ภูมิใจไทยพร้อมชน ปชป. ส่งผู้สมัครลงอีสานทุกเขต-สุเทพปัดทุ่ม2แสนล้านแลกคะแนน

ภูมิใจไทยพร้อมชน ปชป. ส่งผู้สมัครลงอีสานทุกเขต-สุเทพปัดทุ่ม2แสนล้านแลกคะแนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภูมิใจไทยเมิน ประชาธิปัตย์จัดทัพภาคอีสาน พร้อมชนส่งผู้สมัครลงทุกเขต ไม่มีฮั้วเลือกตั้ง สุเทพปฏิเสธทุ่ม 2 แสนล้านแลกคะแนนเสียง ยัน 6 เดือน พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหารุนแรง อ้างมีบางฝ่ายนำมาขยายผล ภูมิใจไทยเมิน ปชป.จัดทัพภาคอีสาน-พร้อมชน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมกรณีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แบ่งโซนภาคอีสานให้แกนนำพรรคแต่ละคนเข้าไปดูแลพื้นที่เพื่อหาเสียงเลือกตั้งและยืนยันไม่มีการหลีกทางให้ถ้าหากมีการเลือกตั้งทั่วไปว่า เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการภายในของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เกี่ยวกับพรรคภูใจไทย เพราะขณะนี้พรรคสั่งการให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานในทุกเขตเลือกตั้งให้ลงพื้นที่พบปะประชาชนอยู่แล้ว จะส่งผู้สมัครครบทุกเขต ไม่มีการหลีกทางให้ ประชาธิปัตย์ หรือฮั้วกันทางการเมืองอย่างแน่นอน โดยจะได้รับเลือกตั้งมากี่คนนั้นเบื้องต้นพรรคยังไม่ได้คาดหวัง เป็นเรื่องของความขยันลงพื้นที่ของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคจะต้องขยันลงพื้นที่และอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน

นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า พรรคเตรียมความพร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานมานานแล้ว มีการคัดกรองและสัมมนาอย่างต่อเนื่อง จากที่ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคและหัวหน้าพรรคเรื่องเป้าหมายต้องการเป็นพรรคขนาดกลางแค่ได้ ส.ส.เก่าที่มีอยู่ประมาณ 40 คนกลับคืนมาทั้งหมดก็ถือว่า ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าทำคะแนนนิยมจนได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นมาแบบ 1 บวก 1 คือ ส.ส.เก่า 1 คนได้ ส.ส.ใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 คนก็จะถือว่าเป็นกำไรของพรรค

วิฑูรย์อ้างเลี่ยงกันโดยอัตโนมัติ

ด้าน นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่ภาคอีสานใต้ กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับมอบหมายไม่หนักอย่างที่คิด แต่อาจจะมีการต่อสู้ที่เข้มข้นมาก มั่นใจว่าจะรักษา ส.ส.ที่มีอยู่เดิมได้เพราะในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา แม้กระแสของพรรคพลังประชาชน (ก่อนถูกยุบพรรค) จะแรงแต่ ส.ส.กลุ่มนี้ก็ยังฝ่าเข้ามาได้ แต่เป้าหมายของพรรคคือการขยายพื้นที่ออกไปจะเน้นในเขตเทศบาลและอำเภอเมือง 19 จังหวัดทั่วภาคอีสาน ซึ่งพรรคได้คะแนนพรรคมาเป็นอันดับสอง รองจากพลังประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเลี่ยงไม่ส่งผู้สมัครชนกับ ภท.หรือไม่ นายวิฑูรย์กล่าวว่า ในพื้นที่จะพอรู้กันว่าพรรคไหนเสียงดี ซึ่งจะเป็นการหลีกกันโดยอัตโนมัติ แต่พรรคจะพยายามส่งลงทุกเขต เพื่อรักษาคะแนน ส.ส.สัดส่วน ยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับภูใจไทยแต่จะมีการประสานงานภายในก่อน

ส่วนกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่จะใช้หาเสียงภาคอีสาน นายวิฑูรย์กล่าวว่า ความจริงการทำงานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนโยบายของรัฐบาลหลายอย่าง ก็ถูกใจคนอีสาน เช่น โครงการเรียนฟรี ค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพียงแต่ในภาคอีสาน พรรคยังตีปี๊บไม่ค่อยดังเท่านั้น ดังนั้น จึงมีแผนจะเชิญนายกฯลงพื้นที่เช่นกัน แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นวันไหน หากกลุ่มคนเสื้อแดงยังออกมาก่อกวน ก็จะยิ่งถือเป็นผลดีกับรัฐบาล เนื่องจากคนอีสานจะได้ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคนเสื้อแดงมากขึ้น จะทำให้รัฐบาลโกยคะแนนได้มากขึ้น

ปชป.ปัดยุบสภา แค่จัดทัพเตรียมพร้อม

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่ภาคกลาง กล่าวว่า ไม่หวั่นไหวกรณีที่ภูใจไทยเตรียมลงพื้นที่จัดสัมมนาภาคกลาง เพราะไม่ใช่พรรคคู่แข่งที่จะมาแย่งพื้นที่แต่อย่างใด ส่วนตัวถือเป็นพรรคร่วมมาช่วยกันทำงานให้มากขึ้น เพราะ ภูมไใจไทยมีฐานอยู่ภาคอีสาน ส่วนที่ประชาธิปัตย์วางตัวผู้สมัครไว้นั้นก็ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เพียงเตรียมความพร้อมของ ส.ส. อดีตผู้สมัคร และสาขาพรรคพื้นที่เท่านั้น

ส่วนกรณีที่รัฐบาลอยู่เพื่อรองบประมาณเท่านั้น นายอลงกรณ์กล่าวว่า ถ้าคิดอย่างนั้นก็อยู่ได้อีก 3 ปีแน่นอน เพราะแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งมีแผนการลงทุน 8 แสนล้านบาท ระหว่างปี 2553-2555 ยังอยู่กันอีกนาน ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยใดๆ ที่จะทำให้รัฐบาลอายุสั้น เว้นแต่ถ้ามีการทุจริตคอร์รัปชั่น ส่วนความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมขณะนี้สมานกันแล้ว แต่อย่าไปฉันเท่านั้นเอง ต้องช่วยกันทำงาน

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านย้ำอยู่เรื่อยๆ ว่ารัฐบาลอยู่ไม่ยาว นายอลงกรณ์กล่าวว่า เป็นธรรมดาของฝ่ายค้านคงไม่อยากให้รัฐบาลอยู่ยาว เพราะกลัวจะมีผลงาน แต่ตอนนี้ขอให้พรรคเพื่อไทย (พท.) หาหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อนก็แล้วกัน

สุเทพยัน6 เดือน.พรรคร่วมรัฐบาลไร้ปัญหา

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวไทย ถึงแรงกระเพื่อมจากพรรคร่วมรัฐบาลในการทำงานช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาว่า ในฐานะเป็นผู้จัดการรัฐบาลได้ทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลอย่างใกล้ชิดและเห็นว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรรุนแรงอย่างที่มีบางฝ่ายนำมาขยายผล แต่การทำงานของรัฐบาลที่มีพรรคร่วมหลายพรรคก็อาจจะมีความเห็นแตกต่างกันบ้างแต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร และจะพยายามทำหน้าที่นี้ต่อไปให้ดีที่สุด มั่นใจว่าจะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีความขัดแย้งหรือแตกแยก

ผู้สื่อข่าวถามว่า กฎกติกาใหม่จะต้องเรียบร้อยก่อนจึงจะมีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า อย่าเพิ่งรีบพูดว่ามีกติกาใหม่แล้วจะมีการเลือกตั้งทันที เพราะขณะนี้ยังไม่ได้ทำอะไรให้เสร็จเรียบร้อย จึงไม่ควรคิดอะไรไว้ล่วงหน้า เมื่อถามว่าการทำงานการเมืองของ ปชป. โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานที่ยังมี ส.ส.น้อยจะทำอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า ในพื้นที่ต่างๆ ความนิยมของประชาชนต่อพรรคการเมืองย่อมแตกต่างกันไป ดังนั้นก็ขออย่าย้ำมาก เพราะคนจะยิ่งรู้สึกกันมาก

ปัดทุ่มงบฯ2แสนล้านซื้อใจคนอีสาน

ผมอยู่ ปชป.มา 31 ปีแล้ว ครั้งที่พรรคมี ส.ส.อีสานมากที่สุด ประมาณ 17-18 คน ตอนนี้มี 8 คน ก็พอใจ แต่ถ้าประชาชนเห็นว่าทำงานดี มีผลงาน แล้วจะเลือกมากขึ้นก็ยิ่งพอใจมากขึ้น ต้องยอมรับว่า เรื่องการเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ มีตัวแปรหลายประการ เช่น ผู้สมัครต้องเป็นคนที่มีชื่อเสียง มีความรู้ ความสามารถเป็นที่ยอมรับของประชาชน นายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลทุ่มงบประมาณลงพื้นที่ภาคอีสานจำนวนมาก จะซื้อใจคนอีสานได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า การนำงบฯลงไปช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้เพื่อแลกกับคะแนนเสียง พรรคเป็นรัฐบาลของคนทุกภาคทุกจังหวัด เพียงแต่เห็นว่า ชาวอีสานมีปัญหาเรื่องน้ำที่จะใช้ทำการเกษตร หากจะแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ต้องใช้งบประมาณถึง 2 แสนกว่าล้านบาท รัฐบาลจึงทุ่มงบประมาณในส่วนนี้ เพื่อให้ประชาชนชาวอีสานได้มีน้ำใช้ในการทำนา ทำเกษตรต่างๆ ได้มีรายได้ดีขึ้น แต่เมื่อทำไปแล้ว ประชาชนจะลงคะแนนเสียงให้หรือไม่ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

โวยพวกไม่เคารพกม.ทำแก้เศรษฐกิจช้า

นายสุเทพกล่าวถึงการทำงานด้านความมั่นคงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาว่า ไม่ได้หนักใจอะไรเป็นพิเศษ เพราะทราบดีว่า เมื่อเข้ามาทำงานในสถานการณ์อย่างนี้ต้องเจอปัญหา ปัญหาใหญ่ที่สุดของบ้านเมืองวันนี้ คือปัญหาเศรษฐกิจ ของไทยอาจจะหนักกว่าประเทศอื่นเพราะเกิดมีปัญหาการเมืองสอดแทรกด้วย และกรณีของปัญหาการเมือง ซึ่งเกิดจากกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับรัฐบาล และไม่เคารพกฎหมาย ทำทุกอย่างจนเกิดเรื่องวุ่นวายในประเทศติดต่อกันไม่มีวันหยุด ซึ่งน่าเสียดายที่รัฐบาลต้องมาเสียเวลาและเสียโอกาสที่จะทุ่มเททำงานเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

รัฐบาลต้องอดทนอดกลั้นและพยายามที่จะทำงานท่ามกลางอุปสรรคข้อขัดข้องต่อไป ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่จะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้หยุดเคลื่อนไหว ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลทำได้เพียงฝ่ายเดียว ต้องให้ประชาชนร่วมด้วย โดยเฉพาะประชาชนที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับรัฐบาล ขอให้ฉุกคิดว่า จะเอาเพียงความสะใจของตัวเองฝ่ายเดียวคงไม่ได้ จะต้องนึกถึงความเสียหายที่เกิดกับประเทศและประชาชนด้วย นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวว่า กรณีพัทยา จนบัดนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวมาพัทยาเลย คิดว่าควรจะหยุดได้แล้ว พอได้แล้ว ประเทศชาติบาดเจ็บมากแล้ว ประชาชนเสียหายมากแล้ว มาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาประเทศชาติดีกว่า การที่จะเอาชนะคะคานทางการเมืองนั้น รอให้กระบวนการทางการเมืองเสร็จสิ้นเรียบร้อย แล้วไปดำเนินการต่อสู้ในแนวทางนั้น เห็นว่าเมื่อไหร่ที่แก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จ มีการเลือกตั้งใหม่ ก็ไปต่อสู้กันในวิถีทางนั้น จะดีกว่า เราเสียเวลา เสียโอกาสมาเยอะแล้ว อยากจะวิงวอนว่า ให้เห็นแก่ประเทศชาติและประชาชน

เพื่อไทยซัดกลลวง ปชป.จัดทัพอีสาน

ขณะที่นายไพจิต ศรีวรขาน รองประธานภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีประชาธิปัตย์แบ่งพื้นที่ภาคอีสานให้แกนนำพรรคแต่ละคนเข้าไปดูแลพื้นที่เพื่อหาเสียงเลือกตั้งว่าเป็นเพียงข่าวลวงของ ปชป.เพื่อไม่ให้เสียเหลี่ยมการเมืองเท่านั้น เพราะ ปชป.รู้ดีว่า ตัวเองไม่สามารถลุยในพื้นที่ภาคอีสานโดยผ่านพรรคเพื่อไทยไปได้ และต้องให้ ภท.ที่มีเชื้อ ส.ส.อีสานอยู่เป็นพรรคตัวแทน และข้อตกลงนี้ได้จบลงตั้งแต่การเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ซึ่ง ปชป.ได้มอบกระทรวงเกรดเอให้กลุ่มเพื่อนเนวิน ภท.ดูแล และในทางปฏิบัติ ภท.ก็เป็นพรรคตัวแทนของ ปชป.ในภาคอีสานอยู่แล้ว

หากย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์การเมือง สมัยรัฐบาล รสช. (คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ) ซึ่งไม่สามารถเดินในภาคอีสานได้ ก็ใช้พรรคเสรีธรรม เป็นตัวแทน สมัยนี้ก็เหมือนกัน ปชป.จำเป็นต้องใช้ ภท. ซึ่งสถานะของ ภท.ไม่แตกต่างจากพรรคเสรีธรรม คนอีสานรู้ดี นายไพจิตกล่าว

นายไพจิตกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยนั้นไม่ได้กังวล เพราะเตรียมพร้อมไว้หมดแล้วทุกด้าน โดยเฉพาะเขตที่มี ส.ส.ปชป. เป็นเจ้าของพื้นที่อยู่ ไม่ว่าจะเป็น อำนาจเจริญ ยโสธร หรืออุบลราชธานี พรรคพร้อมจะเอาคืนมาให้หมดสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook