณ กรุงวอร์ซอ เปิดเผยถึง แนวโน้มการขยายตลาดสินค้าอาหารและผลการจัดงาน In- Store Promotion ร่วมกับห้างในเครือ Metro Group 20 สาขา ใน 5 เมืองสำคัญของโปแลนด์ว่า ชาวโปแลนด์เริ่มสนใจอาหารไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแต่เดิมมีความเข้าใจว่าอาหารไทยปรุงยาก และหาซื้อส่วนประกอบได้ยาก จากงานนี้ทำให้ประชาชน ชาวโปแลนด์นิยมเมนูอาหารไทยมากขึ้น เนื่องจากชาวโปแลนด์ชอบปรุงอาหารเอง ส่งผลให้เกิดการซื้อสินค้าที่จัดแสดง โดยเฉพาะการนำสินค้าใหม่ๆ ที่ชาวโปแลนด์ยังไม่คุ้นเคย เช่น มะละกอกระป๋อง ลิ้นจี่กระป๋อง และเครื่องปรุงอาหารกึ่งสำเร็จรูป เช่น ผัดกระเพรา ผัดไท น้ำจิ้มไก่ และน้ำจิ้มอาหารทะเล มาแนะนำในงาน ทั้งนี้ สับปะระป๋อง ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างสูง และสินค้าที่คาดว่าจะได้รับการสั่งซื้อ มูลค่าสูงได้แก่ ซอสปรุงรส เครื่องปรุงกึ่งสำเร็จรูป

ผลจากการจัดงานในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนได้รับรู้ว่าสินค้าของไทยมีขายทั้งใน Hypermarket and Supermarket มีจำนวนผู้เข้าชมงาน โดยเฉลี่ยจาก จำนวนผู้มาใช้บริการในห้างฯ วันละ 100,000 ราย ใน 5 เมืองสำคัญที่จัดกิจกรรม มีผู้สนใจสินค้าไทย ประมาณ ร้อยละ 10 ของผู้มาใช้บริการทั้งหมด มูลค่าการขายภายในงานประมาณ 25 ล้านบาทและคาดว่าการสั่งซื้อที่จะตามมาภายใน 1 ปีจะสูงถึงร้อยล้านบาท ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ แม้ว่าในเบื้องต้นจะประสบปัญหาอย่างมากในการเจรจากับห้าง Metro Group เนื่องจาก คาดว่าผลตอบแทนอาจไม่คุ้ม อย่างไรก็ตามสำนักงานฯ ณ กรุงวอร์ซอ จึงได้ร่วมมือกับกลุ่มผู้นำเข้าสินค้าไทย ที่ขายสินค้าให้แก่ Metro Group เจรจากับห้างฯ จนดำเนินการได้สำเร็จ ส่งผลให้ผู้นำเข้า ขายสินค้าไทยได้เพิ่มมากขึ้น และเห็นได้ว่า ผู้นำเข้าได้ทดลองสินค้าประเภทใหม่ๆ และได้รับรู้ความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ในอนาคต สำนักงานฯ ณ กรุงวอร์ซอ คาดว่าจะจัดกิจกรรม In store Promotion ร่วมกับกับห้างท้องถิ่น หรือผู้นำเข้าสินค้าไทยโดยตรงซึ่งเห็นประโยชน์ทางธุรกิจจากผลสำเร็จของการจัดกิจกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook