กว่าจะมาเป็น ''นพวรรณ เลิศชีวกานต์''

กว่าจะมาเป็น ''นพวรรณ เลิศชีวกานต์''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความหวังใหม่วงการเทนนิสเมืองไทย

เชื่อว่าแฟนกีฬาชาวไทย คงมีความสุขกันมาก ๆ อีกครั้ง กับชัยชนะของ น้องนก นพวรรณ เลิศชีวกานต์ นักหวดสาวเชียงใหม่ ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์เทนนิสเยาวชนวิมเบิลดัน มาครองได้สำเร็จ หลังลงหวดในรอบชิงฯหญิงเดี่ยวพิชิต มือวางอันดับ 1 จากฝรั่งเศส คริสตินา มลาเดโนวิช 2-1 เซต 3-6, 6-3, 6-1

แชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยววิมเบิลดัน ครั้งนี้ของ น้องนก นั้น ยังสร้างสถิติเป็นนักเทนนิสเยาวชนเอเชีย คนที่ 4 ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการนี้ ต่อจาก แองเจลิค วิดจาจา จากอินโดนีเซีย ที่ได้แชมป์ ปี ค.ศ. 2001, อิโรด้า ทุลยากา โนว่า จากอุซเบกิสถาน ปี ค.ศ. 1999 และ คาซึโอะ ซาวามัตสึ จากญี่ปุ่น ปี ค.ศ. 1969

หลังคว้าแชมป์เดินตามความฝันสำเร็จ น้องนก เปิดใจกับสื่อที่อังกฤษว่า ฉันแจ้งข่าวดีกับครอบครัวทันที พวกเขาดีใจกันมาก ฉันแทบอดใจรอไม่ไหวที่จะกลับเมืองไทย แต่ตอนนี้ฉันต้องไปวิมเบิลดัน วิลเลจ เพื่อชอปปิงหาซื้อของไปฝากทางบ้านก่อน คริสตินา มลาเดโนวิช เป็นนักเทนนิสที่ดี และจะก้าวไปเล่นรายการอาชีพได้ต่อไป เหมือนกับฉัน

มันเป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ และยอดมาก ที่ได้แชมป์ในวันนี้ ในรอบชิงฯเมื่อปีที่ผ่านมา ฉันตื่นเต้นมากไปหน่อย เพราะไม่คาดว่าจะไปถึงรอบชิงฯได้ แต่ปีนี้ฉันตั้งเป้าว่าจะคว้าแชมป์ให้ได้ เพราะมันเป็นปีสุดท้ายของฉันที่จะเล่นในระดับเยาวชน จึงอยากได้แชมป์ที่ยิ่งใหญ่ในระดับนี้ และฉันทำได้แล้ว

ตอนนี้แฟนกีฬาชาวไทยคงอยากรู้จัก น้องนก มากขึ้น จึงขอแนะนำกันอีกครั้ง

น้องนก นพวรรณ เลิศชีวกานต์ เกิดเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2534 อายุ 17 ย่างเข้า 18 ปี เป็นบุตรของนายประมวล เลิศชีวกานต์ โดยคุณแม่เสียชีวิตแล้ว เริ่มเล่นเทนนิสตั้งแต่อายุ 5 ขวบ มี มาเร็ก มาลัสซัค (Marek Malaszszak) โค้ชชาวเยอรมัน ที่เคยเป็นผู้ฝึกสอนให้กับอดีตนักเทนนิสหญิง มือ 1 โลก สเตฟฟี กราฟ ในช่วงที่เป็นเยาวชน มาช่วยเป็นโค้ช

คุณพ่อของ น้องนก เผยว่า มาเร็ก มาแต่งงานกับชาวไทยและใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย เห็นแววของ น้องนก จึงเข้ามาช่วย โดยมีมูลนิธิริโก (RiCO) ของริก ฟาวเลอร์ นักธุรกิจชาวอเมริกันที่มาอาศัยอยู่ในเมืองไทย ช่วยในเรื่องค่าใช้จ่าย

จากนั้น น้องนกสร้างผลงานชนะเลิศการแข่งขันในระดับเยาวชนหลายครั้ง จนได้รับเลือกให้อยู่ในโครงการ The Rising Stars Programme หรือโครงการสร้างดาวรุ่ง ของ ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย

และจากการที่อยากเห็นลูกสาวประสบความสำเร็จในเส้นทางที่ตัวเองรัก ด้วยการเป็นนักเทนนิสอาชีพ คุณพ่อประมวล ตัดสินใจให้ น้องนก หยุดการเรียนตั้งแต่ชั้น ม.2 เพื่อเดินหน้าเรื่อ เนื่องจากเห็นว่า การเรียนจะเรียนเมื่อใดก็ได้ แต่โอกาสที่จะเดินไปเส้นทางนี้นั้น หาไม่ได้ง่าย ๆ

น้องนก กลายเป็นนักเทนนิสสาวดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดอีกคนหนึ่งของ เมืองไทย หลังทำผลงานทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศเยาวชนวิมเบิลดัน หรือจูเนียร์วิมเบิลดัน เมื่อ ปีที่ผ่านมา ได้แบบไม่มีใครคาดคิด แม้จะพ่าย ลอรา ร็อบสัน จากสหราชอาณาจักร ในรอบชิงฯ 6-3, 3-6, 6-1 ก็ตาม

แต่แกรนด์สแลมต่อมา น้องนก คว้าแชมป์หญิงคู่ จูเนียร์ยูเอส โอเพ่น มาครองได้ในปีเดียวกันเมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551 โดยจับคู่กับ ซานดรา โรมา จากสวีเดน เอาชนะคู่ของ มัลโลรี เบอร์เดตต์ กับ สโลน สตีเฟนส์ จากสหรัฐ 6-0, 6-2 ในรอบชิงชนะเลิศ แล้วปิดฉากฤดูกาล 2008 ด้วยการคว้าอันดับเยาวชนมือ 1 โลกมาครองได้แบบสวยหรู

ปีนี้ น้องนก ยังโดดเด่น จากผลงาน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2552 คว้าแชมป์เยาวชนหญิงคู่เฟรนช์ โอเพ่น ได้สำเร็จ จับคู่กับ เอเลนา บ็อกดาน จากโรมาเนีย เอาชนะคู่ ติเมีย บาบอส จากฮังการีและ เฮทเธอร์ วัตสัน จากสหราชอาณาจักร 3-6, 6-3, (10-8)

นอกจากมีคุณพ่อประมวล เลิศชีว กานต์ ซึ่งเป็นบุรุษพยาบาลอยู่ที่เชียงใหม่แล้ว น้องนก เผยว่า ตนยังได้รับการสนับสนุนจาก นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ และ นางนฤมล ศิริวัฒน์ และได้พักอยู่ที่บ้านด้วย ในช่วงการฝึกซ้อมที่กรุงเทพฯ ซึ่งทั้ง นายชัยภักดิ์ และ นางนฤมล ยังช่วยจ้างโค้ชอาชีพสอนเพิ่มเติมให้ด้วย

นางนฤมล ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า น้องนก มาอาศัยอยู่ที่บ้านตั้งแต่อายุ 15 ปี ซึ่ง สามี นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ที่เป็นประธานสมาคมสมาพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียน (SEATF) เห็นว่าเป็นนักเทนนิสที่มีแววจึงนำมาเข้าโครงการพัฒนาของ SEATF โดยคุณพ่อของน้องนก มอบให้ ครอบครัวศิริวัฒน์ เป็นผู้ปกครองอีกรายหนึ่ง

การมาอยู่ในครอบครัวศิริวัฒน์ ที่กรุงเทพฯนั้น นางนฤมล กล่าวว่า ได้ดูแล น้องนก อย่างอบอุ่น เหมือนลูกสาวคนหนึ่ง เพราะตนเองมีลูกสาวอยู่แล้วด้วย และโค้ช มาเร็ก ได้แนะนำโค้ชชาวอเมริกัน ฌักค์ คริส ให้มาประจำศูนย์ฝึกซ้อมของ SEATF ที่สนามปิรามิด อะคาเดมี่ ภายในสนามเอฟบีที สปอร์ต คอมเพล็กซ์ บางนา ซึ่งกลายเป็นที่ฝึกซ้อมประจำของ น้องนก ภายใต้การดูแลของโค้ชอเมริกันรายนี้ และปัจจุบันนี้ศูนย์ฝึกของ SEATF ก็กลายเป็นศูนย์ฝึกของนักเทนนิสทีมชาติไทยแทบทั้งหมดที่จะมารวมตัวฝึกซ้อมกันที่นี่

การทำงานย่อมมีอุปสรรค น้องนก หวิดจะชวดแชมป์หญิงคู่จูเนียร์ เฟรนช์โอเพ่น มาแล้ว เพราะไม่อาจเดินทางเข้าประเทศฝรั่งเศสได้ เนื่องจากก่อน หน้านี้ในการเดินทางไปฝึกซ้อมที่โปแลนด์กับโค้ช มาเร็ก เมื่ออายุ 14 ปี ได้อยู่ เกินกำหนดวีซ่า ทำให้โดนขึ้นบัดำหรือแบล็กลิสต์ไว้ และกระทบถึงประเทศอื่นในแถบนั้นด้วย เช่น ฝรั่งเศส, ฮอลแลนด์ ที่อยู่ในองค์กรที่รับรองวีซ่าร่วมกัน

เรื่องนี้ บิ๊กแนต นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ต้องประสานกับทางสถานทูตไทยในฝรั่งเศส และสถานทูตไทยในโปแลนด์ ที่ให้การช่วยเหลือจน น้องนก สามารถเดินทางไปฝรั่งเศสได้ก่อนลงแข่งไม่กี่วัน

กับความสำเร็จของ น้องนก ขณะนี้ นางนฤมล ศิริวัฒน์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนอีกแรงถึงอนาคตของ น้องนก ถ้าเป็นไปได้ การมอบหนังสือเดินทางพิเศษให้ในฐานะทูตทางการกีฬา ก็จะช่วยให้ น้องนก เดินทางไปแข่งขันได้ทั่วโลกสะดวกขึ้น

เป็นอีกเรื่องที่น่าพิจารณา

ส่วน น้องนก กับความสำเร็จหนนี้ ที่สามารถทำความฝันให้เป็นจริง คว้าแชมป์จูเนียร์ หญิงเดี่ยว รายการแกรนด์ สแลม ได้นั้น น้องนก เผยว่า เนื่องจากเธอมีความมั่นใจมากกว่าเดิม หลังจากได้โค้ช ฌักค์ คริส ชาวอเมริกัน มาทำหน้าที่ติวเข้มให้ในช่วงหลัง คอยแก้จุดอ่อน ทั้งสโตรก และลูกเสิร์ฟ จนพัฒนามากขึ้น และเมื่อรวมกับประสบการณ์การแข่งขันระดับอาชีพ ที่ได้มีโอกาสงลงแข่งแล้วหลาย รายการในปีนี้ ทำให้เธอแข็งแกร่งมากขึ้น

เป้าหมายในการเทิร์นโปรก้าวขึ้นเล่นระดับอาชีพเต็มตัวนั้น น้องนก กล่าวว่า เธอตั้งเป้าว่าจะก้าวขึ้นสู่อันดับท็อป 20 โลกให้ได้ โดยอันดับล่าสุดขณะนี้อยู่ที่อันดับ 406 โลก

ที่ผ่านมามีนักหวดสาวไทยอย่าง แทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ เคยทำสำเร็จมาแล้ว และน่าดีใจที่ตอนนี้ วงการเทนนิสเมืองไทยกำลังมีคลื่นลูกใหม่อย่าง น้องนก ขึ้นมาสร้างชื่ออีกคน

นับว่าตอนนี้เธอทำความฝันแรกสำเร็จไปแล้ว เหลือแต่ความฝันที่ 2 ที่ต้องช่วยกันเชียร์เธอต่อไป.

นฤเบศวร์ ถนิมพาสน์...รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook