''ถวายฎีกา'' ข้อเท็จจริงที่ต้องรีบชี้แจง

''ถวายฎีกา'' ข้อเท็จจริงที่ต้องรีบชี้แจง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จริงอยู่แม้ข้อหา ก่อการร้าย ยังเป็นเพียง ข้อกล่าวหา และนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ก็ยังไม่ได้ต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมอย่างถึงที่สุด ก็ไม่เป็นธรรมนักที่เรียกร้องให้นายกษิตแสดงความรับผิดชอบ ลาออก จากตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ

แต่สิ่งที่ต้องคิดไปให้ไกลกว่านั้นคือ จะมีปัญหาอะไรหรือไม่หาก รมว.การต่างประเทศ ด้านถูกตั้งข้อหา ก่อการร้าย ขณะที่อีกด้านมีหน้าที่ไปสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ

ไม่มีใครปฏิเสธในแง่ความสามารถด้านการต่างประเทศของนายกษิต แต่สิ่งที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ต้องมีมากไปกว่ามีรัฐมนตรีที่มีความสามารถ แต่จะต้องมีรัฐมนตรีที่พร้อมไม่เป็นเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาอีก

หากดูจะพบว่า 6 เดือนในการทำหน้าที่ของนายกษิต ไม่ได้มีปัญหาหรือสร้างความเสียหายแต่อย่างไร แต่ที่จะต้องดูต่อไปในอีก 6 เดือนข้างหน้าว่า การจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือน ต.ค. ที่ จ.ภูเก็ต ข้อกล่าวหา ก่อการร้าย ของนาย กษิตจะก่อเป็นกระแสกระทบกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ขนาดไหน

เป็นอีกเงื่อนไขที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ผู้ประกาศตัวว่าจะสร้างความสมานฉันท์ ต้องคิดให้หนั

แต่กับกรณีการเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อประชาชน 1 ล้านคน ถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของกลุ่ม ความจริงวันนี้ ที่นำโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ดันเงียบไม่ให้ความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงกับคนในสังคม

ล่าสุดนายวีระ ประกาศไว้แล้วว่าจะครบ 1 ล้านชื่อในสิ้นเดือน ก.ค. ตรงตามแผนที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า ในเดือนสิงหาคมจะมาไล่รัฐบาลใหม่

เมื่อวันนั้นมาถึงเชื่อแน่ว่า นายวีระคงไม่นำแค่รายชื่อมาแต่จะต้องพาคนจำนวนมากมาเป็นแน่

อย่าลืมว่า ในเดือนสิงหาคมเรามีวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของประชาชนชาวไทย

ถึงวันนั้นจริง ๆ เงื่อนไขอาจไม่ใช่แค่ถวายฎีกา แต่อาจจะมีอะไรที่มากกว่านั้นก็ได้ อย่าลืมว่า การถวายฎีกาเป็นวิธีการใหม่ที่ กลุ่มความจริงวันนี้ นำมาใช้ หลังจากก่อนหน้านี้ใช้เงื่อนไข ประชาธิปไตย มาดึงมวลชนจนเกิดเหตุการณ์ เผาบ้าน เผาเมือง เมื่อเดือน เม.ย.มาแล้ว

เพราะเป้าหมายคือทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงจนมี คนกลาง ที่แท้จริงมาห้าม

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาณ์ไว้ว่า

ไม่สามารถทำได้ เพราะตามประมวล กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญากำหนดว่าจะต้องให้ผู้ที่ต้องคำพิพากษาว่ามีความผิด หรือครอบครัว เป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่ประชาชนทั่วไป เรื่องนี้อิงกับเรื่องการเมืองเป็นหลัก เพราะผู้ริเริ่มดำเนินการน่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่า ไม่สามารถทำได้และตามขั้นตอนกฎหมายที่แท้จริง ผู้ที่ต้องคำพิพากษาที่ถูกจำคุกจะต้องเดินเรื่องกับพัสดี ส่งต่อให้ รมว.ยุติธรรม ซึ่งจะต้องทำความเห็นประกอบการขอพระราชทานอภัยโทษด้วย ดังนั้น จึงเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวของคนเสื้อแดง ไม่ถูกต้องตามกระบวนการ และไม่สามารถทำได้

รมว.ยุติธรรมที่ชื่อว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อยู่ที่ไหนออกมาให้ข้อเท็จจริงที่กระจ่างแจ้งหน่อย เพราะยังมีคนอีกมากที่สับสนและกำลังจะถูกหลอกให้ไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook